Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn trái ca cao được không? 7 lợi ích cho sức khỏe bà bầu

bà bầu ăn trái ca cao được không

bà bầu ăn trái ca cao được không

Bà bầu ăn trái ca cao được không?

Ở Việt Nam, trái ca cao thường được trồng nhiều ở Tây Nguyên. Trái ca cao thường có màu vàng hoặc màu tím. Thịt của ca cao trắng bám lấy hạt, ăn có vị chua ngọt (nghiêng về ngọt) khá giống với mãng cầu xiêm. Nhưng ăn ca cao thì thơm hơn rất nhiều khiến nhiều người thích thú. Trái ca cao có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn trái ca cao có tốt không?

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào trong trái ca cao, bà bầu có thể ăn trái ca cao trong khi mang thai. Ca cao mang lại nhiều dưỡng chất cho bà bầu và thai nhi.

Thành phần dinh dưỡng trong trái ca cao

Protein

Chất béo

Chất xơ

Sodium

Canxi

Sắt

Vitamin A

Vitamin C

7 lợi ích khi bà bầu ăn trái ca cao

1. Bổ sung chất dinh dưỡng

Trái ca cao khi được tinh chế thành bột cacao có đầy đủ các dưỡng chất cơ bản như protein, carbohydrate và lipid giúp cung cấp năng lượng. Lượng chất béo trong ca cao chủ yếu là các triglyceride và các acid béo không no (acid béo tốt cho sức khỏe ) tương đương với hàm lượng chất béo không bão hòa đơn có trong dầu olive. Ngoài ra, ăn trái cacao còn bổ sung vào cơ thể rất nhiều khoáng chất thiết yếu, như mangan, đồng, sắt, magie,… rất cần cho quá trình trao đổi chất và nuôi dưỡng cơ thể.

2. Chống oxy hóa, phòng ngừa bệnh ung thư

Trái cacao rất giàu các polyphenol, hợp chất này là chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa và làm giảm các gốc tự do trong cơ thể, chống lại và ngăn ngừa các căn bệnh ung thư và lão hóa sớm. Giúp tinh thần minh mẫn.

3. Giúp tinh thần thoải mái

Trong cacao có chứa một thành phần quan trọng trong cacao là các alkanoid, điển hình là theobromine. Chất này giúp tinh thần cảm thấy thoải mái, minh mẫn hơn. Ngoài ra, các polyphenol có trong bột cacao còn có tác dụng chống lại tình trạng mệt mỏi mãn tính và trầm cảm.

4. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Trong trái cacao chứa một lượng lớn hợp chất polyphenol còn khiến insulin được tiết ra đều đặn nhằm ổn định đường huyết. Rất tốt cho bà bầu mắc bệnh tiểu đường.

5. Ổn định huyết áp, cải thiện sức khỏe của tim

Phải nói đây là tác dụng rất tuyệt vời của cacao. Bạn biết không, epicatechin là một loại flavonoid có trong cacao. Epicatechine giúp thư giãn mạch máu, cải thiện lưu thông máu, vì vậy giúp ổn định huyết áp. Ngoài ra, loại hợp chất này cũng giúp ngăn ngừa tình trạng các tiểu cầu trong máu tự hòa với nhau dẫn đến hình thành máu đông.

6. Giúp thư giãn tuyệt vời

Trong thời kì mang thai, bà bầu thường mắc phải tình trạng bị stress, mệt mỏi kéo dài thì một tách cacao nóng sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn. Bạn sẽ cảm thấy năng lượng tràn trề hơn, để đối mặt mọi khó khăn một cách nhẹ nhàng nhất. Serotonin được biết đến như chất làm não vui vẻ, giúp đẩy lùi stress. Trong khi đó các dưỡng chất có trong cacao giúp thúc đẩy hàm lượng serotonin trong não.

7. Nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp

Nói đến công dụng làm đẹp da của ca cao, thì bạn nên uống đều độ và thường xuyên loại nước uống này đi nhé. Các hoạt chất sinh học có trong ca cao rất tốt cho làn da, có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, trái ca cao còn giúp cải thiện lưu thông máu dưới da, giúp da hồng hào hơn; giúp làm mờ nếp nhăn, tăng sự đàn hồi và độ ẩm cho da, giúp bạn có được làn da trẻ trung xinh đẹp hơn.

Cách sử dụng trái ca cao

1. Ca cao dầm đá

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Bổ đôi quả ca cao ra ăn nhân bên trong.

Bước 2: Dầm ca cao vs sữa chua, sữa đặc, cốt dừa cùng nhau. Nếu thích ăn socola hoặc cafe có thể cho thêm vào ăn cùng.

2. Ca cao trộn hoa quả dầm

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Trộn đều sữa với bột ca cao để tạo thành một hỗn hợp có màu socola. Dùng dao cắt nhỏ các loại hoa quả và trái ca cao bỏ riêng ra từng chiếc bát.

Bước 2: Trộn dung dịch ca cao cùng với một chút bột, đánh tan và đun sôi sau đó bắc ra để nguội.

Bước 3: Bỏ những miếng hoa quả và trái ca cao đã được cắt nhỏ vào trong hỗn hợp ca cao đã được để nguội.

Bước 4: Bột ca cao khi đun sôi sẽ có màu nâu đậm và lớp kem trắng nổi phía trên. Bạn hãy khéo léo đặt các miếng hoa quả sao cho chúng nổi trên bề mặt cốc.

Bước 5: Cuối cùng, thêm vào đó vài giọt chanh, bỏ vào tủ lạnh và thưởng thức.

Lưu ý khi bà bầu ăn trái ca cao

Trái ca cao có nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn quá nhiều để đảm bảo sức khỏe trong thai kỳ. Ngoài ra, cần bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm khác để bà bầu được cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết trong khi mang thai.

Với những thông tin được tổng hợp trên, hy vọng các bà bầu có thêm kiến thức về trái ca cao và sử dụng nó một cách hợp lý. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version