Site icon Medplus.vn

Bà bầu uống nước chanh muối được không? 7 lợi ích cho mẹ và bé

bà bầu uống nuớc chanh muối được không

bà bầu uống nuớc chanh muối được không

Bà bầu uống nước chanh muối được không?

Từ lâu nước chanh muối luôn được người Việt Nam xem là một loại nước uống giúp hồi phục sức khỏe, làm thông cổ họng, đánh tan cơn khát nhất là trong những ngày thời tiết nắng nóng ở Việt Nam. Nước chanh không chỉ mang một lượng lớn chất Vitamin C, mà còn bổ sung thêm nhiều khoáng chất khác hỗ trợ bà bầu trong giai đoạn mang thai . Ngoài ra, muối còn giúp bà bầu bù nước, cân bằng điện giải,.. Vì vậy, bà bầu uống nước chanh muối mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe.

Nước chanh muối chứa lượng lớn chất Vitamin C và nhiều khoáng chất khác đảm bảo giá trị dinh dưỡng trong suốt giai đoạn mang thai của bà bầu.

bà bầu uống nước chanh muối có nhiều lợi ích sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng trong nước chanh muối

Nước chanh muối là sự kết hợp hoàn hảo giữa chanh và muối. Vì vậy, một ly chanh muối sẽ chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn, do chanh và muối mang lại.Một ly chanh muối bao gồm các thành phần sau:

Calo

Nước

Protein

Đường

Chất xơ

Omega 3, Omega 6

Vitamin A

Vitamin C

Vitamin E

Canxi

Magie

Sắt

Phốt pho

Natri

7 Lợi ích khi bà bầu uống nước chanh muối

1.Tốt cho hệ tiêu hóa

Nước cốt chanh giúp nhu động đại tràng, kích thích dạ dày tiết ra nhiều men tiêu hóa, loại bỏ chất thải, đẩy lùi nguy cơ bị táo bón hay xảy ra với bà bầu.

2. Bổ sung nước và cân bằng điện giải cho cơ thể

Tại Việt Nam, nhà nhà đều xem nước chanh muối là một loại nước giải khát giúp bù nước và cân bằng điện giải hiệu quả cho cơ thể. Có thể thấy, trong lúc bà bầu thai nghén mệt mỏi thì cơ thể sẽ mất đi một lượng natri và à clorua qua việc bài tiết mồ hôi, chính vì thế việc uống một ly chanh muối sẽ cân bằng nước trong cơ thể, thoát khỏi tình trạng căng thẳng mệt mỏi.

3. Tăng cường đề kháng và ổn định huyết áp.

Uống nước chanh muối có thể giúp khống chế huyết áp hiệu quả ngay lực tức và giúp bà bầu ngăn ngừa các trường hợp xấu có thể xảy ra trong thai kỳ như sinh non, sảy thai hoặc thậm chí dẫn đến tiền sản giật.

Nước chanh giúp bà bầu duy trì các chỉ số huyết áp ở mức bình thường, giảm nguy cơ tăng huyết áp đồng thời giảm lượng cholesterol trong máu.

Lượng vitamin C nói riêng và các dưỡng chất khác trong nước chanh giúp củng cố hoạt động của hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, chống chịu bệnh tật của bà bầu trong suốt thời kì thai nghén.

4.Giảm sưng phù

Kể từ tháng thứ 5 của thai kì, uống nước cốt chanh góp phần giảm thiểu những cơn đau trong quá trình làm việc mà bà bầu có thể gặp phải. Với những bà bầu bị sưng phù bàn chân trong 3 tháng cuối, uống nước chanh muối giúp giảm sưng, đau và khó chịu.

5. Giảm ốm nghén

Một ly chanh muối có thể giúp bà bầu làm dịu cơn buồn nôn. Cách này có thể làm dịu dạ dày đang bị kích thích, giúp tinh thần thoải mái hơn, và nhờ vậy cơn buồn nôn cũng nhanh chóng lắng xuống.

6. Tốt cho hoạt động của gan

Sử dụng nước chanh muối mỗi ngày sẽ giúp cơ thể loại bỏ được các độc tố có trong gan, gia tăng lượng enzyme có lợi đối với cơ thể. Mặc khác, các axit amin có trong nước chanh muối có khả năng giúp loại bỏ các vi khuẩn hại ra khỏi cơ thể. Vì thế bà bầu hãy thường xuyên sử dụng nước chanh muối để giữ cho gan luôn khỏe mạnh.

7. Cải thiện làn da trở nên mịn màng

Nước luôn là phần quan trọng không thể thiếu đối với cơ thể nói chung và làn da nói riêng, nhưng sẽ càng tốt hơn nếu bổ sung thêm một quả chanh muối cùng với nước để các chất chống oxy hóa có trong chanh sẽ tác dụng tạo thành lớp màng bảo vệ, ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn, cải thiện làn da trở nên mịn màng và khỏe mạnh hơn cho bà bầu.

Cách làm nước chanh muối:

Nguyên liệu:

– 1kg chanh tươi

– 200g muối hột

– Một ít phèn chua

– Lọ thủy tinh

Cách làm:

Để món chanh muối được ngon hơn bạn nên sử dụng chanh loại mỏng vỏ, quả lớn và mọng nước.

Bước 1: Chanh rửa sạch với nước muỗi pha loãng, rồi dùng vật nhọn đâm khắp bề mặt quả chanh, thực hiện khoảng 10 lần.

Bước 2: Dùng tay chà mài từng quả chanh xuống vật nhám để loại bỏ bớt phần vỏ đắng. Tiếp theo, rửa sạch, vớt lên để ráo nước.

Bước 3: Đun sôi phèn chua với nước lạnh đến khi tan hết, đợi phèn nguội rồi cho chanh vào ngâm, đem phơi nắng trong khoảng 4- 5 tiếng.

Bước 4: Vớt chanh ra khỏi phèn chua và rửa lại với nước sạch.

Bước 5: Nấu 1 lít nước với 200g muối hột sau đó để nguội.

Bước 6: Xếp từng quả chanh vào lọ thủy tinh sạch,cho nước muối đã nấu vào lọ vừa xếp, dùng chiếc đũa đè cho chanh ngập trong nước muối. Đậy kín nắp và mang phơi ngoài nắng khoảng 3-4 tuần, đến khi chanh chuyển vàng, thấm đều nước muối.

Khi sử dụng bà bầu chỉ cân thêm đường, nước ấm hay đá vào khuấy đều là có thể thưởng thức được.

Lưu ý khi bà bầu uống nước chanh muối

Tuy chanh muối mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bà bầu, nhưng uống không đúng cách cũng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ như:

– Với những bà bầu thường xuyên bị ợ nóng, hệ tiêu hóa khó chịu, nồng độ axit cao trong nước chanh ngược lại có thể làm tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

– Hàm lượng axit citric tự nhiên trong nước chanh cũng là “thủ phạm” làm men răng của bầu yếu hơn, dễ dẫn đến các vấn đề răng miệng nghiêm trọng.

– Việc mẹ bầu thường xuyên uống chanh muối đá mỗi sáng sẽ làm tăng nguy cơ cảm lạnh.

Đừng quên ghé Medplus để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về sức khỏe mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version