Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị gàu phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị gàu phải làm sao?

Bà bầu bị gàu phải làm sao?

Bà bầu bị gàu phải làm sao?

Gàu là một vấn đề khiến bong tróc và ngứa da đầu. Người ta thường nghĩ rằng gàu là do vệ sinh không đúng cách gây ra. Tuy nhiên, quá trình tế bào chết bong ra để nhường chỗ cho tế bào mới là điều tự nhiên và xảy ra trong suốt cuộc đời của chúng ta. Chỉ khi quá trình bị đẩy nhanh hơn, da đầu mới bị xuất hiện gàu và bị gàu khi mang thai là điều khá phổ biến. Vậy bà bầu bị gàu phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

“Giữ cho da đầu và tóc sạch sẽ, duy trì chế độ ăn uống hợp lý và giữ mức độ căng thẳng ở mức tối thiểu có thể chứng minh là hữu ích trong việc điều trị gàu của mẹ bầu”

Nguyên nhân gây ra gàu khi mang thai?

Gàu xuất hiện khi có sự phát triển quá mức của các tế bào da. Điều này có thể xảy ra do nhiều lý do:

1. Cơ thể sản xuất nhiều dầu hơn

Khi mang thai, sự thay đổi nội tiết tố tác động đến làn da của bà bầu theo nhiều cách hơn. Trong những tháng này, da của mẹ bầu sẽ sản xuất nhiều dầu hơn, từ đó sẽ dẫn đến việc sản xuất các tế bào mới nhanh hơn.

2. Cơ thể tăng độ nhạy cảm khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ cực kỳ nhạy cảm với các hóa chất và sự bong tróc của các tế bào là kết quả của phản ứng bảo vệ từ da của bà bầu.

3. Các nguyên nhân khác

Giảm chức năng ruột khi mang thai có thể đẩy da làm việc nhiều hơn để giảm độc tố, điều này có thể gây ra gàu. Ngoài ra, ngứa có liên quan đến căng thẳng hoặc thiếu chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống

Cách trị gàu tự nhiên cho bà bầu

Các biện pháp khắc phục dưới đây đã được chứng minh là giúp trị gàu và bong tróc khi mang thai:

1. Giấm táo

Được sử dụng như một phương pháp điều trị thanh lọc da đầu cho những người bị gàu. Giấm táo có đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm giúp da đầu sạch sẽ bằng cách loại bỏ nấm gây ra gàu. Mẹ bầu có thể trộn giấm táo với lượng nước theo tỉ lệ 1:2 và thoa lên da đầu qua đêm. Rửa sạch vào buổi sáng để có kết quả tốt nhất.

2. Nha đam

Vấn đề gàu khi mang thai có thể dễ dàng giải quyết bằng nha đam. Đặc tính chống nấm tự nhiên của nha đam giúp loại bỏ nấm men và nấm gây ra gàu trên da đầu. Nó làm dịu da đầu, giữ ẩm, và loại bỏ các tế bào chết trên da. Mẹ bầu có thể dùng nha đam được đóng gói với một số enzyme làm sạch đủ mạnh để loại bỏ gàu và tế bào da chết khỏi da đầu. Hoặc dùng nha đam nguyên chất mát xa trực tiếp lên da đầu để có kết quả tốt nhất.

3. Tỏi và dầu Argan

Tỏi giúp cải thiện việc lưu thông máu đến da đầu và loại bỏ bụi và các tạp chất khác tích tụ trên tóc. Mẹ bầu có thể dùng tỏi mát xa trực tiếp lên da đầu. Ngâm một ít tỏi băm nhỏ trong dầu argan và lưu trữ trong hộp đựng. Dầu argan giúp tỏi dễ dàng thẩm thấu vào chân tóc và hoạt động hiệu quả hơn.

4. Dầu dừa

Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi và an toàn nhất cho phụ nữ mang thai trị gàu. Khả năng chống gàu của dầu dừa rất nổi tiếng và vì nó không chứa bất kỳ hóa chất độc hại nào. Bà bầu có thể làm ấm một ít dầu dừa, thoa nó lên da đầu và rửa sạch sau một giờ.

5. Muối biển

Thêm 2-3 muỗng muối biển nguyên chất vào dầu gội và nhẹ nhàng tẩy tế bào chết da đầu. Sử dụng dầu xả sau khi tẩy da chết. Phương pháp điều trị này sẽ giúp điều trị da đầu khô – nguyên nhân gây ra gàu.

6. Sử dụng thuốc và dầu gội trị gàu

Có nhiều loại kem bôi,  dầu gội, gel và thuốc có sẵn có thể giúp giảm bớt gàu. Tuy nhiên, chúng chỉ nên được sử dụng dưới đồng ý của bác sĩ, và mẹ bầu cần chú ý chặt chẽ đến liều lượng.

Bà bầu bị gàu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Việc gàu xuất hiện do thay đổi nội tiết tố khi mang thai thường không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây ra gàu là do căng thẳng hoặc do cơ thể mẹ bầu thiếu dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, sinh non, trẻ sinh ra nhẹ cân, suy dinh dưỡng, v.v…

Lưu ý cho bà bầu khi bị gàu

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, phụ nữ mang thai cần cố gắng ngăn ngừa gàu ngay từ đầu và tránh những rắc rối khi điều trị sau này. Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích để đảm bảo mẹ bầu không bị gàu trong thai kỳ:

Giải tỏa căng thẳng

Mang thai là khoảng thời gian khó khăn và có thể gây căng thẳng. Tình trạng da của mẹ bầu có thể là kết quả của các dạng căng thẳng khác nhau và do đó, quản lý nó là chìa khóa để không bị gàu trong giai đoạn này.

Quản lý chế độ ăn uống

Việc bổ sung vitamin B và kẽm là hoàn toàn cần thiết. Vitamin không chỉ giúp tái tạo tế bào da mà còn tăng cường khả năng miễn dịch của mẹ bầu và duy trì hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Thực phẩm bổ sung vitanmin B và kẽm như chuối, lòng đỏ trứng, nấm và súp lơ.

Chăm sóc tóc

Chăm sóc, giữ cho da đầu và tóc sạch sẽ là một phần quan trọng và hoàn toàn cần thiết trong quá trình mang thai. Hãy chắc chắn rằng bà bầu đã làm khô tóc đúng cách sau khi gội, vì độ ẩm cũng có thể dẫn đến các hình thức kích ứng da khác.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị gàu phải làm sao? Bà bầu bị gàu có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị gàu.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version