Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị sốt xuất huyết nên ăn gì ? Món ăn giúp bà bầu mau khỏi bệnh

Bà bầu bị sốt xuất huyết nên ăn gì

Bà bầu bị sốt xuất huyết nên ăn gì

Sốt xuất huyết là một căn bệnh nguy hiểm do virus Dengue, được lây truyền nhờ muỗi vằn. Hầu hết bệnh nhân sẽ tự khỏi bệnh sau 2 tuần. Khi sốt xuất huyết, người bệnh sẽ chán ăn, cơ thể mệt mỏi, và thường sốt cao. Khi bà bầu bị sốt xuất huyết để mau chóng khỏi bệnh nên có chế độ ăn cung cấp năng lượng cho bà bầu. Hãy cùng Medplus theo dõi bài viết bà bầu bị sốt xuất huyết nên ăn gì ?

Bổ sung trái cây chứa vitamin C

Bổ sung vitamin C

Cam, bưởi

Trái cây họ cam giàu chất khoáng, vitamin C thích hợp để tăng cường miễn dịch cho người bệnh. Ngoài ra, nếu ăn cam thay vì vắt lấy nước, bà bầu còn nhận được lượng chất xơ dồi dào. Giúp giảm hiện tượng khó tiêu và buồn nôn. Đây là loại trái cây không thể thiếu cho người sốt xuất huyết.

Tiêu thụ thực phẩm giàu polyphenol có thể giúp bà bầu tăng cường hệ thống miễn dịch. Do đó sẽ giúp bảo vệ khỏi bị nhiễm virus. Cam có chứa rất nhiều polyphenol là một chất phòng chống virus, chống viêm, chống dị ứng, chống ung thư và chống tăng sinh.

Ổi

Tương tự như cam, ổi giàu vitamin C, rất hữu ích để tăng khả năng miễn dịch và tăng số lượng tiểu cầu.

Nước ép ổi là một nguồn vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Do đó, bà bầu uống loại nước ép này giúp mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể trong suốt thai kỳ.

Chất chống oxy hóa và vitamin C là thành phần chính cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Tiêu thụ thường xuyên nước ép ổi cải thiện sức mạnh miễn dịch. Có nghĩa là nhiều sức mạnh hơn cho cơ thể để tránh các tác động xấu của nhiễm trùng và bệnh tật.

Các món ăn loãng nhẹ bụng

Khi sốt, khẩu vị người bệnh thay đổi rất nhiều, cảm thấy đắng họng, nên chỉ cần thức ăn lỏng và nhạt vị.

Cháo

Cháo chính là món ăn đầy đủ các yếu tố cần thiết cho quá trình phục hồi sức khỏe của người mới khỏi bệnh.
Bạn có thể lựa chọn các món cháo khác nhau tùy theo khẩu vị và sở thích của người bệnh. Ví dụ như: cháo thịt gà, cháo thịt bò, cháo cá hồi, cháo tôm… .

Súp

Súp là món ăn loãng tốt cho người bệnh

Cũng giống như cháo súp là món ăn loãng, nhẹ bụng, dễ tiêu tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt súp được nấu với rau củ từ nước hầm xương nên có rất nhiều chất dinh dưỡng.

Với bà bầu bị bệnh thì cần nhiều dinh dưỡng cũng như năng lượng để mau chống hồi phục. Đồng thời trong lúc bệnh vẫn đảm bảo được thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Cung cấp nước cho cơ thể

Nước dừa

Nước dừa

Nước dừa giúp bổ sung chất điện giải. Và nhiều chất khoáng vi lượng khác cho cơ thể bị mất nước do sốt xuất huyết.
Do đó, bác sĩ thường khuyến khích người bệnh nên uống nhiều nước dừa. Uống nước dừa trong quá trình điều trị và hồi phục sau khi mắc bệnh.

Nước lọc

Cơ thể khi bị sốt sẽ mất nước rất nhan. Vậy nên cách bù nước hiệu quả nhất là uống nhiều nước. Bổ sung lượng nước đã mất đi, giúp bà bầu không bị kiệt sức. Các độc tố trong cơ thể cũng sẽ được loại bỏ nhanh và dễ dàng hơn.

Nước ép trái cây

Một số thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu. Giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho người bệnh sốt xuất huyết.

Bạn có thể ép các thực phẩm này và lấy nước uống để hỗ trợ chữa trị các triệu chứng sốt xuất huyết.
Ngoài ra, nước ép từ các loại trái cây như ổi, cam, dâu, kiwi, dứa. Kích thích cơ thể tăng sản xuất các tế bào lympho chống lại virus.

Vậy nên, người bệnh sốt xuất huyết nên bổ sung nước ép rau củ hoặc trái cây vào chế độ ăn hàng ngày.

Một số thực phẩm nên hạn chế khi bà bầu bị sốt xuất huyết:

Đồ cay, nóng

Thực phẩm cay nóng khiến cơ thể tăng nhiệt độ, lâu hạ sốt.

Thực phẩm sẫm màu

Nên kiêng ăn uống bất kỳ loại thực phẩm nào có màu đỏ, nâu, đen trong suốt giai đoạn theo dõi bệnh. Mục đích là để các bác sĩ không bị nhầm lẫn, có thể nhận biết dễ dàng bệnh nhân có bị chảy máu dạ dày trong quá trình nôn ói hay không.

Trứng và những thực phẩm chứa nhiều protein

Protein sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi.

Đồ uống ngọt

Việc tiêu thụ đường sẽ khiến cho các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm chạp hơn và vì thế bệnh càng trở nên nặng, lâu khỏi.

Trà

Uống nhiều trà, đặc biệt là trà đặc sẽ khiến não bị kích thích, làm tăng huyết áp và thân nhiệt.

Những lưu ý dành cho bà bầu bị sốt xuất huyết nên ăn gì ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version