Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn sả được không? 5 công dụng cho mẹ bầu

ba bau an sa duoc khong - Medplus

Bà bầu ăn sả được không?

Sả là loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình Việt, món ăn khi kết hợp với sả sẽ thơm ngon hơn. Trong sả chứa nhiều yếu tố dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người như giảm đau, giảm căng thẳng, chống ung thư, thanh lọc và giải độc cơ thể. Bà bầu ăn sả có tác dụng tích cực cho mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên dùng lượng phù hợp.

Hôm nay Medplus sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các công dụng bất ngờ từ sả cũng như các lưu ý khi bà bầu ăn sả, hãy xem bài viết tham khảo bên dưới bạn nhé.

Bà bầu ăn sả có tác dụng tích cực cho cơ thể mẹ và thai nhi

Thành phần dinh dưỡng có trong sả

Ngoài việc dùng làm gia vị cho bữa ăn, sả còn được dùng làm thuốc trong Đông y, làm tinh dầu,…được sử dụng đa dạng như vậy là nhờ trong sả có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như:

Vitamin A

Vitamin C

Canxi

Sắt

Axit folic

Kẽm

Đồng

Sắt

Công dụng của sả cho bà bầu

Công dụng của cây sả mang lại cho mẹ bầu

1. Cải thiện chức năng tiêu hóa

Trong giai đoạn mang thai, việc tiêu hóa của mẹ bầu gặp nhiều khó khăn bởi nội tiết tố thay đổi, tử cung chèn ép dạ dày gây ra sự khó chịu cho cơ thể mẹ. Các chất có trong sả có tác dụng khử trùng, diệt khuẩn. Các vi khuẩn có hại sẽ bị loại bỏ, giúp cho đường tiêu hóa ở bà bầu được cải thiện, giải quyết các vấn đề tiêu hóa kém, ăn chậm tiêu, buồn nôn, co thắt ruột,…

2. Thanh nhiệt giải độc

Sả có đặc tính làm sạch và thải độc cơ thể. Với nhiều chất chống nhiễm khuẩn, chống oxy hóa, sả giúp làm sạch và thanh lọc gan, thận, bàng quang, tuyến tụy, tăng khả năng lưu thông máu. Bên cạnh đó, sả còn có khả năng loại bỏ các cholesterol thừa, oxy hóa các cholesterol không có lợi, tăng chức năng bài tiết độc tố cho cơ thể

3. Chữa cảm cúm

Sả có khả năng chống viêm, diệt khuẩn tốt. Trường hợp bà bầu bị cảm lạnh, ho, sổ mũi, cảm cúm,…sả là bài thuốc được nghĩ đến đầu tiên bởi sự hiệu quả nhanh chóng. Lượng vitamin C có trong sả còn giúp hỗ trợ miễn dịch, tăng đề kháng, giúp cơ thể bị cảm nhanh chóng bình phục.

4. Giảm căng thẳng

Căng thẳng, mệt mỏi là những trạng thái thường gặp khi mang thai. Tuy là hiện tượng bình thường nhưng vẫn sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe mẹ bầu. Hương thơm dịu nhẹ từ tinh dầu sả sẽ giúp bà bầu lấy lại tâm trạng thoải mái, lạc quan, cho mẹ giấc ngủ ngon và sâu. Mẹ bầu hãy an nhiên thư giãn, thả lỏng cơ thể để quá trình mang thai diễn ra tự nhiên và dễ dàng nhất.

5. Làm đẹp

Trong giai đoạn mang thai, da bà bầu xấu đi, xuất hiện mụn và dầu. Dưỡng chất trong sả có tác dụng giảm mụn, cải thiện làn da, giúp da săn chắc và mịn màng hơn. Mẹ bầu ngay cả khi mang thai vẫn tự tin, tươi trẻ nhé.

Công thức xông hơi từ sả: cho vào nồi  2 – 3 nhánh sả, vài lát chanh, lá tía tô (có thể thay bằng kinh giới), một ít muối và khoảng 500ml nước. Để lửa nhỏ đun sôi hỗn hợp này, đưa mặt về hướng hơi bay ra (có thể dùng khăn hoặc chăn mỏng phủ phần mặt vào nồi để có thể hấp thụ hết lượng hơi), sau đó rửa lại bằng nước lạnh. Chỉ đơn giản như vậy thôi nhưng bà bầu sẽ cảm nhận được kết quả làn da mịn, khỏe hơn ngay lập tức.

Món ngon từ sả cho bà bầu

1. Gà nướng sả ớt

Nguyên liệu

Cách làm

Cách làm gà nướng sả đơn giản, ngon cơm cho bà bầu

2. Thịt bò xào sả

Nguyên liệu

Cách làm

Thịt bò xào sả ớt là món ngon cung cấp nhiều dinh dưỡng cho mẹ bầu

3. Gà hấp sả

Nguyên liệu

Cách làm

Sơ chế nguyên liệu

Hấp gà

Gà hấp sả thơm, ngon, ngọt, nhiều dinh dưỡng cho mẹ bầu

Những lưu ý khi bà bầu sử dụng sả

Acid có trong sả có tác dụng kích thích não bộ hoạt động và chống oxy hóa. Tuy nhiên nếu lượng acid này vượt ngưỡng cho phép thì sẽ kết thành tinh thể, tích tụ trong các khớp dẫn đến tình trạng đau đớn cho bà bầu.

Sử dụng nhiều sả sẽ gây kích thích kinh nguyệt, dẫn đến tình trạng máu chảy nhiều dễ dẫn tới sảy thai. Bà bầu có cơ địa mẫn cảm, dễ dị ứng hay bị hạ đường huyết thì không nên dùng sả để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Bà bầu khi sử dụng tránh bôi bôi trực tiếp tinh dầu sả lên lên da. Một lượng nhỏ của sả sẽ không ảnh hưởng cho thai kỳ, nhưng tinh dầu sả nồng độ cao sẽ làm nóng, gây kích ứng da. Mẹ bầu nên kết hợp tinh dầu sả với các tinh dầu cam, hoa hồng, oải hương…để làm dịu đi tính nồng của sả.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về sả trên, hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version