Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn rau bina được không? 3 lợi ích bà bầu cần biết

bà bầu ăn rau bina được không

bà bầu ăn rau bina được không

Bà bầu ăn rau bina được không?

Rau bina (cải bó xôi, rau chân vịt) là loại cây thuộc họ nhà Dền, có nguồn gốc ở Tây Nam á hoặc miền Trung của châu Á. Loại rau này thường được trồng lấy rau ăn. Ngoài ra thì loại rau này còn được dùng làm thuốc. Rau bina rất bổ dưỡng vì nó chứa các khoáng chất, vitamin, sắt và protein cần thiết cho cơ thể. Vậy bà bầu ăn rau bina được không?

Bà bầu có thể tiêu thụ rau bina khi mang thai, nhưng trong chừng mực. Rau bina chứa axit folic, một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu mà bà bầu nên đưa vào chế độ ăn uống. Folate hoặc axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.

Thành phần dinh dưỡng có trong rau bina

Theo nghiên cứu, 100 gram rau bina chứa:

23kcal

99mg canxi

79mg magiê

558mg kali

28,1mg vitamin C

194 folg folate

79mg natri

49mg phốt pho.

3 lợi ích khi bà bầu ăn rau bina

1. Bổ sung sắt

Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể tăng từ 30 đến 50% có thể làm tăng nhu cầu sắt và axit folic của cơ thể. Tiêu thụ rau bina thường xuyên có thể giúp bà bầu đáp ứng nhu cầu sắt của cơ thể.

2. Duy trì huyết áp

Tăng mức canxi có thể dẫn đến huyết áp thấp, trong khi mức canxi thấp có thể dẫn đến tăng huyết áp trong thai kỳ. Lượng canxi trong rau bina có thể giúp duy trì mức huyết áp.

3. Bổ sung năng lượng

Rau bina, một nguồn vitamin A và C phong phú, có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Rau bina có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu vitamin A hàng ngày, cần thiết cho sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, ăn rau bina khi mang thai bổ sung lượng vitamin B hàng ngày, rất cần thiết cho sự phát triển thần kinh của thai nhi.

Món ăn ngon từ rau bina

1. Rau bina xào nấm

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Cắt bỏ gốc rau bina, rửa sạch rau và để ráo nước. Cắt rau thành khúc dài 5 cm. Cắt bỏ phần gốc và mảng đen trên các đầu nấm rơm, rửa sạch và cắt đôi. Bóc vỏ hành tây và tỏi, cắt nhỏ đều.

Bước 2: Bắc một chảo lớn lên bếp, làm nóng chảo với lửa vừa. Cho dầu ô liu vào chảo. Khi dầu ô liu đã nóng tới, cho hành và tỏi vào phi thơm. Đổ nấm rơm vào xào cho đến khi nấm rơm vừa chín, trong khoảng 3 – 5 phút.

Bước 3: Cho rau bina vào chảo và xào thêm một vài phút nữa cho đến khi cải bó xôi chín, và héo lại.

Bước 4: Bạn thêm các gia vị vào chảo bao gồm giấm, muối, tiêu, hạt nêm, rượu… vào chảo và trộn đều các nguyên liệu trong chảo cho thấm gia vị. Khi các nguyên liệu đã được nấu chín, bạn tắt bếp, thêm một ít cần tây lên trên và trộn đều.

2. Rau bina xào thịt bò

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1:Thịt mua về rửa sạch qua nước muối pha loãng rồi để ráo, xắt mỏng. Để thái thịt mỏng mà không bị vụn thì bạn nên cho miếng thịt vào tủ lạnh ngăn đông khoảng 30 phút thì lấy ra, xắt mỏng dễ dàng.

Bước 2: Ướp thịt bò với hạt nêm, tỏi băm và nước tương. Trộn đều hỗn hợp rồi để ướp trong vòng 15 – 20 phút cho gia vị ngấm đều vào thịt bò.

Bước 3: Cải bó xôi nhặt rồi rửa sạch qua nước muối pha loãng. Để ráo và cắt khúc vừa ăn. Tỏi lột vỏ, băm nhỏ.

Bước 4: Cho dầu ăn vào chảo đun sôi rồi phi thơm tỏi băm. Khi tỏi vừa dậy mùi thì bạn cho rau cải vào xào cho chín mềm. Nhớ đảo đều tay để rau chín mềm đều các mặt. Khi rau vừa chín tới thì bạn tắt bếp, trút rau ra dĩa.

Bước 5: Sử dụng tiếp chảo đó, cho dầu ăn vào phi thơm tỏi , sau đó bạn nhanh tay cho thịt bò vào xào trên lửa nóng . Khi thịt bò vừa chín thì bạn trút phần rau vừa xào vô chảo rồi nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

3. Nước ép rau bina với táo

Nguyên liệu

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu rau bina và táo sạch, sau đó mang ép lấy nước. Còn chanh thì gọt vỏ cắt làm đôi.

Bước 2: Bỏ nguyên liệu rau bina, táo vào máy ép hoặc máy xay. Nếu dùng máy xay thì lọc hỗn hợp qua ray, bỏ phần xác, chỉ lấy nước uống.

Bước 3: Đổ nước ép ra ly, vắt chanh vào và thưởng thức (Nên cho thêm mật ong vào để uống sẽ ngon hơn).

Lưu ý khi bà bầu ăn rau bina

Tuy rau bina có lợi nhưng khi bà bầu ăn quá nhiều sẽ gây ra một số tác dụng phụ:

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng rau bina một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version