Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị sưng viêm nên ăn gì ? Thực phẩm tốt nhất cho bà bầu

ba bau bi sung viem nen an gi - Medplus

Tình trạng bị sưng viêm khi mang thai là điều thường thấy ở phụ nữ. Một phần do thay đổi hormone khi mang thai khiến cơ thể bị thay đổi. Mặc dù thực phẩm sẽ không thể giúp bà bầu nhanh chóng thoát khỏi tình trạng sưng viêm nhưng sẽ cải thiện phần nào. Hãy cùng Medplus theo dõi bài viết bà bầu bị sưng viêm nên ăn gì nhé.

Bà bầu bị sưng viêm nên ăn gì ?

Dầu ô liu

Dầu ô liu rất giàu axit oleic – một dạng của axit béo omega-9 giúp giảm thiểu tình trạng viêm.

Dầu ô liu rất giàu axit oleic – một dạng của axit béo omega-9 giúp giảm thiểu tình trạng viêm. Vì thế hãy từ bỏ các loại dầu thực vật đang dùng. Và thay bằng dầu ô liu, dầu hạt nho, dầu hạt bơ. Ngoài việc sử dụng trong nấu nướng,có thể sử dụng loại dầu lành mạnh này vào món salad sẽ giúp giảm sưng viêm nhanh hơn.

Hàm lượng vitamin A trong ô liu bảo vệ hệ thống miễn dịch mẹ bầu và giữ cho cơ thể an toàn tránh khỏi nhiễm trùng. Bà bầu ăn dầu ô liu còn được bổ sung vitamin A giúp đôi mắt sáng khỏe. Và giúp hình thành thị lực tăng cường ở trẻ đang phát triển.

Cá hồi

Cá hồi là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu lẫn thai nhi.
Cá hồi chứa nhiều loại chất béo có lợi cho cơ thể, cung cấp hàm lượng cao EPA và DHA. Hai loại axit béo omega-3 này có tác dụng kháng viêm sưng rất tốt. Bà bầu cũng có thể thay thế cá hồi bằng cá thu, cá mòi, cá ngừ cũng có tác dụng phòng chống sưng viêm hiệu quả.

Ngoài ra, bà bầu có thể uống dầu cá để bổ sung dưỡng chất chống viêm. Nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen bổ sung cá hồi vào chế độ ăn uống cũng góp phần ngăn ngừa sinh non.

Tỏi

Tỏi không tốt cho bà bầu sau sinh

Mọi người đều biết tỏi không chỉ là gia vị mà còn là vị thuốc tốt cho gia đình.

Tỏi chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa, điều trị cảm lạnh, chống vi khuẩn, virus hiệu quả. Tỏi giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, làm sạch mụn trứng cá và kiểm soát trọng lượng. Hơn nữa, tỏi còn có tác dụng kháng viêm tuyệt vời vì có hàm lượng lưu huỳnh cao, ngăn chặn quá trình kích hoạt của các enzyme viêm sưng trong cơ thể.

Trà xanh

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trà xanh có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa tốt. Giúp ức chế các cytokine gây viêm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống trà xanh thường xuyên có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Đặc biệt cho những người mắc các bệnh liên quan tới tình trạng viêm trong cơ thể.

Nhờ đặc tính giàu chất chống oxy hóa polyphenol catechin. Trà xanh có đặc tính chống ung thư, giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch và chống lại nhiễm trùng cũng là công dụng mà trà xanh có. Trà xanh còn có tác dụng chống viêm nhẹ, giảm đau nhức đáng kể ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Gừng

Gừng là chất chống viêm rất tốt

Từ bao đời nay, gừng được coi là một vị thuốc trong Đông y. Có tác dụng đáng ngạc nhiên từ cải thiện hệ tiêu hóa đến đặc tính kháng viêm. Ăn gừng giúp tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất tự nhiên của cơ thể, điều trị cảm lạnh, đau bụng. Có tác dụng rất tốt cho bệnh nhân viêm xoang và là thần dược chống say xe.

Nghệ

Mặc dù trong thực tế, nghệ được sử dụng nhiều để làm gia vị trong các món ăn hàng ngày. Nhưng đây chính là một vị thuốc được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền Ấn Độ, Trung Quốc. Đây là một thực phẩm chống lão hóa, chống oxy hóa và kháng viêm rất tốt. Chất curcumin có trong nghệ có tác dụng làm giảm cảm giác tê cứng, sưng đau do viêm khớp.

Việt quất

Việt quất chứa chất chống oxy hóa có tên gọi là anthocyanins.

Việt quất chứa chất chống oxy hóa có tên gọi là anthocyanins. Ăn nhiều quả việt quất không chỉ làm giảm căng thẳng mà còn làm tăng chất cytokine chống viêm. Ngoài việt quất, bạn có thể thay thế bằng mâm xôi, dâu tây cũng có tác dụng chống viêm sưng tương tự.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều lycopene – một chất chống oxy hóa có tác dụng giảm tình trạng viêm. Chế biến thực phẩm màu đỏ này sẽ làm tăng khả năng chống sưng viêm. Ngoài ăn cà chua, bạn có thể uống nước ép cà chua, thay thế bằng các thực phẩm liên quan như ớt, bí đỏ.

Những lưu ý dành cho bà bầu bị sưng viêm nên ăn gì ?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version