Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị đau họng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị đau họng phải làm sao

Bà bầu bị đau họng phải làm sao

Bà bầu bị đau họng phải làm sao?

Đau họng trong thời kỳ mang thai là tình trạng phổ biến đốii với các mẹ bầu, gây cảm giác khó chịu khiến các ẹ bầu thường ho, nghẹt mũi, đau rát cổ họng, sốt, cơ thể. Bởi vậy nếu mẹ bầu chủ quan những dấu hiệu đau họng dù chỉ nhỏ nhất cũng sẽ để lại những di chứng về sau. Tuy nhiên, nếu các mẹ dùng thuốc để chữa trị đau họng thì sẽ không tốt đến thai nhi, vì khả năng thuốc cũng sẽ được truyền cho thai nhi qua nhau thai. Vậy bà bầu bị đau họng phải làm sao?

Bà bầu bị đau họng được khuyến cáo không lạm dụng thuốc để chữa trị, phải có sự chỉ định từ bác sĩ, đồng thời nếu nhẹ có thể sử dụng các biện pháp đơn giản tại nhà.

Bà bầu bị đau họng phải làm sao?

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau họng

Đa số các nguyên nhân do sự thay đổi thời tiết hoặc có thể do sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại. Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến:

Dấu hiệu bà bầu bị đau họng

phụ nữ mang thai bị đau họng thường gặp tình trạng gì

Một số dấu hiệu bà bầu bị đau họng thường mắc phải:

Cổ họng đau rát, sưng, nóng

Sổ mũi, hắt hơi

Bị khan tiếng, nói không tròn chữ

Khó nuốt khi ăn uống

Ngứa cả lỗ tãi và nghẹt mũi

Kèm theo sốt nhẹ, ho có đờm

Cảm thấy khô môi, bẩn lưỡi

Mệt mỏi, cơ thể suy nhược

Cách chữa trị cho bà bầu bị đau họng

cách trị đau họng an toàn cho mẹ bầu

Các mẹ bầu nên đi khám để điều trị một cách hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ bầu bị đau họng có thể áp dụng thêm một số phương pháp đơn giản tại nhà như sau:

1. Súc nước muối

Súc miệng bằng nước muối là phương pháp trị đau rát họng được sử dụng phổ biến từ trước đến nay. Mỗi buổi sáng hoặc trước khi ngủ súc miệng bằng nước muối không những giúp loại bỏ những vi khuẩn còn lại sau khi đánh răng mà còn tăng khả năng bảo vệ vòng họng. Ngoài ra, có thể kết hợp ngậm chung với một miếng chanh nhỏ.

2. Tắc hoặc quất chưng đường phèn

Nếu các mẹ gặp phải tình trạng viêm họng nhẹ và mới có những dấu hiệu thì hãy sử dụng biện pháp này khá hiệu quả. Cắt 3 trái tắc hoặc quất chưng với một ít nước và 2 -3 viên đường phèn đem hấp hoặc cách thủy 10-15p. Sau đó để nguội bớt rồi ngậm mỗi quả tắc hoặc quất trong miệng tầm 1p để nước tắc ngấm từ từ xuống cổ họng, làm giảm đau rát sưng tấy cổ họng. Các mẹ kiên trì làm như vậy trong vòng 2 ngày sẽ thấy hiệu quả đáng kể.

3. Hành lá và tía tô

Hai loại gia vị này giúp cổ họng thông khí, giảm cảm, sát trùng. Để dễ sự dụng 2 loại thực phẩm này, mẹ bầu có thể nấu chung với cháo, ít thịt xay nhuyễn để không bị vướng cổ họng và dễ nuối

4. Lá húng chanh (Tần dày lá)

Đây là loại rau thơm, bên trên có lông nhung, vỏ lá rất dày, có vị cay, tính ấm. Lá húng canh có chứa nhièu cavaron có tác dụng tan đờm, tiêu độc. Giã nát lá húng chanh, trộn với một nước sôi và ít muối. Để nguội sau đó lọc bỏ bã lấy nước uống. Một ngày uống 2 lần cho đến khi dứt hẳn bệnh.

Bà bầu bị đau họng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Nhiều thai phụ tỏ ra lo lắng và không biết đau họng có ảnh hưởng đến thai nhi  không, thực tế, để điều trị đau họng cho bà bầu thì phải cần dùng đến thuốc đặc hiệu. Thuốc sẽ đi qua đường máu đến cuống rốn của thai nhi và ít nhiều ảnh hưởng đến em em.

Đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, do sức đề kháng của thai phụ bị suy giảm nên bệnh sẽ không thể tự khỏi, càng để lâu thì càng ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng nguy cơ biến chứng. Do đó, bắt buộc thai phụ phải dùng thuốc điều trị đau họng, điều này có thể gây nguy hiểm đến sự hình thành và phát triển của thai nhi. Bà bầu bị đau họng 3 tháng cuối lại có thể gây ra những ảnh hưởng như rối loạn ở phổi, kéo dài thời gian mang thai, chậm quá trình chuyển dạ… vô cùng nguy hiểm.

Bất kỳ thai phụ nào bị đau họng khi mang thai do siêu vi hoặc vi khuẩn đều có những ảnh hưởng tiêu cực cho sự phát triển của thai nhi, nó có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy huyết ở thai nhi và tăng nguy cơ sinh non ở mẹ. Chính vì vậy, mẹ bầu cần tham khảo và cần sự theo dõi của bác các kiến thức về bệnh đau họng để phòng tránh trong suốt thai kỳ.

Một số lưu ý cho bà bầu bị đau họng

Bà bầu bị đau họng nên ăn gì?

Một số đề nghị vè chế độ ăn uống giúp bà bầu bổ sung dinh dưỡng cũng như đẩy lùi đau họng:

Bà bầu bị đau họng không nên ăn gì

Mẹ bầu cần hạn chế ăn dùng :

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị đau họng phải làm sao? Phụ nữ mang thai bị đau họng có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị đau họng.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version