Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn sushi được không? 3 tác dụng phụ khi sử dụng

Bà bầu ăn sushi được không? 3 tác dụng phụ khi sử dụng

Bà bầu ăn sushi được không? 3 tác dụng phụ khi sử dụng

Bà bầu ăn sushi được không?

Sushi là món ăn truyền thống và phổ biến ở Nhật Bản, hiện nay, nó là món ăn được ưa chuộng của nhiều gia đình việt. Nhưng bà bầu ăn sushi có được không? Món ăn này được làm chủ yếu từ thịt cá sống, tươi ngon hấp dẫn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu không nên ăn thực phẩm sống khi mang thai. Đồng nghĩa với việc ăn sushi trong thai kỳ là không nên.

Mặc dù vậy, bà bầu có thể ăn sushi theo cách khác. Có một số loại sushi tốt cho bà bầu nên tham khảo.

Món ăn này được làm chủ yếu từ thịt cá sống, tươi ngon hấp dẫn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu không nên ăn thực phẩm sống khi mang thai.

Thành phần dinh dưỡng có trong sushi 

Sushi được làm từ cơm, rong biển và các loại thịt cá, vì thế nó chứa nhiều dưỡng chất. Thành phần dinh dưỡng có trong sushi:

Ngoài ra, món ăn này còn chứa một số vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như:

Tác dụng phụ khi bà bầu ăn sushi 

Nguy cơ nhiễm khuẩn

Sushi được làm chủ yếu từ các loại cá sống, vì thế chứa nhiều loại vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại như sán dây. Loại vi khuẩn này vào cơ thể sẽ hút hết dinh dưỡng có trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, nhiễm ký sinh ở những thực phẩm này còn gây suy dinh dưỡng và thiếu máu. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến sảy thai.

Sushi được làm chủ yếu từ các loại cá sống, vì thế chứa nhiều loại vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại như sán dây.

Không tốt cho hệ miễn dịch

Khi mang thai, hệ miễn dịch của mẹ thường bị suy giảm do sự thay đổi nội tiết tố. Bà bầu ăn sushi có khả năng mắc một số bệnh lây truyền qua nguồn thực phẩm. Làm cho hệ miễn dịch bị chèn ép, mẹ bầu có thể gặp phải các cơn đau ốm, mệt mỏi.

Gây tổ thương cho thai nhi

Thành phần chủ yếu trong sushi là cá sống, một số loại cá được sử dụng nhiều như: cá thu, cá kiếm, cá ngừ,… Đây là những loại cá có hàm lượng thủy ngân rất cao, gây nguy hại cho sức khỏe. Bà bầu ăn sushi sẽ làm tổn hại hệ thần kinh của trẻ. Ngoài ra, nó còn gây tổn thương thận, phổi và thính giác của thai nhi.

Thành phần chủ yếu trong sushi là cá sống, một số loại cá được sử dụng nhiều như: cá thu, cá kiếm, cá ngừ,…

Một số loại sushi tốt cho bà bầu

Sushi cá chín

Thay vì sử dụng cá sống làm sẽ gây ra một số bệnh nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Bà bầu ăn sushi nên chọn các loại sushi cá chín, sẽ giảm được khả năng mắc bệnh về nhiễm khuẩn. Quá trình chế biến sẽ tiêu diệt được sán và giữ cho cá được tươi ngon.

Sushi rau củ

Một phương án khác có thể thay thế cá sống đó là dùng rau củ. Với loại sushi này không những là thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn không gây hại cho mẹ bầu và thai nhi. Bà bầu ăn sushi có thể dùng dưa leo, bơ và cà rốt để làm sushi rau củ.

Một phương án khác có thể thay thế cá sống đó là dùng rau củ.

Sushi nhà làm

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mẹ nên tự chế biến món sushi ở nhà. Bà bầu ăn sushi cần chú ý ướp lạnh cá trong khoảng 3−4 ngày để tiêu diệt toàn bộ sán và vi khuẩn. Với cách này, mẹ có thể có được một món ăn vừa dinh dưỡng lại hấp dẫn mà còn an toàn cho thai nhi.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version