Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị cảm lạnh phải làm sao? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Bà bầu bị cảm lạnh phải làm sao

Bà bầu bị cảm lạnh phải làm sao

Bà bầu bị cảm lạnh phải làm sao?

Cảm là phản ứng của cơ thể trước sự thay đổi của thời tiết. Trong giai đoạn mang thai, cơ thể người phụ nữ rất nhạy cảm với mọi sự biến đổi, hệ miễn dịch hoạt động kém nên rất dễ bị cảm. Bị cảm trong thai kỳ mẹ bầu cần phân biệt rõ giữa cảm lạnh và cảm cúm, để từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp. Những biểu hiện của bà bầu bị cảm lạnh thường khá nhẹ, ít nguy hiểm hơn cảm cúm. Tuy nhiên, dù là cảm lạnh hay cảm cúm đều rất dễ lây lan và ít nhiều tác động đến thai nhi với những biến chứng nguy hiểm. Vậy bà bầu bị cảm lạnh phải làm thế nào?

Đối với những triệu chứng cảm lạnh ban đầu, cần theo dõi biểu hiện trong vài ngày kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học, lịch trình sinh hoạt lành mạnh. Nếu bệnh tình có những biểu hiện tự chữa lành thì có thể an tâm điều dưỡng thai nhi. Trong trường hợp nặng hơn, bà bầu bị cảm lạnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc, mà cần đến gặp bác sĩ chuyên môn để được điều trị thích hợp.

5 nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị cảm lạnh

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng cảm lạnh ở phụ nữ mang thai. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất

1. Sự thay đổi của cơ thể trong thai kỳ

Phụ nữ khi mới mang thai, cơ thể bắt đầu thay đổi, phản ứng nghén nghiêm trọng gây buồn nôn, chán ăn, ngủ kém, cơ thể mệt mỏi, ít vận động dễ khiến hệ miễn dịch suy yếu. Từ đó tạo điều kiện cho virus dễ xâm nhập làm cho bà bầu bị cảm lạnh. Có nhiều loại virus gây bệnh nhưng theo nghiêm cứu thì virus rhinoviruses là nguyên nhân phổ biến gây bệnh cảm lạnh ở người.

2. Chức năng hô hấp thay đổi

Tới tuần 18, lượng tiêu hao oxy của mẹ bầu sẽ tăng 10-20% (trong đó 50% là thai nhi sử dụng), lượng khí đi qua phổi tăng tới 40%. Vì thế, để đáp ứng nhu cầu oxy của mẹ và thai nhi, thai phụ phải thường xuyên trao đổi khí nhiều.

Thai nhi trong cơ thể mẹ không hô hấp hoàn toàn dựa vào cơ thể mẹ. Do đó thường xuyên bị hụt hơi, thở gấp, khó thở, hít vào nhiều bụi hơn, cộng với ảnh hưởng tự sự thay đổi của niêm mạc đường hô hấp nên thai phụ dễ bị cảm hơn.

3. Lây lan qua đường hô hấp

Virus xâm nhập vào cơ thể bà bầu theo đường hô hấp như: mũi, miệng, mắt, tai,…

Bên cạnh đó bệnh có xu hướng lây lan từ người này qua người khác thông qua đường hô hấp như hắt hơi, ho, nói chuyện,…Vì vậy, ngươi mắc bệnh cảm lạnh nên đeo khẩu trang tránh lây bệnh cho người khác và bảo vệ bản thân tránh nhiễm thêm virus.

4. Do dùng chung đồ với người bệnh

Virus là một nguyên nhân phổ biến của tình trạng bà bầu bị cảm lạnh. Khi dùng chung đồ với người bệnh như: khăn mặt, khăn tắm, điện thoại, chăn, gối, bát đũa,… mẹ bầu sẽ có nguy có mắc bệnh cao hơn. Virus từ đồ vật xâm nhập vào cơ thể khiến họ mắc bệnh cảm lạnh.

5. Thời gian giao mùa

Đây là khoảng thời gian vi khuẩn, virus phát triển mạnh trong khi sức đề kháng của các mẹ bầu suy giảm. Vì thế, chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, khiến cho bà bầu bị cảm lạnh.

Các dấu hiệu khi bà bầu bị cảm lạnh

Các triệu chứng của cảm lạnh thường thấy như:

1. Hắt hơi, sổ mũi

Bà bầu bị cảm lạnh có các biểu hiện hắt hơi nhiều, mũi bị tắc lại do đó giọng nói có phần ngọng. Đi kèm với biểu hiện hắt hơi là hiện tượng sổ mũi, nước mũi thường ra nhiều. Dịch nước mũi đặc quánh có màu đậm như xanh hoặc vàng. Đây là hiện tượng người bệnh đã mắc bệnh cảm lạnh nặng.

2. Cơ thể khó chịu, bứt rứt

Các mẹ bầy mắc cảm lạnh thường có cảm giác khó chịu, bứt, rứt. Khi bệnh tiến triển nặng có thể dẫn đến ho khan, ho có đờm, đau họng, do dịch đờm ở mũi mắc ở họng.

Bà bầu bị cảm lạnh thường ít có cảm giác mệt mỏi như cảm cúm, người bệnh vẫn có thể làm những công việc hằng ngày bình thường. Còn với người cảm cúm, bệnh nhân thường mệt mỏi, cơ thể như bị rút hết sức lực.

3. Một số dấu hiệu khác khi cảm lạnh trong thai kỳ

Trong trường hợp bệnh tiến triển nặng hơn có thể dẫn đến các hiện tượng như: sốt cao kéo dài, nhiệt độ ngày càng tăng, đau đầu, hoa mắt, thở khò khè, đau tai, lơ mơ, ăn không ngon, rối loạn ý nhận thức,… Thì cần đến gặp bác sĩ ngay để được điều trị thích hợp.

Lưu ý:

Bà bầu bị cảm lạnh không có cảm giác lạnh, nhiều người thường nhầm lẫn cảm giác ớn lạnh là do mắc bệnh cảm lạnh. Nhưng thực chất đây là một biểu hiện của cảm cúm do hiện tượng sốt cao khiến có thể dễ sởn da gà khi gặp lạnh, ra gió.

Những cách điều trị cảm lạnh cho mẹ bầu

Cảm lạnh không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm nhưng dễ lây lan, nhất là đối với phụ nữ mang thai vì những biến chứng nó có thể gây ra cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả cho bà bầu bị cảm lạnh.

1. Tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn

Đối với những mẹ bầu bị cảm lạnh, việc tìm đến để gặp bác sĩ đúng chuyên môn là vô cùng quan trọng. Từ đó sẽ được tư vấn hướng điều trị kịp thời, phù hợp,tránh nguy cơ biến chứng cao.

2. Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Bệnh cảm khiến cho các mẹ bầu ăn uống không ngon miệng. Tuy nhiên các bà bầu bị cảm lạnh hãy cố gắng ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý. Việc nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng sẽ giúp đẩy lùi bệnh tật.

3. Một số phương pháp giúp bà bầu bị cảm lạnh nhanh khỏi

Xông mũi ngay khi có dấu hiệu cảm

Xông là phương pháp dân gian, lành tính và rất dễ thực hiện tại nhà. Mẹ bầu bị cảm lạnh có thể sử dụng các loại lá cây hoặc củ chứa tinh dầu có trong vườn nhà, đem nấu sôi với nước sạch sau đó mở hé nắp và ghé mặt hít hơi nước nóng bay lên.

Một số nguyên liệu gợi ý cho nồi xông của bà bầu bị cảm lạnh bao gồm: lá kinh giới, tía tô, lá bưởi, húng quế, bạc hà, chanh, củ gừng, sả, rau tần dầy lá…

Nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 0.9%

Nước muối sinh lý vô cùng lành tính và có thể dễ dàng tìm mua ở bất kì hiệu thuốc tây nào. Dung dịch này dùng để rửa và vệ sinh mũi hàng ngày.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể tự pha 1 thìa muối vào cốc nước ấm để súc miệng trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. Điều này sẽ có hiệu quả rất tốt đối với phụ nữ mang thai bị cảm lạnh

Chanh kết hợp với mật ong

Dùng hỗn hợp chanh mật ong hoặc pha chanh mật ong với nước ấm không chỉ giúp bà bầu giải cảm, trị ho mà còn cung cấp thêm lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, mẹ bầu có thể sử dụng trái tắc (quất) chưng mật ong để giải cảm.

Bà bầu bị cảm lạnh có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Những lưu ý khi bị cảm lạnh trong thai kỳ

Bà bầu bị cảm lạnh nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu mắc bệnh cảm lạnh:

Bà bầu bị cảm lạnh không nên ăn gì?

Những thực phẩm bà bầu bệnh suy giáp không nên ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc về bà bầu bị cảm lạnh phải làm sao? Bà bầu bị cảm lạnh có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cũng như cần phải lưu ý những gì khi bị cảm lạnh trong thai kỳ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để có được một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi hạnh phúc. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Những từ khóa bà bầu thường quan tâm:

Exit mobile version