Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn nấm mối trắng được không? 5 công dụng không thể bỏ qua

bà bầu ăn nấm mối trắng được không

bà bầu ăn nấm mối trắng được không

Bà bầu ăn nấm mối trắng được không?

Nấm mối trắng có tên gọi là nấm mối vì nấm này chỉ xuất hiện ở nơi có nhiều mối sinh sống, mối ở đây là loại mối đất chứ không phải mối sống trên cây. Chiều cao của nấm mối trung bình từ 3 – 5 cm, thân tròn, tai hình chóp nón hoặc hình mũ nồi tròn. Khi còn ở dạng búp, nấm có màu nâu xám nhạt hoặc màu xám trắng. Nấm mối chỉ xuất hiện vào đầu mùa mưa, khoảng từ tháng 5 đến tháng 7 (âm lịch) hàng năm. Loại nấm này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, thơm ngon lại rất tốt cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn nấm mối trắng có tốt không?

Nấm mối thiên nhiên có giá trị dinh dưỡng rất cao tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Thành phần dinh dưỡng có trong nấm mối trắng

can xi

phốt pho

sắt

protein

chất béo

vitamin B1, B2, B3, B5,D…

5 công dụng khi bà bầu ăn nấm mối trắng

1. Bổ sung chất béo và protein

Chất béo và protein là hai dưỡng chất được chuyển hóa rất tốt khi mẹ bầu ăn nấm mối. Vì thành phần vitamin B trong nấm mối giúp cơ thể đốt cháy carbohydrate và chuyển chúng thành glucose.

2. Cung cấp chất sắt

Đối với phụ nữ nói chung và bà bầu nói riêng, chất sắt vô cùng quan trọng. Vì thế, bà bầu ăn nấm mối thiên nhiên không những tốt cho cơ thể mà còn bổ sung lượng sắt đáng kể cho thai kỳ.

3. Tăng khả năng miễn dịch

Thời kỳ mang thai, mẹ bầu rất dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Vì thế, việc tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể từ thực phẩm là điều hết sức cần thiết. Đặc biệt, khi ăn nấm mối sẽ giúp cơ thể sản xuất ra các kháng virus giúp mẹ bầu khỏe mạnh, hạn chế mắc một số bệnh.

4. Chống oxy hóa và cung cấp chất xơ

Selen và ergothioneine là các chất chống oxy hóa hiệu quả và chúng có trong thành phần của nấm mối. Bà bầu nên ăn nấm mối thiên nhiên bởi nấm mối có khả năng chống oxy hóa và cung cấp chất xơ rất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, ăn nấm mối cũng giúp mẹ bầu bổ sung chất xơ, ngăn ngừa tình trạng táo bón – tình trạng phổ biến khi mang thai đến thời kỳ hậu sản ở các mẹ bầu.

5. Cung cấp vitamin B và D

Nấm mối có chứa nhiều vitamin B tốt cho da, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh, đồng thời nó còn giúp tăng cường hệ thần kinh cho thai nhi. Ngoài ra, vitamin D giúp điều hòa sự hấp thu canxi trong cơ thể, hình thành xương và răng cho thai nhi.

Món ăn ngon từ nấm mối trắng

1. Cháo nấm mối

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Nấm mối cạo rửa sạch với muối, để ráo.

Bước 2: Vo gạo, nấu cháo.

Bước 3: Đun chảo nóng, phi thơm hành, cho nấm vào xào. Nêm 2 thìa nhỏ muối, 2 thìa nhỏ hạt nêm, 1 thìa nhỏ đường, xào nhanh tay.

Bước 4: Khi nấm chín, cho nấm đã xào vào cháo, nêm lại gia vị vừa ăn.

Bước 5: Tắt bếp, rắc hành ngò, hạt tiêu lên trên.

2. Nấm mối trắng xào mướp

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Nấm cạo rửa sạch để ráo

Bước 2: Mướp bỏ vỏ rửa sạch cắt miếng vừa ăn

Bước 3: Hành ngò cắt khúc

Bước 4: Chờ dầu nóng cho hành tỏi phi thơm. Cho nấm vào xào với lửa lớn vừa nêm một muỗng cà phê đường, một muỗng cà phê hạt nêm và nước mắm, cho mướp vào xào cùng nêm lại cho vừa ăn nấu vài phút thì tắt bếp cho hành ngò và tiêu.

3. Canh bò hầm nấm mối

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Nấm mối sau khi lấy về nên để khô và dùng dao nhỏ cạo sạch đất, sau đó rửa sạch từng cây.

Bước 2: Thịt bò thái mỏng ướp gia vị “không cho tỏi và gừng vào sẽ mất mùi đặc trưng của nấm”.

Bước 3: Xào sơ thịt sau đó cho ít nước vào nấu sôi và cho nấm vào sau đảo đều chờ sôi lại là có thể dùng được.

Lưu ý khi bà bầu ăn nấm mối trắng

Các mẹ cần biết cách phân biệt nấm mối thiên nhiên thật và giả, tránh mua phải nấm độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe vì nấm mối thiên nhiên có khá ít. Bên cạnh đó, ăn nấm thường cũng gây lạnh bụng và khó tiêu. Vì vậy mẹ bầu đừng nên ăn quá nhiều cùng một lúc.

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng nấm mối trắng một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version