Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ phải làm sao? Nguyên nhân và lưu ý

Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ phải làm sao?

Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ phải làm sao?

Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ phải làm sao?

Khi mang thai, những áp lực thai kỳ rất dễ khiến bà bầu bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Tuy nhiên, các vấn đề về giấc ngủ xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, rất có thể bà bầu đã bị rối loạn giấc ngủ. Rối loạn giấc ngủ gây ảnh hưởng đến chức năng thể chất, tinh thần và cảm xúc. Áp lực hoặc lo lắng có thể gây ra mất ngủ vào ban đêm nghiêm trọng, một số bệnh lý khác như đái tháo đường, bệnh tim mạch, béo phì, viêm khớp,…cũng là nguyên nhân tác động đến giấc ngủ. Vậy bị rối loạn giấc ngủ khi mang thai phải làm sao?

Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ được khuyên nên đến gặp chuyên gia sức khỏe để được hỗ trợ điều trị. Bên cạnh đó, bà bầu hãy ăn uống và ngỉ ngơi hợp lý, bổ sung vitamin vào thực đơn hàng ngày. Đặc biệt là phải luôn giữ tinh thần lạc quan và tích cực.

Bị rối loạn giấc ngủ khi mang thai có nguy hiểm không?

Nguyên nhân khiến bà bầu bị rối loạn giấc ngủ

1. Sự phát triển của thai nhi

Thật bất ngờ khi sự phát triển của thai nhi cũng là một trong những nguyên nhân khiến bà bầu bị rối lọan giấc ngủ. Thai nhi ngày càng lớn sẽ khiến cho mẹ bầu gặp khó khăn khi tìm tư thế ngủ thoải mái, dẫn đến tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức dậy giữa chừng.

2. Căng thăng, lo lắng khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể bà bầu sản sinh một loại hormone có tên progesterone (hay còn gọi là hormone thai kỳ), hormone này gây tác động đến tâm trạng của mẹ bầu. Cụ thể, bà bầu sẽ rất nhạy cảm với mọi thứ xung quanh, dễ rơi vào tình trạng lo âu, căng thẳng dẫn đến tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Những tình trạng này kéo dài là nguyên nhân gây nên chứng rối loạn giấc ngủ ở phụ nữ mang thai.

3. Ốm nghén khi mang thai

Bà bầu bị ốm nghén, buồn nôn và nôn là những tình trạng phổ biến khi mang thai. Những tình trạng thông thường này gây nên những áp lực cho thể chất và tinh thần của mẹ bầu, khiến cơ thể mẹ mệt mỏi và suy nhược. Thể chất và tinh thần không tốt cũng là nguyên nhân khiến bà bầu bị rối loạn giấc ngủ, ngủ mơ màng, dễ giật mình khi ngủ.

4. Các vấn đề về hô hấp

Khi bắt đầu mang thai, sự thay đổi nội tiết tố khiến bà bầu gặp khó khăn trong việc thở. Ở 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu sẽ thở chậm và sâu hơn. Khi thai nhi càng lớn, dạ con sẽ phát triển và chèn ép lên cơ hoành, làm cho cử động của cơ hoành giảm nên mẹ bầu phải thở sâu cũng như thở nhiều hơn để lấy nhiều không khí chứa oxy.

Theo nghiên cứu, dung tích thở của phụ nữ mang thai có thể tăng 40% trong giai đoạn thai kỳ, nhưng lượng oxy chỉ tăng 20%, do đó thai phụ sẽ thở ra carbon dioxide nhiều hơn bình thường. Hàm lượng carbon dioxide trong máu thấp khiến cho bà bầu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến nhịp sinh học hàng ngày, trong đó có giấc ngủ.

Dấu hiệu bà bầu bị rối loạn giấc ngủ

Dấu hiệu của chứng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ

Bị rối loạn giấc ngủ khi mang thai thường có những biểu hiện như

Cách khắc phục tình trạng rối loạn giấc ngủ khi mang thai

Cách cải thiện chất lượng giấc ngủ cho phụ nữ mang thai

1. Đến gặp chuyên gia sức khỏe

Nếu tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ kéo dài liên tục thì bà bầu hãy nhanh chóng đến gặp chuyên gia sức khỏe ngay để được hỗ trợ điều trị. Hãy chia sẻ với chuyên gia tất cả những vấn đề thai kỳ mà bạn gặp phải, chuyên gia sẽ xem xét và đưa ra cho bạn lời khuyên hữu ích.

Tuyệt đối không sủ dụng những loạn thuốc có tác dụng an thần, thuốc ngủ vì có nguy cơ gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

2. Bổ sung vitamin

Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ nên có chế độ ăn uống khoa học, đặc biệt là hãy thêm các vitamin vào bữa ăn hàng ngày. Những loại vitamin như vitamin A, vitamin B (đặc biệt là B6, B19 và B12), vitamin C,..là những loại vitamin có tác dụng cải thiện giấc ngủ. Phụ nữ mang thai bị rối loạn giấc ngủ hãy bổ sung những vitamin này vào thực đơn ăn uống hàng ngày, đảm bảo sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

3. Nghỉ ngơi và giữ tinh thần thoải mái

Dù bận rộn thế nào, bà bầu cũng hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, tránh làm việc và hoạt động quá sức. Làm việc quá sức sẽ khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, dẫn đến tình trạng mất ngủ thêm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, hãy giữ tinh thần lạc quan và thoải mái nhất. Cố gắng không suy nghĩ, lo lắng, hãy loại bỏ những tác động tiêu cực ra khỏi tâm trí mẹ nhé.

4. Nơi ở và nơi ngủ thoáng mát

Tạo ra môi trường nghỉ ngơi, không gian ngủ thoải mái như:

Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bị rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

1. Sức khỏe và sự phát triển của bé

Phụ nữ có bầu bị rối loạn giấc ngủ có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Mất ngủ, ngủ không ngon giấc sẽ khiến tinh thần mẹ mệt mỏi và suy nhược. Hơn nữa, những tình trạng này cũng làm cho bà bầu chán ăn, ăn không ngon, dẫn đến cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng. Bà bầu ốm yếu, thiếu chất dinh dưỡng làm cho thai nhi chậm phát triển, suy thai và có nguy cơ gặp các tình trạng như:

2. Trẻ dễ bị thiếu máu

Giai đoạn từ 23h – 3h sáng là thời gian có thể sản sinh các tế bào hồng cầu. Do đó, nếu thường xuyên xảy ra tình trạng mất ngủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu. Qúa trình tuần hoàn máu bị ảnh hưởng sẽ khiến cho thai nhi không nhận đủ lượng máu cung cấp từ cơ thể mẹ, dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Lưu ý cho bà bầu bị rối loạn giấc ngủ

Lời khuyên cho phụ nữ mang thai bị rối loạn giấc ngủ

Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ không nên làm gì

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị rối loạn giấc ngủ phải làm sao? Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi phụ nữ mang thai bị rối loạn giấc ngủ.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version