Site icon Medplus.vn

Bà bầu uống nước chanh được không? 11 lợi ích bất ngờ cho mẹ bầu

Bà bầu uống nước chanh được không?

Bà bầu uống nước chanh được không?

Vừa rẻ, vừa có nhiều giá trị dinh dưỡng, từ lâu chanh đã là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình người Việt. Nước chanh không chỉ bao gồm một lượng lớn vitamin C tạo vị chua như chúng ta thường thấy, chanh còn cung cấp những chất khác có tác dụng rất tốt cho bà bầu khi sử dụng trong quá trình mang thai

Bà bầu uống nước chanh tác dụng bổ sung vitamin C, tăng sức đề kháng, giảm ốm nghén, tốt cho hệ tiêu hóa và nhiều lợi ích khác. Bà bầu uống nước chanh giúp có một sức khỏe tốt và đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Hàm lượng dinh dưỡng trong nước chanh

Protein

Carbonhydrate

Đường

Vitamin C

Vitamin A

Vitamin E

Vitamin B

Canxi

Sắt

Magie

Phốt-pho

Folfate

Kali

Đồng

Kẽm

Mangan

Selen

Lợi ích khi bà bầu uống nước chanh

1. Bổ sung nước

Nước chanh có thể giúp bạn giữ nước trong khi mang thai để ngăn ngừa các tình trạng như buồn nôn, đau đầu, phù, chuột rút và chóng mặt.

2. Giảm ốm nghén

Nếu đang cảm thấy dạ dày khó chịu và một cơn buồn nôn có thể đến ngay sau đó, bầu nên pha ngay cho mình một ly chanh ấm và thêm một chút muối. Cách này có thể làm dịu dạ dày đang bị kích thích, giúp thần kinh tỉnh táo hơn, và nhờ vậy cơn buồn nôn giảm đi.Bà bầu chỉ cần ngửi hương chanh cũng có thể làm giảm bớt cảm giác buồn nôn.

3. Giúp giảm huyết áp

Một nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm nhỏ phụ nữ mang thai cho thấy nước chanh có hàm lượng vitamin C cao giúp giảm huyết áp trong thời kỳ mang thai. Hàm lượng vitamin C trong chanh có thể củng cố các mạch máu và có thể đóng vai trò làm giảm huyết áp.

4. Tiêu hóa

Bà bầu thường gặp các vấn đề khó tiêu trong thai kỳ. Nước chanh là một thực phẩm có thể trị được triệu chứng khó tiêu.

5. Táo bón

Không chỉ bổ sung nước, uống nước chanh mỗi ngày còn giúp tăng cường nhu động ruột, loại bỏ những chất thải của cơ thể, từ đó cũng giảm bớt nguy cơ bị táo bón cho các mẹ.

6. Miễn dịch

Hàm lượng vitamin C phong phú giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chống được các loại vi khuẩn, vi rút, không chỉ giúp bà bầu hạn chế những căn bệnh thông thường như sốt, cảm cúm, nước chanh có tác dụng điều trị khi bà bầu bị sốt cao hoặc bị viêm họng.

7. Tốt cho xương

Nước chanh có nguồn canxi và magie tuyệt vời, có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và cải thiện sức khỏe của xương. Bà bầu uống nước chanh có thể cải thiện sức khỏe của mẹ và cung cấp các khoáng chất cho thai nhi hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

8. Lợi tiểu và giảm sỏi thận

Nước chanh được biết đến nhờ lượng Axit citric giúp lợi tiểu. Nó có thể giúp thận luôn khỏe mạnh để duy trì các chức năng hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng bị sỏi ở cơ thể bà bầu.

9. Giảm phù nề

Một số thử nghiệm đã cho thấy việc hiệu quả giữa uống nước chanh và tác dụng trong việc giúp phụ nữ có thai bớt phù nề và giảm cơn đau ở bàn chân, bắp chân do chứng phù nề gây ra.

10. Thanh lọc cơ thể

Trong quá trình ăn uống và sinh hoạt hằng ngày, cơ thể tích tụ một lượng chất độc không thể đào thải ra ngoài, khiến hoạt động của cơ quan kém hơn trước. Nước chanh có tác dụng giảm sự tăng trưởng của vi khuẩn và kích thích gan hoạt động tốt hơn, từ đó giúp khủ bớt lượng chất độc tích trữ trong cơ thể.

11. Dễ chuyển dạ

Mọi người tin rằng uống nước chanh với mật ong có thể giúp giảm bớt cơn đau khi chuyển dạ.

Hướng dẫn bà bầu làm nước chanh

1. Nước chanh mật ong

Nguyên liệu

Nửa trái chanh vàng

Mật ong

Nước ấm

Cách làm

Bước 1: Cắt chanh thành hai nửa và sử dụng một nửa để vắt là vừa đủ.

Bước 2: Vắt chanh vào một ly nước ấm.

Bước 3: Thêm mật ong cho vừa với khẩu vị. Sau đó các mẹ có thể thưởng thức ngay.

2. Trà chanh gừng

Nguyên liệu

Gừng khoảng 2,5cm

Chanh vàng 2 lát

Cách làm

Bước 1: Đun sôi một ly nước.

Bước 2: Gọt và nạo sạch vỏ củ gừng. Sau đó cắt thành lát mỏng.

Bước 3: Thêm cả gừng và chanh vào nước nóng để ngâm trong mười phút và sau đó lọc trà.

Lưu ý khi bà bầu uống nước chanh

Tuy mang lại hàng loạt lợi ích đáng kể cho sức khỏe nhưng uống nước chanh không đúng cách có thể dẫn đến nhiều “tác dụng phụ” không mong muốn, các mẹ bầu nhớ lưu ý nhé:

Với những bà bầu thường xuyên bị ợ nóng, hệ tiêu hóa khó chịu, nồng độ axit cao trong chanh ngược lại có thể làm tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong khi một ly chanh ấm có thể giúp bà bầu tăng sức đề kháng và ngăn ngừa những căn bệnh thông thường thì việc thường xuyên uống chanh đá mỗi sáng lại làm tăng nguy cơ cảm lạnh.

Hàm lượng axit citric tự nhiên trong nước chanh cũng là “thủ phạm” làm men răng của bà bầu yếu hơn, dễ dẫn đến các vấn đề về răng miệng.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version