Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn nam việt quất được không? 6 lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu

Bà bầu ăn nam việt quất được không?

Bà bầu ăn nam việt quất được không?

Bà bầu ăn nam việt quất được không?

Quả nam việt quất hay còn gọi là mạn việt quất được gọi là quả mọng kỳ diệu vì chúng là một phương thuốc cho nhiều căn bệnh tiềm ẩn chỉ nổi lên khi sức khỏe và khả năng miễn dịch của mẹ bầu kém đi trong khi mang thai. Quả rất giàu vitamin C và chất xơ, là một loại trái cây bổ dưỡng có chứa chất chống oxy hóa, flavonoid và polyphenol. Nó được sử dụng ở nhiều hình thức để bổ sung các lợi ích từ dinh dưỡng của nó và giảm thiểu các vấn đề xấu của sức khỏe. Quả nam việt quất là loại quả chua và thường được tiêu thụ dưới dạng nước ép có thêm chất làm ngọt, hoặc bằng cách trộn nó với các loại nước ép trái cây khác.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013 với phụ nữ mang thai Na Uy đã kết luận rằng sử dụng quả nam việt quất khi mang thai sẽ không có bất kỳ rủi ro nào gây gại cho thai nhi và cũng kết luận rằng việc bà bầu ăn nam việt quất là an toàn trong thai kỳ.

Bà bầu ăn nam việt quất được không?

Hàm lượng dinh dưỡng của nam việt quất

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100gr quả nam việt quất tươi được liệt kê cụ thể như sau:

Năng lượng 46 Kcal

Carbohydrate 12,2 g

Protein 0,4 g

Tổng chất béo 0,13 g

Chất xơ 4,6 g

Folates 1 µg

Vitamin B3 0,01 mg

Vitamin B6 0,057 mg

Vitamin B2 0,020 mg

Vitamin B12 0,012 mg

Vitamin A 60 IU

Vitamin C 13,3 mg

Vitamin E 1,20 mg

Vitamin K 5.1 µg

Kali 85 mg

Canxi 8 mg

Đồng 0,061 mg

Sắt 0,25 mg

Magiê 6 mg

Mangan 0,360 mg

Photpho 13 mg

Kẽm 0,10 mg

Lợi ích khi bà bầu ăn nam việt quất

1. Giúp điều trị viêm

Viêm mãn tính là nguyên nhân hàng đầu của một số bệnh như bệnh tim, bệnh tự miễn, tiểu đường, dị ứng,… Bà bầu ăn nam việt quất sẽ được bổ sung lượng chất chống oxy hóa cần thiết để bảo vệ các tế bào trong cơ thể mẹ bầu khỏi mọi thiệt hại do các gốc tự do gây ra. Những chất chống oxy hóa tự nhiên này còn giúp chống viêm nhiễm.

2. Cải thiện khả năng miễn dịch

Phụ nữ thường có mức độ miễn dịch thấp trong khi mang thai và sau khi sinh nở. Bà bầu ăn nam việt quất sẽ được cung cấp nhiều proanthocyanidin, giúp cơ thể mẹ bầu giữ mức độ miễn dịch cao. Hơn nữa, quả nam việt quất có thể ngăn chặn vi khuẩn tích tụ và phát triển trong niêm mạc ruột. Điều này giúp các vi khuẩn tăng cường miễn dịch phát triển và bảo vệ cơ thể chống lại tất cả các loại bệnh tật và bệnh tật.

3. Ngăn ngừa UTI

Khi phụ nữ mang thai, tử cung phát triển và ép vào bàng quang, ngăn chặn sự thoát nước tiểu từ bàng quang. Điều này gây ra nhiễm trùng trong đường tiết niệu. Các chất chống oxy hóa có trong quả nam việt quất ngăn vi khuẩn bám vào thành của đường tiết niệu, do đó giảm thiểu khả năng nhiễm trùng.

4. Có lợi cho vệ sinh răng miệng

Khá nhiều phụ nữ gặp vấn đề về răng trong khi mang thai. Các mẹ chỉ cần ăn một nắm nam việt quất hoặc uống một ly (250 ml) nước ép nam việt quất mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng hoặc hình thành mảng bám gây sâu răng.

4. Ngăn ngừa táo bón

Bà bầu ăn nam việt quất sẽ ngăn ngừa được tình trạng táo bón thường xảy ra khi mang thai nhờ lượng chất xơ dồi dào có trong nó.

5. Cấp nước cho cơ thể

Nam việt quất tươi được tạo thành từ 90% nước. Do đó, bà bầu ăn nam việt quất thường xuyên giúp giữ nước cho cơ thể và cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mẹ bầu.

6. Ngăn ngừa phù nề

Tình trạng phù nề rất phổ biến khi mang thai. Nước ép từ quả nam việt quất giúp lợi tiểu tự nhiên, do đó, bà bầu ăn nam việt quất hoặc uống nước ép nam việt quất trong khi mang thai thường xuyên có thể ngăn ngừa hoặc chữa được chứng giữ nước trong cơ thể.

Món ngon từ nam việt quất cho bà bầu

1. Nước ép nam việt quất

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Rửa sạch nam việt quất và táo. Sau đó cắt táo thành các miếng nhỏ.

Bước 2: Cho nam việt quất vào nước vào một cái nồi lớn và nấu sôi trên lửa nhỏ trong 15 phút.

Bước 3: Tắt lửa, nhấc nồi xuống để nam việt quất bớt nóng trong khoảng 10 phút. Sau đó cho nam việt quất và táo đã cắt lúc đầu vào máy xay đến khi nhuyễn.

Bước 4: Lọc hỗn hợp qua rây hoặc vải để loại bỏ cặn.

Bước 5: Đổ nước ép ra ly và cho mật ong vào khuấy đều. Sau đó, các mẹ cho thêm vài viên đá và bắt đầu thưởng thức món nước ép nam việt quất thơm ngon mát lạnh.

cách làm nước ép nam việt quất

2. Mứt nam việt quất

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Rửa quả nam việt quất và cho vào nồi cùng nước để nấu sôi cho đến khi da bong ra. Tắt lửa và nghiền nhuyễn các nam việt quất.

Bước 2: Lấy một nồi khác cho thêm đường, đường thốt nốt, giấm, bột bạch đậu khấu và nấu sôi.

Bước 3: Thêm hỗn hợp đã nghiền nhuyễn vào nồi và nấu cho đến khi đặc lại là thành công.

Mứt nam việt quất

Lưu ý khi bà bầu ăn nam việt quất

Việc ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào chắc chắn sẽ có tác động xấu và cả nam việt quất cũng vậy. Do đó mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau:

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version