Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị sâu răng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị sâu răng phải làm sao

Bà bầu bị sâu răng phải làm sao

Bà bầu bị sâu răng phải làm sao?

Bị sâu răng trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ. Sâu răng là hiện tượng thường gặp trong khi mang thai. Những cơn đau nhức khó chịu làm ảnh hưởng đến niềm vui thai kỳ của mẹ. Bà bầu bị sâu răng nghiêm trọng còn có thể sẽ ảnh hưởng đến thai nhi . Vậy bà bầu bị sâu răng phải làm sao?

Bà bầu bị sâu răng là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên vệ sinh sạch sẽ răng miệng và ăn uống hợp lý.

Bà bầu bị sâu răng phải làm gì

Nguyên nhân khiến bà bầu bị sâu răng

Bà bầu bị sâu răng do một vài nguyên nhân chủ yếu sau đây:

Những tình trạng thường gặp bị sâu răng thường gặp ở bà bầu

Các mẹ bầu bị sâu răng thường có những dấu hiệu triệu chứng sau:

Đau răng, đau tự phát

Răng nhạy cảm

Đau nhẹ đến đau khi ăn hoặc uống thứ gì đó ngọt, nóng hoặc lạnh

Nhìn thấy lỗ hổng trên răng

Nhuộm màu nâu, đen hoặc trắng trên bất kỳ bề mặt nào của răng

Đau khi cắn

Cách khắc phục cho bà bầu bị sâu răng

Cách khắc phục cho bà bầu bị sâu răng

Để tránh tình trạng sâu răng, các mẹ bầu nên đến bác sĩ tham khảo ý kiến. Tuy nhiên, có thể sử dụng thêm các nguyên liệu thiên nhiên:

1. Súc miệng hàng ngày bằng nước muối ấm.

Sử dụng muối pha với nước ấm độ mặn vừa phải. Muối sẽ giúp khử trùng, sát khuẩn, giúp làm sạch vùng miệng tối đa, dứt cơn đau nhức răng. Súc miệng 2 lần sáng và tối khoảng 30 giây sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau.

2. Sử dụng lá lốt

Lá lốt có chứa alcaloid và tinh dầu (chủ yếu là beta-caryophylen), còn rễ cây chứa tinh dầu có thành phần chính là benzylacetat. Cả 3 đều có tính kháng khuẩn rất cao, giúp giảm sưng, tiêu viêm hiệu quả.

3. Sử dụng tỏi tươi

Chất kháng sinh allincin, glucongen và fitonxit trong tỏi có công dụng diệt khuẩn và sát trùng hiệu quả. Lấy vài tép tỏi giã nát cùng vài hạt muối trắng, sau đó dùng hỗn hợp này đắp lên chỗ răng đau trong khoảng 10 phút

4. Sử dụng gừng tươi

Trong gừng có chứa tecpen, oleoresin và chất men zingibain, đây là một loại thuốc giảm đau rất hữu hiệu.  Lấy vài tép tỏi khô bóc vỏ giã nát cùng vài hạt muối trắng. Gừng cũng cạo sạch vỏ và giã nát. Tiếp theo, trộn cả 2 lại và đắp lên vùng răng đang bị đau từ 5-10 phút

Bà bầu bị sâu răng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

1. Răng của bé hình thành từ trong bụng mẹ

Mầm răng của bé được hình thành vào khoảng tuần 6-7 của thai kỳ. Từ tuần thứ 16 của thai kỳ, men răng và ngà răng phát triển để bao bọc mầm răng. Sau đó, thân răng được hình thành để bao bọc phần chân răng và tủy răng là hệ thần kinh nằm phía bên trong. Thừ 6-7 tháng sau khi sinh, răng sữa của bé sẽ phát triển hoàn chỉnh và nhú ra khỏi lợi.

2. Vi khuẩn gây sâu răng có thể lây từ mẹ sang con

Vi khuẩn gây sâu răng nhanh chóng sinh sôi ngay khi răng nhú. Trong đó, thời gian từ 6 tháng – 3 tuổi là thời kỳ bé dễ nhiễm vi khuẩn sâu răng nhất.
Với những em bé mà mẹ có nhiều răng sâu cũng có nguy cơ sâu răng từ sớm rất cao. Chính vì thế, việc giữ vệ sinh răng miệng không chỉ tốt cho mẹ mà còn quyết định sức khỏe răng miệng của bé sau này. Cách lý tưởng nhất là bắt đầu phòng ngừa sâu răng cho bé ngay từ khâu chăm sóc răng miệng của người mẹ trong thời kỳ mang thai.

3. Nguy cơ sinh con non

Các nhà khoa học trên thế giới đã chứng minh:  Mẹ bầu bị sâu răng, viêm nha chu sẽ tăng nguy cơ sảy thai, sinh non gấp 2-3 lần, dễ bị tiền sản giật, trẻ sinh ra nhẹ cân (dưới 2,5kg). Khi mẹ viêm lợi, viêm nha chu, trong miệng sẽ xuất hiện một số vi khuẩn có hại. Các vi khuẩn này di chuyển từ khoang miệng vào nhau thai, làm tăng nồng độ sinh lý trong dịch ối, gây chuyển dạ sớm, sinh non, sinh nhẹ cân.

Một số lưu ý cho bà bầu bị sâu răng

Bà bầu bị sâu răng nên ăn gì?

Bà bầu bị sâu răng nên ăn gì

Theo một vài chuyên gia chia sẻ, các mẹ bị sâu răng nên bổ sung số loại thực phẩm như:

Bà bầu bị sâu răng không nên ăn gì?

Mẹ bầu nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị sâu răng phải làm sao? Bà bầu bị sâu răng có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi các mẹ bầu bị sâu răng.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version