Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn ngô: Lợi ích bất ngờ giúp con tránh dị tật bẩm sinh

Bà bầu ăn ngô: Lợi ích bất ngờ giúp con tránh dị tật bẩm sinh

Bà bầu ăn ngô: Lợi ích bất ngờ giúp con tránh dị tật bẩm sinh

Bà bầu ăn ngô được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngô nằm trong nhóm thực phẩm tốt cho bà bầu. Với hàm lượng tinh bột ít và chất xơ cao, giúp dễ tiêu hóa, bà bầu ăn ngô giúp con có một sức khỏe tốt ngay khi còn trong bụng mẹ. Bà bầu ăn bắp đúng cách sẽ nhận được dưỡng chất không hề nhỏ, ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của bé.

Bà bầu ăn bắp đúng cách sẽ nhận được dưỡng chất không hề nhỏ, ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của bé.

Thành phần dinh dưỡng có trong ngô

Ngô là một loại thực phẩm giàu dưỡng chất, không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn tăng cường lưu thông máu. Thành phần dinh dưỡng đáng chú ý trong ngô:

Ngoài ra, trong bắp còn chứa một số vitamin cần thiết cho mẹ bầu trong thai kỳ:

Lợi ích khi bà bầu ăn ngô

Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Trong ngô có thành phần folate đáng kể, là dưỡng chất đóng vai trò quyết định để ngăn chặn nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Đồng thời, dưỡng chất này còn giúp phòng tránh sảy thai trong 3 tháng đầu.

Ngoài ra, thành phần vitamin B2 trong ngô còn ngăn chặn các amino axit làm tổn thương các mạch máu, gây thiếu máu ở bà bầu. Bà bầu ăn ngô thường xuyên còn giúp cơ thể tổng hợp tế bào mới và chuyển đến thai nhi để con phát triển một cơ thể hoàn thiện.

Trong ngô có thành phần folate đáng kể, là dưỡng chất đóng vai trò quyết định để ngăn chặn nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Ngăn ngừa táo bón

Ngô giàu chất xơ không hòa tan, tinh bột dễ tiêu hóa và hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho ruột già. Tổng hợp các thành phần này đã đủ để cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột. Từ đó làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề ở ruột, bao gồm cả ung thư ruột, hạn chế tình trạng táo bón rất phổ biến khi mang thai. Bà bầu ăn một trái bắp kèm một quả trứng gà và cốc sữa vào buổi sáng cũng đủ để con được bụ bẫm.

Phát triển tế bào não

Ít ai ngờ rằng bắp có khả năng bổ sung thiamine cho bà bầu – một chất rất cần cho tế bào não và hệ thần kinh trung ương ở thai nhi. Khi bà bầu ăn ngô, các chất thiamine sẽ đi vào cơ thể, giúp sản xuất acetylcholine – một chất dẫn truyền thần kinh. Giúp phát triển khả năng ghi nhớ và nhận thức của thai nhi. Chính vì lẽ đó mà ngô được xếp vào danh sách các loại thực phẩm giúp con thông minh.

Bảo vệ tim mạch tốt

Nguồn vitamin B dồi dào có trong ngô giúp làm giảm homocysteine – nguyên nhân phá hủy các mao mạch. Từ đó dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Ngoài ra, trong ngô có thể tạo ra cơ chế tiêu diệt các cholesterol có hại trong cơ thể. Mỗi ngày bà bầu ăn một trái bắp cũng có thể cung cấp được 19% lượng vitamin B có lợi cho cơ thể.

Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu khi mang thai phát sinh nhiều nguy hiểm đến sức khỏe mẹ và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của bé. Vì thế việc phòng tránh thiếu máu từ sớm sẽ đảm bảo thai nhi có thể phát triển thuận lợi nhất.

Trong đó, vitamin B12 chiếm phần lớn chất dinh dưỡng trong ngô, thế nên ăn ngô sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa thiếu máu trong thai kỳ. Giúp cơ thể hình thành các tế bào máu mới. Cung cấp đủ máu nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh và phát triển tốt.

Tốt cho mắt

Theo nghiên cứu, trong ngô có lượng beta-carotenoidfolate đáng kể giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng trong đôi mắt. Bổ sung beta-carotenoid trong bắp khi đi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A với tỷ lệ cao hơn so với những loại rau củ khác.

Vitamin A rất cần thiết cho hoạt động của nhãn cầu, Vitamin A cũng rất tốt cho đôi mắt của thai nhi trong bụng mẹ. Bà bầu ăn ngô thường có thể giúp cho bé có một đôi mắt sáng và khỏe mạnh.

Vitamin A rất cần thiết cho hoạt động của nhãn cầu, Vitamin A cũng rất tốt cho đôi mắt của thai nhi trong bụng mẹ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Beta-carotenoid trong bắp khi đi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A. Vitamin A này giúp bảo vệ màng thai và da thai nhi. Ngoài ra, bà bầu ăn ngô còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho thai nhi và người mẹ. Giúp mẹ tránh được một số bệnh cảm cúm trong quá trình mang thai.

Giúp mẹ có làn da đẹp

Ít ai có thể ngờ rằng trong ngô có chứa một lượng tinh dầu, vitamin E có khả năng làm đẹp cho làn da cho phụ nữ. Trong thai kỳ, cách đơn giản nhất để kích thích các tế bào mới sản sinh, mẹ bầu có thể ăn ngô thường xuyên để giúp da sáng đẹp hơn.

Đặc biệt, các chất dinh dưỡng trong ngô sẽ hạn chế tối đa các triệu chứng nổi mụn, nám da, đen sạm ở các vùng cơ thể bà bầu. Một ly sữa bắp vào buổi xế chiều giúp mẹ đánh bay nổi lo về sạm da.

Bà bầu bị tiểu đường có nên ăn ngô không?

Là một điều may mắn cho các mẹ bầu mắc chứng tiểu đường thai kỳ. Bởi ngô là một trong các thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường. Bà bầu ăn ngô thay thế cho các loại thức ăn vặt khác sẽ giảm được nguy cơ tiểu đường thai kỳ tuýp 2 đáng kể.

Tuy nhiên, để đảm bảo lượng tinh bột và đường gluco trong bắp không ảnh hưởng đến đường huyết. Mẹ bầu nên ăn các loại bắp  được hấp, không qua chế biến cùng gia vị. Cách này đảm bảo chỉ số đường huyết của ngô thấp giúp giảm lượng đường huyết trong máu. Đồng thời, chất xơ cũng giúp làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn thành đường. Từ đó giúp hạ thấp nồng độ đường trong máu.

Món ngon từ ngô tốt cho bà bầu

Sữa ngô

Nguyên liệu

Cách làm

Chè ngô khoai lang

Nguyên liệu

Cách làm

Chè ngô khoai lang

Lưu ý khi bà bầu ăn ngô quá nhiều

Ảnh hưởng đến tim

Ngô là thực phẩm chứa axit béo rất lớn, vì thế, nếu mẹ ăn ngô quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu lên quả tim của mình. Mẹ nên có chế độ ăn uống hợp lý để các dưỡng chất có thể được cung cấp một cách cân bằng.

Gây khó tiêu

Với hàm lượng chất xơ cao, rất nhiều mẹ bầu khi bị táo bón thường ăn ngô. Ngô có tác dụng giảm táo bón và có thật, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, lượng chất xơ dư thừa trong ruột sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu. Mẹ nên ăn ngô với số lượng vừa phải, khoảng 2- 3 trái/tuần.

 Mẹo vặt khi chọn và bảo quản ngô

Mẹo vặt khi chọn ngô

Chỉ chọn ngô tươi. Nếu hạt ngô mềm có màu vàng tươi là ngô tươi. Nhưng nếu nó bị móp hoặc bị đổi màu thì mẹ không nên mua.

Mẹo vặt khi bảo quản ngô

Có thể bảo quản ngô trong tủ lạnh để giữ lại độ tươi của chúng. Không nên để ngô ngoài nhiệt độ thường, nó có thể bị khô và hạt bị cứng lại.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version