Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn tiết lợn được không? 7 lợi ích cho sức khỏe mẹ và bé

Bà bầu ăn tiết lợn được không

Bà bầu ăn tiết lợn được không?

Tiết lợn có lượng dinh dưỡng rất phong phú. Đặc biệt phải kể đến làm hàm lượng protein trong tiết lợn chiếm khoảng 74%, tức là gấp 4 lần so với thịt lợn, và 5 lần so với trứng gà. Protein có trong tiết lợn có cấu tạo acid amin gần giống với cơ thể người, bởi vậy bà bầu ăn vào sẽ rất dễ hấp thu và tiêu hóa.

Tiết lợn không những giàu protein mà còn chứa rất nhiều khoáng chất và nguyên tố vi lượng phong phú. Bà bầu ăn tiết lợn sẽ mang đến rất nhiều lợi ích về máu huyết cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Bà bầu ăn tiết lợi cung cấp protein cho cơ thể

Hàm lượng dinh dưỡng có trong tiết lợn

Protein

Photpho

Chất béo

Carbohydrate

Sắt

Canxi

Kali

Natri

Vitamin K

Riboflavin

Niacin

Lợi ích khi bà bầu ăn tiết lợn

1. Ngừa thiếu máu

Tiết lợn chứa nhiều sắt, giúp ngăn ngừa thiếu máu ở bà bầu. Trong thai kì, nếu người mẹ không được cung cấp đủ sắt, gây thiếu máu sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cả mẹ và bé. Tăng các nguy cơ như sinh non, xảy thai, băng huyết ở mẹ và nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh, suy dinh dưỡng ở bé. Bà bầu ăn huyết heo sẽ được cung cấp sắt đầy đủ sẽ giảm các nguy cơ về tim mạch.

2. Kiểm soát cân nặng

Một đặc điểm khác của máu lợn là nó chứa rất ít chất béo, chỉ 0,4g mỗi 100g, tức là 1/70 hàm lượng chất béo của thịt lợn nạc. Nó là một loại thực phẩm ít calo và ít chất béo nhưng giàu hàm lượng protein. Bà bầu ăn tiết lợn để bổ sung năng lượng cho cả mẹ và bé mà không sợ bị tăng cân, béo phì.

3. Bồi bổ máu

Tiết lợn chứa rất nhiều nguyên tố khoáng và vi lượng phong phú, dễ dàng được cơ thể mẹ bầu tiêu hóa và hấp thụ. Chúng có thể giúp cải thiện quá trình tổng hợp máu ở cả cơ thể mẹ bầu và thai nhi.

4. Cầm máu

Bà bầu ăn tiết lợn sẽ nạp được lượng Vitamin K có lợi có trong tiết lợn có tác dụng thúc đẩy máu đông, cầm máu tốt. Giảm tình trạng băng huyết ở mẹ bầu.

5. Phòng bệnh, chống ung thư

Trong thời gian bầu bí, cơ thể người mẹ dồn toàn lực vào việc nuôi dưỡng thai nhi, bởi vậy hệ miễn dịch của mẹ không tốt như bình thường. Đây chính là cơ hội để các tế bào ung thư sản sinh và phát triển. Bà bầu ăn tiết lợn sẽ được bổ sung lượng lớn các nguyên tố vi lượng có thể ngăn ngừa phần nào sự sản sinh của các tế bào ung thư ác tính trong cơ thể.

6. Chống lão hóa, cải thiện trí nhớ.

Trong thời kì thai nghén, rất nhiều bà bầu luôn ở trạng thái quên quên nhớ nhớ, hơn nữa các mẹ cũng rất dễ stress trong giai đoạn này. Tiết lợn là một trong các thực phẩm giúp mẹ bầu cải thiện trí nhớ mà không ảnh hưởng tới thai nhi. Tiết lợn giàu photpholipid, giúp làm tăng acetyl cholin, khiến cho các tế bào thần kinh liên kết nhanh chóng và chặt chẽ hơn, làm giảm tình trạng trí nhớ kém ở bà bầu.

7. Khử trùng đường ruột

Y học hiện đại cũng phát hiện ra rằng lượng protein trong tiết lợn sau khi được acid trong dạ dày phân giải sẽ tạo ra một hoạt chất có khả năng khử trùng đường ruột. Chất này sau khi đi vào cơ thể sẽ gây ức chế các phản ứng sinh hóa của các hạt kim loại, bài tiết những vật chất gây hại này ra ngoài cơ thể mẹ bầu.

Món ngon chế biến từ tiết lợn cho bà bầu

1. Tiết lợn nấu cay

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Làm nóng nồi, cho 2 thìa canh dầu ăn, sả, ớt, tỏi, và hành khô băm nhỏ lần lượt vào phi thơm.

Bước 2: Đổ vào nồi 2,2 lít nước, cho sa tế và các gia vị vào, khuấy đều và đun sôi lên.

Bước 3: Cắt từng miếng tiết heo nhỏ cho vừa ăn và cho vào nồi nấu chín.

Bước 4: Cuối cùng cho tiêu và hành lá, rau mùi và mùi tàu thái nhỏ vào đảo nhanh là xong.

cách làm tiết lợn nấu cay

2. Tiết lợn xào giá hẹ

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Tiết mua về rửa lại và luộc chín trong nước luộc có gừng và muối. Lấy ra rửa lại với nước, cắt nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Giá rửa sạch. Hẹ rửa sạch cắt khúc.

Bước 3: Cho ít dầu vào chảo, dầu nóng cho tỏi băm và ít gừng vào phi thơm. Cho tiết vào xào, nêm 1 thìa canh đường, ít bột ngọt hoặc hạt nêm, gần 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh dầu hào, 2 thìa canh nước mắm.

Bước 4: Xào tiết ít phút, cho giá và hẹ vào xào cùng, trộn đều nêm lại gia vị cho vừa ăn.

Bước 5: Giá hẹ vừa chín tới là được, tắt bếp cho thêm tiêu. Món này ăn nóng và dùng với cơm.

cách làm tiết lợn xào giá hẹ

Lưu ý khi bà bầu ăn tiết lợn

Tiết lợn là một món ăn ngon cho bà bầu nhưng cũng không phải là hoàn toàn hoàn hảo. nhưng. Bà bầu ăn tiết lợn vẫn nên cẩn trọng các lưu ý sau:

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version