Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị trầm cảm phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

bà bầu bị trầm cảm phải làm gì?

bà bầu bị trầm cảm phải làm gì?

Bà bầu bị trầm cảm phải làm sao?

Trầm cảm có thể đặc biệt khó khăn nếu xảy ra khi phụ nữ đang mang thai. Nó ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của mẹ bầu, và nó cũng có thể dẫn đến những thay đổi trong thói quen ăn uống và nghỉ ngơi. Trầm cảm và mang thai là một sự kết hợp nguy hiểm. Ở giai đoạn này, bà bầu nên biết rằng trầm cảm không chỉ là tâm trạng đi xuống mà nó có thể dễ dàng trở thành một tình trạng tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Vậy bà bầu bị trầm cảm phải làm sao?

bà bầu bị trầm cảm phải làm sao?

“Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất vì thế bà bầu nên liên hệ với bác sĩ ngay khi nhận thấy những dấu hiệu trầm cảm đầu tiên khi mang thai”

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây trầm cảm khi mang thai

Nhiều phụ nữ mang thai phải chịu những cảm xúc như buồn bã, vô vọng và trải qua sự mất hứng thú. Điều này có thể kéo dài trong một thời gian dài và gây ra nhiều biến động trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, điều quan trọng là phải biết nguyên nhân gây ra trầm cảm là gì và hiểu các yếu tố rủi ro của nó.

Một số nguyên nhân chính gây trầm cảm khi mang thai là:

Yếu tố rủi ro khác:

Các dấu hiệu và triệu chứng trầm cảm trong thai kỳ

Khó ngủ hoặc mệt mỏi được coi là triệu chứng bình thường trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bị mất hứng thú với sở thích trước đây hoặc cảm thấy buồn và vô vọng, đó có khả năng là một dấu hiệu cho thấy bà bầu bị trầm cảm. Tốt nhất là thảo luận với bác sĩ nếu các triệu chứng sau đây đã xuất hiện hơn một tuần:

Những trường hợp trầm cảm thai kỳ bà bầu thường quan tâm

trầm cảm khi mang thai tháng cuối

tác hại của trầm cảm khi mang thai

trầm cảm khi mang thai có nguy hiểm

trầm cảm khi mang thai 3 tháng đầu

trầm cảm khi mang thai và sau sinh

mẹ bầu bị trầm cảm có ảnh hưởng đến thai nhi

bà bầu bị bồn chồn

cách chữa bệnh trầm cảm khi mang thai

Phương pháp điều trị trầm cảm khi mang thai

Mặc dù trầm cảm nghe có vẻ khá đáng ngại, nhưng nó có thể điều trị nếu được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách.

1. Phương pháp điều trị tâm lý

Thường được gọi là tâm lý trị liệu, có hai dòng trị liệu tâm lý phổ biến có hiệu quả đối với phụ nữ mang thai: Trị liệu hành vi nhận thức (CBT) và Liệu pháp tiếp xúc cá nhân (IPT).

phương pháp điều trị cho mẹ bầu bị trầm cảm

2. Thuốc (thuốc chống trầm cảm)

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm nếu tình hình nghiêm trọng và mẹ bầu không thể đối phó với nó. Một số thuốc chống trầm cảm hiện đại có hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng trầm cảm liên quan đến thai kỳ và an toàn khi sử dụng trong thai kỳ. Tuy nhiên, một số loại thuốc có thể không phù hợp với phụ nữ mang thai. Do đó, không nên tự điều trị và luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước.

3. Phương pháp điều trị khác

Ngoài các phương pháp điều trị tâm lý và thuốc, trầm cảm cũng có thể được điều trị bằng cách liệu pháp điện di hoặc ECT. Tập thể dục hoặc yoga thường xuyên và tuân theo chế độ ăn đặc biệt là những cách khác để điều trị trầm cảm thai kỳ.

4. Mẹo cho bà bầu bị trầm cảm

Trầm cảm trước khi sinh có thể được điều trị bằng nhiều cách tự nhiên như là:

Bà bầu bị trầm cảm có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Những bà mẹ bị trầm cảm trước khi mang thai có nhiều khả năng sinh non, trẻ sinh ra nhẹ cân. Trầm cảm ở các bà mẹ cũng có thể khiến em bé trở nên cáu kỉnh hơn so với em bé của những bà mẹ không bị trầm cảm.

Tự ý dùng thuốc chống trầm cảm để đối phó với chứng trầm cảm của bạn khi mang thai cũng có thể gây hại. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc chống trầm cảm có thể có tác dụng phụ như sinh non hoặc thai nhi gặp các vấn đề về hô hấp, hạ đường huyết. Vì thế mẹ bầu không nên tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa được sự đồng ý của ​​bác sĩ.

Lưu ý cho mẹ bầu bị trầm cảm

1. Bà bầu bị trầm cảm nên ăn gì?

2. Bà bầu bầu bị trầm cảm không nên ăn gì?

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị trầm cảm phải làm sao? Bà bầu bị trầm cảm có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị trầm cảm.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version