Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị viêm đại tràng ? Bà bầu nên ăn gì khi bị viêm đại tràng ?

Bà bầu bị viêm đại tràng nên ăn gì ?

Bà bầu bị viêm đại tràng nên ăn gì ?

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa khá phổ biến hiện nay. Bệnh gặp ở nhiều đối tượng, kể cả là phụ nữ mang thai, gây ra vô vàn triệu chứng khó chịu. Vậy nên để loại bỏ sự khó chịu đem lại sự ngon miệng cho bà bầu thì hãy cùng theo dõi bài viết. Medplus sẽ gợi ý cho bà bầu bị viêm đại tràng những món ăn ngon và tốt cho sức khỏe.

Bà bầu bị viêm đại tràng nên ăn gì ?

Rau họ bí

Các loại rau họ bí rất tốt cho bà bầu

Bí ngô, bí đao, bí xanh, bầu, mướp là những loại rau chứa nhiều chất xơ hòa tan. Chúng dễ tiêu hóa và hấp thụ.

Hơn nữa, bã thải (phân) từ các loại rau củ có chất xơ hòa tan thường mềm hơn, dễ di chuyển trong đường ruột và đào thải ra bên ngoài.

Không chỉ vậy, những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan có thể kích thích sản sinh vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Chống lại viêm loét đại tràng, tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Củ gừng

Gừng là một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp. Ngoài việc làm tăng thêm hương vị, khử mùi tanh.

Gừng có tác dụng chống chướng bụng, buồn nôn. Vì thế hãy sử dụng củ gừng như một loại gia vị cần thiết trong các bữa cơm gia đình, để chống lại những triệu chứng khó chịu do viêm đại tràng gây ra.

Khi bà bầu đang bị khó tiêu thì hãy uống gừng, mật ong với một chút nước ấm. Gừng và nước ấm sẽ làm cho dạ dày dễ chịu hơn.

Củ nghệ

Nghệ cũng là một loại củ họ nhà gừng, được dùng để làm gia vị nấu ăn hay chữa bệnh.

Nghệ cũng là một loại củ họ nhà gừng, được dùng để làm gia vị nấu ăn hay chữa bệnh. Thành phần Curcumin được tìm thấy trong những củ nghệ là một hoạt chất kháng khuẩn rất tốt. Khi vào trong đường ruột, nó có thể ức chế sự lây lan của hại khuẩn. Đồng thời làm lành vết loét tại niêm mạc đại tràng.

Chuối, dưa, việt quất, dâu tây, cam và nho

Những trái cây này rất giàu vitamin C giúp chống oxy hóa tốt, đồng thời nó dễ tiêu hóa hơn. Không giống như những loại trái cây có nhiều fructose khác.

Ngoài việc giàu vitamin C thì các loại trái cây này cũng chứa không ít chất xơ. Loại chất này hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, ăn các loại trái cây thì da dẻ của bà bầu cũng được cải thiện đáng kể.

Quả bơ

Bơ là một nguồn cung cấp các chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho cơ thể.

Bơ là một nguồn cung cấp các chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho cơ thể. Bơ là loại thực phẩm phù hợp để chống lại tình trạng suy dinh dưỡng trên 85% số bệnh nhân viêm đại tràng.

Vì thế, những người bị viêm đại tràng mãn tính lâu năm, cơ thể gầy yếu, thì nên ăn nhiều bơ để có thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể theo cách lành mạnh nhất.

Hạt óc chó, dầu hạt lanh và đậu nành

Đây là nguồn cung cấp axit béo omega-3 rất tốt cho cơ thể. Ăn một ít các loại hạt cùng với bánh mì giống như một bữa ăn nhẹ cho buổi sáng là sự lựa chọn tuyệt vời cho bà bầu bị bệnh đại tràng.

Chú ý quan trọng: Khi các triệu chứng của viêm loét đại tràng bùng phát thì nên hạn chế ăn ngũ cốc hay các loại hạt khác. Vì hàm lượng chất xơ của các loại hạt này có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Cá hồi, cá thu, cá trích, cà mòi

Các loại cá nước lạnh rất bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe của đại tràng. Các loại cá này có nhiều Omega-3 – một loại axit béo không no, dễ dung nạp. Omega-3 kích thích cơ thể sản sinh ra các tế bào và hormone điều hòa quá trình đông máu. Làm giảm viêm trên niêm mạc đại tràng. Ngoài ra, Omega-3 cũng giống như các loại men vi sinh có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

Mặc dù những người bị viêm đại tràng được khuyên rằng không nên ăn hải sản tanh lạnh. Bà bầu hoàn toàn có thể chế biến nó theo cách phù hợp hơn như là cá hồi hấp, súp cá hồi. Thay vì các món sống dạng gỏi hay sushi, để tránh gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Những thực phẩm bà bầu bị viêm đại tràng nên tránh :

Các loại đồ ăn cứng, khó tiêu hóa

Nên hạn chế ăn các thực phẩm thô cứng vì chúng dễ gây chướng bụng, đầy hơi. Mặt khác, những thực phẩm này rất khó tiêu hóa. Chúng có thể cọ xát và làm tổn thương niêm mạc ruột khiến viêm đại tràng càng trở nên nặng hơn.

Các thực phẩm thuộc nhóm này phải kể tới như: Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây sấy, hoa quả khô, bắp rang bơ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm chiên xào dễ khiến người bệnh gặp phải tình trạng đầy hơi

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm chiên xào dễ khiến người bệnh gặp phải tình trạng đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy. Vì vậy, thay vì sử dụng đồ ăn chiên, rán, thì nên chế biến dưới dạng hấp, luộc. Giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ, giảm tải cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, khi chiên rán thức ăn thì nên sử dụng các loại dầu, bơ thực vật thay vì dầu mỡ động vật.

Thức ăn tanh sống, bảo quản lâu ngày

Mọi người cần tuân thủ theo nguyên tắc ăn chín uống sôi, đặc biệt là bà bầu bị bệnh viêm đại tràng. Các thực phẩm tanh sống, bảo quản lâu ngày sẽ tồn tại các vi khuẩn có hại phát triển mạnh. Số lượng vi khuẩn có lợi giảm xuống gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Không chỉ vậy, những thực phẩm này còn có chứa nhiều vi khuẩn ký sinh dễ gây đau bụng, đi ngoài, nặng hơn là ngộ độc thực phẩm.

Những điều lưu ý dành cho bà bầu bị viêm đại tràng:

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version