Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị thay đổi màu nước tiểu phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị thay đổi màu nước tiểu phải làm gì?

Bà bầu bị thay đổi màu nước tiểu phải làm gì?

Bà bầu bị thay đổi màu nước tiểu phải làm sao?

Một người khỏe mạnh màu nước tiểu có thể từ màu vàng rất nhạt, gần như trong suốt đến màu vàng đậm hơn một chút. Tuy nhiên, trong khi mang thai, sự thay đổi này có thể rõ rệt hơn. Nó có thể từ màu vàng sáng đến màu tối hơn, gần như màu vàng cam. Có rất nhiều yếu tố sẽ quyết định màu sắc của nước tiểu của bà bầu trong thai kỳ. Có một sự thay đổi trong cách thận lọc nước khi mang thai. Ngoài ra, những thay đổi về lượng thức ăn trong thai kỳ và lượng vitamin và thuốc bổ sung được kê đơn cũng có thể mang lại sự thay đổi về màu sắc của nước tiểu. Vậy bà bầu bị thay đổi màu sắc của nước tiểu phải làm sao?

Thay đổi màu nước tiểu khi mang thai có thể là dấu hiệu của một vài vấn đề của thai kỳ. Bà bầu được khuyên nên làm xét nghiệm nước tiểu khi mang thai, cung cấp đủ nước cho cơ thể và trao đổi với bác sĩ ngay khi nhận thấy bất thường.

Những trường hợp bị thay đổi màu nước tiểu bà bầu thường quan tâm

Nguyên nhân gây thay đổi màu nước tiểu thay đổi khi mang thai

Các yếu tố quyết định màu sắc của nước tiểu khi mang thai:

1. Chế độ ăn uống khi mang thai

Khi mang thai, chế độ ăn uống sẽ có một bước ngoặt lớn. Bà bầu trở nên ý thức hơn về thói quen ăn uống Chế độ ăn uống sẽ bao gồm trái cây, rau, các sản phẩm từ sữa và các thực phẩm lành mạnh khác. Một số loại trái cây và rau quả có thể mang lại sự thay đổi màu sắc của nước tiểu trong thai kỳ.

2. Vitamin và các loại thuốc khác

Nhiều bà bầu được khuyên nên uống vitamin trước khi sinh và bổ sung trong khi mang thai. Các vitamin hấp thụ và các chất dinh dưỡng bổ sung khác được loại bỏ khỏi cơ thể qua nước tiểu, điều này có thể dẫn đến nước tiểu có màu sẫm hơn.

3. Mất nước

Lượng nước uống cũng quyết định màu sắc của nước tiểu trong thai kỳ. Nhiều phụ nữ gặp vấn đề mất nước khi mang thai mặc dù họ uống quá nhiều nước. Một nguyên nhân khác của mất nước là một tình trạng đặc trưng bởi ốm nghén nặng, buồn nôn và giảm cân. Tình trạng này gây ra ốm nghén nghiêm trọng và thường gặp ở khoảng 1% của tất cả các trường hợp mang thai. Nó gây nôn quá mức ở phụ nữ mang thai dẫn đến mất nước. Trong trường hợp không có dấu hiệu mất nước rõ ràng, nước tiểu sẫm màu có thể là dấu hiệu của biến chứng gan. Bà bầu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ sớm.

4. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng trong đường tiết niệu cũng có thể mang lại sự thay đổi màu sắc của nước tiểu khi mang thai. Không nên xem nhẹ nhiễm trùng đường tiết niệu vì nó có thể gây hậu quả nghiêm trọng như sinh non hoặc thiếu cân. Nước tiểu màu vàng sáng, tăng tần suất đi tiểu, đau bụng dưới hoặc máu trong nước tiểu đều là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu.

5. Tiểu máu

Tiểu máu là sự hiện diện của máu trong nước tiểu. Các tế bào hồng cầu dư thừa cần phải được loại bỏ khỏi cơ thể; chúng bị cơ thể thải bỏ qua nước tiểu và có thể dẫn đến nước tiểu có màu vàng sẫm hoặc đỏ.

6. Nhiễm trùng bàng quang tiết niệu

Nhiễm trùng bàng quang là một loại nhiễm trùng tiểu và là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Mang thai có thể dẫn đến tăng tần số thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ. Những thay đổi như vậy thường dẫn đến sự mở rộng của bàng quang tiết niệu, làm suy yếu niêm mạc bàng quang và làm cho nó dễ bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng bàng quang có thể dẫn đến thay đổi màu sắc của nước tiểu.

7. Bệnh thận

Thận là cơ quan lọc và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Bất kỳ rối loạn nào ở thận có thể dễ dàng dẫn đến sự thay đổi màu sắc của nước tiểu.

8. Sỏi thận

Sỏi thận can thiệp vào các chức năng thận bình thường, có thể gây đau dữ dội, buồn nôn và có thể dẫn đến thay đổi màu sắc của nước tiểu khi mang thai,

Biện pháp điều trị cho bà bầu bị thay đổi màu nước tiểu

1. Trao đổi với bác sĩ

Nếu bà bầu nhận thấy sự thay đổi màu nước tiểu bất thường, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Kiểm tra và được điều trị sớm sẽ hạn chế tối đa những biến chứng khác có thể xảy ra.

2. Bổ sung nước và điện giải

3. Cân nhắc thay đổi thực phẩm hoặc các loại thuốc khiến thay đổi màu sắc nước tiểu

Nếu mẹ bầu đang sử dụng thuốc và nhận thấy sự thay đổi của màu nước tiểu. Hãy đến trao đổi với bác sĩ để được cân nhắc thay đổi loại thuốc phù hợp hơn. Ngoài ra, những thực phẩm có thể làm thay đổi màu sắc nước tiểu là:

Bà bầu bị thay đổi màu nước tiểu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Nguyên nhân phổ biến gây thay đổi màu nước tiểu là do thiếu nước, điều này sẽ dẫn đến ít hoặc thiếu nước ối khi mang thai. Bà bầu có nước ối ít trong 3 tháng đầu thai kỳ và thứ hai thường có nguy cơ sảy thai, sinh non, thai chết lưu khá cao. Ngoài ra, những trường hợp thai thiếu nước ối trong giai đoạn này thường gặp vấn đề về sự phát triển của phổi. Nước ối ít có thể khiến bé khó xoay đầu trong những tháng cuối thai kỳ, dẫn đến tình trạng ngôi thai ngược khi sinh. Đặc biệt, thiếu nước ối do vỡ ối sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng ối, nhiễm trùng bào thai và tử cung.

Lưu ý cho bà bầu bị thay đổi màu nước tiểu

 

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị thay đổi màu nước tiểu phải làm sao? bà bầu bị thay đổi màu nước tiểu có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị thay đổi màu nước tiểu.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version