Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị thay đổi tâm trạng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị thay đổi tâm trạng phải làm sao?

Bà bầu bị thay đổi tâm trạng phải làm sao?

Bà bầu bị thay đổi tâm trạng phải làm sao?

Tâm trạng thất thường, về cơ bản là những thay đổi đột ngột trong cảm xúc và hành vi của mẹ bầu. Mang thai là thời điểm mà những thay đổi cảm xúc diễn ra mạnh mẽ trong cơ thể người phụ nữ. Với sự thay đổi nội tiết tố, bà bầu có thể thường xuyên trải qua những cảm xúc khác nhau thay đổi liên tục. Sự thay đổi này nghiêm trọng hơn hội chứng tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên, mẹ bầu không cần phải lo lắng hay hoảng sợ vì những thay đổi tâm trạng này là bình thường như cảm giác thèm ăn khi mang thai. Vậy bà bầu bị thay đổi tâm trạng thất thường phải làm sao?

Tâm lý người phụ nữ khi mang thai thay đổi là điều vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, nếu bà bầu cảm thấy rằng dường như áp lực vượt quá khả năng chịu đựng, mẹ bầu nên xem xét tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị thay đổi tâm trạng khi mang thai?

Sự thay đổi tâm trạng là kết quả của sự thay đổi nội tiết tố liên tục trong cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên, không chỉ có sự thay đổi nội tiết tố là lý do duy nhất khiến những thay đổi tâm trạng này xảy ra. Sau đây là một số lý do tại sao mẹ bầu thường xuyển bị thay đổi tâm trạng:

1. Đột biến nội tiết tố nữ

Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự thay đổi tâm trạng khi mang thai là sự gia tăng nồng độ của nội tiết tố nữ Proestrone và Estrogen. Những thay đổi nội tiết tố này ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não. Khi có sự thay đổi lượng chất dẫn truyền thần kinh này, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của mẹ bầu khiến họ có thể trở nên lo lắng, gắt gỏng hoặc cáu kỉnh một cách đột ngột.

2. Căng thẳng ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ bầu

Phụ nữ, trong thời gian này, có thể trở nên đặc biệt nhạy cảm với những điều nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến họ. Lo lắng về tương lai và sức khỏe hoặc việc sinh nở của em bé, v.v… gây ra sự biến động trong nội tiết tố của bà bầu và làm thay đổi tâm trạng của họ.

3. Thay đổi sức khỏe

Có những thay đổi phổ biến khác mà cơ thể phu nữ có thể gặp phải trong thai kỳ như ợ nóng, đi tiểu thường xuyên và mệt mỏi có thể là nguyên nhân khiến bà bầu dễ bị thay đổi tâm trạng.

Sự thay đổi tâm trạng của mẹ bầu qua 3 giai đoạn của thai kỳ

1. Tâm trạng thất thường trong ba tháng đầu của thai kỳ

Giai đoạn đầu của thai kỳ có thể hơi khó đối phó, đặc biệt đối với những phụ nữ lần đầu tiên mang thai vì họ không quen với những thay đổi đột ngột như vậy. Ốm nghén có thể khiến mẹ bầu trở nên cáu kỉnh và nhạy cảm hơn.

2. Tâm trạng thất thường trong ba tháng giữa thai kỳ

Ba tháng giữa thai kỳ dường như là giai đoạn bình tĩnh nhất của thai kỳ. Nếu mẹ bầu đã trải qua sự thay đổi tâm trạng trong giai đoạn đầu tiên, thì đây là thời gian để thư giãn. Điều này đúng với hầu hết phụ nữ, tuy nhiên, một số phụ nữ mang thai có thể bắt đầu thay đổi tâm trạng trong giai đoạn này thay vì giai đoạn đầu.

3. Tâm trạng thất thường trong ba tháng cuối thai kỳ

Sự thay đổi tâm trạng trong ba tháng cuối của thai kỳ dự kiến sẽ đạt đến đỉnh điểm và thường trở nên tồi tệ hơn những giai đoạn trước. Điều này đặc biệt khó khăn vì phụ nữ có xu hướng bị ợ nóng và mất ngủ khiến họ sẽ cảm thấy rất mệt mỏi trong giai đoạn này. Kết quả, đây có thể là giai đoạn khó khăn nhất của thai kỳ.

Cách cải thiện khi bà bầu bị thay đổi tâm trạng

Kiểm soát sự thay đổi tâm trạng của mẹ bầu có thể không khó như mọi người nghĩ. Mỗi người có thể tùy chọn các cách khác nhau và chọn ra một phương pháp phù hợp nhất với họ.

1. Ngủ đủ giấc

Nuôi dưỡng em bé bên trong cơ thể là một công việc khó khăn vì thế mẹ bầu hãy chắc chắn rằng cơ thể được ngủ ngon và nghỉ ngơi đầy đủ.

2. Tập thể dụng và hoạt động thường xuyên

Các bài tập nhẹ trong khi mang thai thường được khuyên bởi tất cả các bác sĩ. Tập thể dục giúp giải phóng endorphin, giúp mẹ bầu cảm thấy thư giãn và thoải mái. Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra bài tập phù hợp cho mình.

3. Trò chuyện với chồng và gia đình

Chồng và gia đình là chỗ dựa tinh thần lớn nhất đối với bà bầu. Hãy thường xuyên trò chuyện và thảo luận về các vấn đề mà mẹ bầu gặp phải trong thai kỳ.

4. Tẩm bổ cho bản thân

Bà bầu cần phải rất cẩn thận về vấn đề thực phẩm vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của họ. Người ta quan sát thấy rằng thực phẩm có hàm lượng calo cao thường có chỉ số đường huyết cao ảnh hưởng đến lượng đường trong cơ thể. Kết quả của điều này là mẹ bầu có thể trải qua sự thay đổi tâm trạng đột ngột. Vì vậy, có một chế độ dinh dưỡng cân bằng là điều cần thiết

5. Tham gia các hoạt động vui chơi như xem phim với bạn bè

Bà bầu thường rất khó khăn với bản thân, nhưng thỉnh thoảng hãy dành thời gian vui vẻ với bạn bè. Thử thay đổi một vài điều trong thói quen hàng ngày có thể khiến tâm trạng của mẹ bầu tốt hơn.

6. Massage

Không có gì giống như một điều trị spa. Cơ thể của bạn đang trải qua căng thẳng về thể chất và để giúp giảm bớt một số, mát xa luôn luôn giúp.

7. Đi dạo

Đi dạo và hít thở không khí trong lành có thể giúp mẹ bầu bình tĩnh hơn

Bà bầu bị thay đổi tâm trạng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Nếu việc khủng hoảng tâm trạng không được điều trị có khả năng sẽ dẫn đến trầm cảm. Trầm cảm có thể rất có hại đến sức khỏe cả tinh thần và thể chất của mẹ bầu. Việc mẹ bầu ăn uống và nghỉ ngơi không đầy đủ dẫn đến nhiều hậu quả như sinh non, thai kém phát triển, trẻ sinh nhẹ cân và nhiều biến chứng sau sinh khác.

Lưu ý cho bà bầu bị thay đổi tâm trạng thường xuyên

Những điều mẹ bầu bị thay đổi tâm trạng thường xuyên nên làm

Khi nào mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ?

Cân nhắc việc nói chuyện với bác sĩ khi sự thay đổi tâm trạng của mẹ bầu trở nên khó quản lý hoặc nếu các biện pháp bạn đã thử dường như không có hiệu quả.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị thay đổi tâm trạng thường xuyên phải làm sao? Bà bầu bị thay đổi tâm trạng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị thay đổi tâm trạng.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version