Site icon Medplus.vn

Bấm Huyệt Giúp Giảm Đau Nửa Đầu: Có Hiệu Quả Không?

Điểm nổi bật

  • Đối với một số người bị chứng đau nửa đầu, việc kích thích các điểm áp lực trên cơ thể có thể giúp giảm đau. Nếu bạn ấn vào điểm, nó được gọi là bấm huyệt.
  • MỘT nghiên cứu năm 2017chỉ ra rằng bấm huyệt ở các điểm trên đầu và cổ tay có thể giúp giảm buồn nôn liên quan đến chứng đau nửa đầu.
  • Hẹn gặp với một chuyên gia được cấp phép để bấm huyệt hoặc châm cứu cho các triệu chứng đau nửa đầu của bạn. Cùng nhau, bạn có thể quyết định xem đây có phải là cách tiếp cận tốt nhất cho bạn hay không.
Bấm Huyệt Giúp Giảm Đau Nửa Đầu: Có Hiệu Quả Không?
Bấm Huyệt Giúp Giảm Đau Nửa Đầu: Có Hiệu Quả Không?

Chứng đau nửa đầu có thể là một tình trạng sức khỏe mãn tính, suy nhược. Mặc dù đau nhói ở đầu là triệu chứng phổ biến của các cơn đau nửa đầu, nhưng nó không phải là triệu chứng duy nhất. Các cơn đau nửa đầu cũng có thể liên quan đến:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Bệnh tiêu chảy
  • Tầm nhìn mờ
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Nhạy cảm với âm thanh

Điều trị truyền thống cho chứng đau nửa đầu bao gồm thay đổi lối sống để tránh các tác nhân gây bệnh, dùng thuốc giảm đau và các phương pháp điều trị phòng ngừa như thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống co giật.

Đối với một số người bị chứng đau nửa đầu, việc kích thích các điểm áp lực trên cơ thể có thể giúp giảm đau. Nếu bạn ấn vào điểm, nó được gọi là bấm huyệt. Nếu bạn sử dụng một cây kim mỏng để kích thích huyệt đạo, nó được gọi là châm cứu.

Đọc tiếp để tìm hiểu về các điểm áp lực phổ biến được sử dụng để giảm đau nửa đầu và những gì nghiên cứu cho biết.

Các huyệt đạo

Các điểm áp lực được sử dụng để giảm đau nửa đầu bao gồm các điểm trên tai, bàn tay, bàn chân và các vùng khác như mặt và cổ.

Điểm áp lực tai

Auriculotherapy là một loại châm cứu và bấm huyệt tập trung vào các điểm trên tai. Một đánh giá nghiên cứu năm 2018 cho thấy liệu pháp điều trị bằng phương pháp điều trị bằng phương pháp điều trị có thể giúp giảm đau mãn tính.

Khácnghiên cứuNguồn đáng tin cậycùng năm đó cho rằng châm cứu nhĩ thất có thể cải thiện các triệu chứng đau nửa đầu ở trẻ em. Cả hai đánh giá đều nói rằng cần phải nghiên cứu thêm.

Các điểm áp lực tai bao gồm:

  • Cổng tai: Còn được gọi là SJ21 hoặc Ermen, điểm này có thể được tìm thấy ở nơi đỉnh tai của bạn gặp thái dương của bạn. Nó có thể có hiệu quả đối với đau hàm và mặt.
  • Daith: Điểm này nằm ở phần sụn ngay trên lỗ mở vào ống tai của bạn. Một báo cáo trường hợp năm 2020 chỉ ra rằng một phụ nữ thấy giảm đau đầu nhờ xỏ khuyên daith, có thể mô phỏng châm cứu. Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng cho việc thực hành này.
  • Đỉnh tai: Điểm này còn được gọi là HN6 hoặc Erjian, và được tìm thấy ở chính đỉnh tai của bạn. Nó có thể giúp giảm sưng và đau.

Điểm áp lực tay

Thung lũng Union, còn được gọi là điểm áp lực LI4 hoặc Hegu, nằm giữa gốc ngón cái và ngón trỏ của bạn trên mỗi bàn tay. Ấn vào điểm này có thể giảm đau và nhức đầu.

Điểm áp lực chân

Các huyệt ở bàn chân của bạn bao gồm:

  • Sự tăng vọt: Còn được gọi là LV3 hoặc Tai Chong, điểm này nằm trong thung lũng giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai cách ngón chân cái khoảng 1-2 inch trở lại. Nó có thể giúp giảm căng thẳng, mất ngủ và lo lắng.
  • Vết rách trên: Đây còn được gọi là GB41 hoặc Zulinqi, nằm giữa và hơi lùi lại từ ngón chân thứ tư và thứ năm. MỘTNghiên cứu năm 2017Nguồn đáng tin cậygợi ý rằng châm cứu tại GB41 và các điểm khác tốt hơn để giảm các cơn đau nửa đầu hơn là tiêm Botox hoặc dùng thuốc.
  • Điểm di chuyển: Đây có thể được gọi là LV2 hoặc Xingjian. Bạn có thể tìm thấy nó ở thung lũng giữa ngón chân cái và ngón chân cái. Nó có thể làm giảm cơn đau ở hàm và mặt của bạn.

Các địa điểm khác

Các điểm áp lực bổ sung trên mặt, cổ và vai của bạn cũng có thể làm giảm đau đầu và các cơn đau khác. Chúng bao gồm:

  • Con mắt thứ ba: Con mắt này nằm ở giữa trán, gần lông mày và có thể được gọi là GV24.5 hoặc Yin Tang. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy châm cứu vào các huyệt đạo bao gồm GV24.5 đã cải thiện năng lượng và căng thẳng trong một nhóm nhỏ quân nhân Hoa Kỳ.
  • Mũi khoan: Đôi khi được gọi là tụ trúc, BL2, hoặc Zanzhu, đây là hai điểm thụt vào nơi mũi của bạn chạm đến lông mày của bạn. Nghiên cứu từ năm 2020 cho thấy châm cứu trên BL2 và các điểm khác có hiệu quả như thuốc để giảm tần suất các cơn đau nửa đầu.
  • Cổng ý thức: Đây còn được gọi là GB20 hoặc Feng Chi. Nó nằm ở hai vùng rỗng cạnh nhau, nơi cơ cổ của bạn tiếp xúc với đáy hộp sọ. Điểm này có thể giúp giảm các cơn đau nửa đầu và mệt mỏi.
  • Tốt vai: Còn được gọi là GB21 hoặc Jian Jing, nó nằm ở trên cùng của mỗi vai, nửa đến cổ của bạn. Điểm ấn này có thể làm giảm đau, nhức đầu và cứng cổ.

Nó có hoạt động không?

Các nghiên cứu cho thấy cả bấm huyệt và châm cứu đều có thể giúp giảm một số triệu chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm.

Nghiên cứu từ năm 2017 phát hiện ra rằng bấm huyệt có thể giúp giảm buồn nôn liên quan đến chứng đau nửa đầu. Những người tham gia được bấm huyệt ở các điểm trên đầu và cổ tay trong 8 tuần cùng với thuốc natri valproate.

Nghiên cứu cho thấy rằng bấm huyệt kết hợp với natri valproate làm giảm buồn nôn, trong khi natri valproate một mình thì không.

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2019, việc tự bấm huyệt cũng có thể làm giảm mệt mỏi cho những người bị chứng đau nửa đầu. Cảm thấy mệt mỏi là một triệu chứng đau nửa đầu phổ biến.

Một đánh giá nghiên cứu năm 2019 cho thấy châm cứu có thể hiệu quả hơn thuốc để giảm tần suất các cơn đau nửa đầu, với ít tác động tiêu cực hơn. Tuy nhiên, nó lưu ý rằng nhiều nghiên cứu cần được thực hiện.

Các nghiên cứu về các vấn đề liên quan như rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) và bệnh đa xơ cứng cũng cho thấy những cải thiện trong việc chống lại cơn đau bằng cách bấm huyệt và châm cứu.

MỘT Nghiên cứu năm 2016 khám phá những lợi ích tự báo cáo của châm cứu nhĩ thất đối với các cựu chiến binh sống chung với PTSD. Những người tham gia nghiên cứu này đã mô tả những cải thiện về chất lượng giấc ngủ, mức độ thư giãn và các cơn đau, bao gồm cả đau nhức đầu.

MỘT Nghiên cứu năm 2017 đã ủng hộ tính khả thi của việc kết hợp châm cứu với can thiệp chăm sóc sức khỏe nhóm ở phụ nữ đang quản lý các triệu chứng đa xơ cứng. Kết hợp cả hai biện pháp can thiệp giúp cải thiện giấc ngủ, thư giãn, giảm mệt mỏi và giảm đau. Nghiên cứu thêm là cần thiết để hỗ trợ bằng chứng này.

Hẹn gặp với một chuyên gia được cấp phép để bấm huyệt hoặc châm cứu để giảm các triệu chứng đau nửa đầu của bạn. Bạn cũng có thể thấy cải thiện bằng cách xoa bóp các huyệt đạo tại nhà.

Những gì mong đợi

Nếu bạn quyết định bấm huyệt hoặc châm cứu để điều trị các triệu chứng đau nửa đầu của mình, đây là những điều bạn có thể mong đợi :

  • Đánh giá ban đầu bao gồm các triệu chứng, lối sống và sức khỏe của bạn. Quá trình này thường mất khoảng 60 phút.
  • Một kế hoạch điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bạn.
  • Điều trị bằng kim châm cứu hoặc ấn huyệt.
  • Nếu sử dụng kim, người thực hiện có thể thao tác với kim hoặc áp dụng nhiệt hoặc xung điện vào kim. Bạn có thể cảm thấy đau nhẹ khi kim chạm đến độ sâu thích hợp.
  • Kim thường duy trì trong khoảng 10 đến 20 phút và thường không gây đau. Các tác dụng phụ của châm cứu bao gồm đau nhức, chảy máu và bầm tím.
  • Bạn có thể đáp ứng hoặc không ngay lập tức với điều trị. Thư giãn, thêm năng lượng và giảm triệu chứng là điều phổ biến.
  • Bạn có thể không cảm thấy nhẹ nhõm, trong trường hợp đó, nó có thể không dành cho bạn.

Các tác nhân gây đau nửa đầu

Nguyên nhân chính xác của chứng đau nửa đầu là không rõ, nhưng cả di truyền và các yếu tố môi trường dường như có liên quan. Mất cân bằng các chất hóa học trong não cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Những thay đổi trong thân não của bạn và cách nó tương tác với dây thần kinh sinh ba của bạn cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Dây thần kinh sinh ba của bạn là một con đường cảm giác chính trên khuôn mặt của bạn.

Chứng đau nửa đầu có thể được kích hoạt bởi một số nguyên nhân, bao gồm:

  • Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như pho mát lâu năm, thực phẩm mặn, thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm có chứa aspartame hoặc bột ngọt
  • Một số đồ uống nhất định, chẳng hạn như rượu vang, các loại rượu khác hoặc đồ uống có chứa caffein
  • Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc tránh thai hoặc thuốc giãn mạch
  • Kích thích giác quan, chẳng hạn như đèn sáng, âm thanh lớn hoặc mùi bất thường
  • Những thay đổi về thời tiết hoặc áp suất khí quyển
  • Thay đổi nội tiết tố của bạn trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh
  • Ngủ quá nhiều hoặc thiếu ngủ
  • Hoạt động thể chất cường độ cao
  • Căng thẳng

Phụ nữ lên đếncó khả năng cao hơn gấp ba lần đau nửa đầu hơn nam giới. Có tiền sử gia đình bị chứng đau nửa đầu cũng làm tăng nguy cơ phát triển chứng đau nửa đầu.

Chẩn đoán chứng đau nửa đầu

Không có một xét nghiệm cụ thể nào cho phép bác sĩ chẩn đoán chính xác chứng đau nửa đầu. Bác sĩ sẽ hỏi bạn về các triệu chứng của bạn để đưa ra chẩn đoán. Họ cũng có thể hỏi về bệnh sử gia đình của bạn.

Điều trị chứng đau nửa đầu

Bác sĩ có thể sẽ đề nghị thay đổi lối sống để giúp điều trị chứng đau nửa đầu của bạn. Họ có thể sẽ khuyến khích bạn xác định và tránh các tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu của bạn, những yếu tố này khác nhau ở mỗi người.

Họ cũng có thể đề nghị bạn theo dõi các cơn đau nửa đầu và các yếu tố có thể gây ra. Tùy thuộc vào trình kích hoạt của bạn, họ có thể khuyên bạn:

  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn và luôn đủ nước
  • Chuyển thuốc
  • Điều chỉnh lịch ngủ của bạn
  • Thực hiện các bước để quản lý căng thẳng

Ngoài ra còn có các loại thuốc để điều trị các cơn đau nửa đầu. Bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc giảm đau để kiểm soát các triệu chứng tức thời của bạn.

Họ cũng có thể kê đơn thuốc phòng ngừa để giảm tần suất hoặc độ dài của các cơn đau nửa đầu của bạn. Ví dụ, họ có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống co giật để điều chỉnh chức năng hoặc hóa học não của bạn.

Một số liệu pháp thay thế cũng có thể giúp giảm đau. Như đã đề cập, bấm huyệt, châm cứu, liệu pháp xoa bóp và một số chất bổ sung có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị chứng đau nửa đầu.

Tóm lại

Đối với nhiều người, kích thích các điểm áp lực là một cách ít rủi ro để điều trị chứng đau nửa đầu. Cần biết rằng việc kích thích một số điểm áp lực có thể gây chuyển dạ ở phụ nữ mang thai, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm.

Nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc đang sử dụng thuốc làm loãng máu, bạn có nhiều nguy cơ bị chảy máu và bầm tím do kim đâm.

Những người có máy tạo nhịp tim cũng nên thận trọng với việc châm cứu bằng cách sử dụng xung điện nhẹ vào kim, vì nó có thể làm thay đổi hoạt động điện của máy tạo nhịp tim.

Luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thử các phương pháp điều trị tại nhà hoặc các liệu pháp thay thế cho chứng đau nửa đầu. Họ có thể giúp bạn xác định những thay đổi lối sống, thuốc và liệu pháp thay thế nào có thể giúp bạn giảm đau nhất.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: health

Exit mobile version