Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn óc heo được không? 4 tác dụng của óc heo đối với bà bầu

bà bầu ăn óc heo được không

bà bầu ăn óc heo được không

Bà bầu ăn óc heo được không?

Óc heo là thực phẩm dùng để chế biến nhiều món ăn hàng ngày giúp cung cấp dưỡng chất cho sức khỏe của mọi người, trong đó có bà bầu. Trong Đông y, óc heo vị ngọt, tính hàn nên có tác dụng rất tốt với người thường xuyên bị chóng mặt, mụn nhọt đau nhức, mẩn đỏ dị ứng hoặc da nứt nẻ. Đồng thời, khi bà bầu ăn óc heo đúng cách giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường trí não.

Theo quan niệm dân gian, óc lợn là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và sự phát triển trí não của thai nhi. Do đó, phụ nữ khi mang thai rất hay dùng chúng để bồi bổ sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng có trong óc heo

Theo nghiên cứu, các chất dinh dưỡng có trong 100gram óc heo gồm có:

Năng lượng: 123 kcal

Đạm: 9g

Tinh bột: 400mg

Canxi: 7mg

Sắt: 1.6mg

Nước: 80.8g

Chất béo: 9.5g

Phốt pho: 311mg

4 tác dụng khi bà bầu ăn óc heo

1. Giúp tăng trưởng và phát triển của thai nhi

Tuy không mang hàm lượng dinh dưỡng dồi dào nhưng óc heo lại chứa một số chất đủ để cung cấp dưỡng chất giúp cho quá trình phát triển của thai nhi.

2. Cải thiện trí nhớ

Việc ăn óc với những thành phần dinh dưỡng có lợi giúp cho tuần hoàn máu lên não được nâng cao, tốt hơn. Nhờ đó giúp cho trí nhớ ở bà bầu được cải thiện, làm giảm suy nhược thần kinh, giảm gây ra bệnh đau nửa đầu. Đó là nhờ vào ở trong óc lợn có chất bảo vệ sự tái tạo của dây thần kinh – chất được chiết xuất thành thuốc chữa chứng mất trí nhớ.

3. Giảm suy nhược thần kinh, đau nửa đầu

Theo nghiên cứu từ lâu đời, đặc tính óc heo có vị ngọt, tính hàn, thuận lợi trong hỗ trợ giảm chứng đau nửa đầu, suy nhược thần kinh,…. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt cần kết hợp chúng cùng thực phẩm khác như mộc nhĩ, đông trùng hạ thảo,… ngoài ra cũng giúp làm giảm độ ngấy cho món ăn.

4. Điều trị chứng thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình

Óc heo hỗ trợ tăng cường máu lên não giúp tuần hoàn não được tốt hơn, từ đó giảm các triệu chứng đau nửa đầu, chóng mặt ở phụ nữ mang thai. Kết hợp món ăn với óc heo bằng ngải cứu là phương pháp phổ biến được dùng rộng rãi để điều trị rối loạn tuần hoàn não mang lại hiệu quả tốt nhất.

Món ăn ngon từ óc heo cho bà bầu

1. Óc heo hấp cách thủy

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Óc heo rửa sạch. Lấy gân máu trên thân đem cho vào chén sứ. Thêm xíu nước mắm (ít thôi nhé vì óc có vị mặn sẵn đấy), băm nhuyễn hành củ và cho ít hành cọng lên trên. Rắc tiêu và bỏ vào nồi chưng cách thuỷ.

Bước 2: Đậy nắm vung chưng tới khi óc chín. Tắt bếp và thưởng thức.

2. Óc heo chiên trứng

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Óc heo rửa sạch, bóc màng, ướp muối và tiêu, để 5 phút, hấp vừa chín.

Bước 2: Đánh tan trứng gà sao với hạt nêm, cho 1 quả ớt và hành lá cắt nhỏ vào trộn đều.

Bước 3: Phi thơm hành tím băm, cho óc heo hấp vào, chế trứng lên, tráng đều khắp chảo, chiên vừa chín vàng, tắt lửa.

3. Óc heo xào mộc nhĩ đen

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Óc heo rửa sạch, bỏ hết gân máu. Mộc nhĩ đen ngâm nước ấm khoảng 15 phút cho mềm thì cắt gốc, rửa sạch rồi xắt miếng nhỏ.

Bước 2: Cho ít dầu ăn vào chảo đợi đến khi nóng già thì cho mộc nhĩ vào xào khoảng 5 phút. Sau đó, thêm óc heo, 1 muỗng canh rượu vang, muối, đường và một ít nước lọc rồi nấu khoảng 20 phút. Thêm hạt tiêu và tắt bếp.

Lưu ý khi sử dụng óc heo cho bà bầu

Tuy óc heo có nhiều dưỡng chất mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe mẹ bầu nhưng nếu ăn nhiều sẽ không tốt, và cần phải chú ý một số điều khi sử dụng:

Với những thông tin được tổng hợp trên, hy vọng các bà bầu có thêm kiến thức về óc heo và sử dụng nó một cách hợp lý. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version