Site icon Medplus.vn

Bạn có thể ăn trứng nếu bạn có cholesterol cao?

Bạn có thể ăn trứng nếu bạn có cholesterol cao?

Trứng là một loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong một số kiểu chế độ ăn uống đặc biệt, và nó là ngôi sao của nhiều bữa ăn nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, trứng cũng có một lịch sử lâu dài bị coi là không tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều cholesterol. Là một người có lượng cholesterol cao, bạn có thể tự hỏi liệu có thể thêm trứng vào chế độ ăn uống của mình hay không? Hãy cùng tìm hiểu cùng MedPlus nhé!

Trứng là một loại thực phẩm đa năng và là một nguồn protein tuyệt vời.

Mối liên hệ giữa trứng và cholesterol là gì?

Cholesterol được tạo ra trong cơ thể cũng như thu được thông qua thực phẩm. Trên thực tế, phần lớn cholesterol được sản xuất bởi cơ thể bạn (khoảng 80%). Bên cạnh chế độ ăn uống, di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng trong mức cholesterol của một người. Cholesterol có nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm sản xuất hormone và cấu trúc mô của con người.

Các nghiên cứu dựa trên dân số không nhất quán tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng trứng ăn vào và mức cholesterol. Trong các nghiên cứu được kiểm soát lâm sàng, chẳng hạn như một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 trên tạp chí Chất dinh dưỡng, lượng trứng chỉ có tác động tối thiểu đến lượng cholesterol đối với đa số người dân (khoảng 2/3 dân số). Đối với những người nhạy cảm hơn với cholesterol trong chế độ ăn uống, lượng trứng ăn vào cao hơn sẽ làm tăng cả LDL và HDL của họ. Khi tỷ lệ LDL và HDL được duy trì, không có sự gia tăng đáng kể về bệnh tim.

Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa có thể có mối liên hệ chặt chẽ hơn với việc tăng mức cholesterol LDL.

Trứng có thể làm tăng mức cholesterol của bạn không?

Trứng có thể có tác động tối thiểu đến mức cholesterol của bạn. Tuy nhiên, riêng trứng sẽ không làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. Mặc dù trứng có hàm lượng cholesterol cao, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy chúng có thể không làm tăng mức cholesterol nhiều như suy nghĩ ban đầu. Thực tế, chất béo bão hòa có trong bơ, thịt đỏ và một số loại dầu được cho là thủ phạm làm tăng cholesterol. 

Tuy nhiên, tất cả mọi người là một cá nhân và những người có một số yếu tố nguy cơ như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim có thể nhạy cảm hơn với tác động của cholesterol trong chế độ ăn uống. Thay vì chỉ tập trung vào một loại thực phẩm, các chuyên gia đồng ý rằng bạn nên tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể để quản lý cholesterol.

Lòng trắng trứng có tốt hơn cho cholesterol không?

Bạn nên ăn lòng trắng trứng thay vì cả quả trứng để tránh phần lớn lượng cholesterol.

Hầu hết cholesterol trong trứng được chứa trong lòng đỏ. Trước khi hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và lượng cholesterol trong máu, các chuyên gia thường khuyên nên ăn lòng trắng trứng thay vì cả quả trứng để tránh phần lớn lượng cholesterol.

Ngoài cholesterol, lòng đỏ còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin tan trong chất béo, choline và lutein. Ăn cả quả trứng có nghĩa là nhận được tất cả các lợi ích dinh dưỡng từ quả trứng. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về lượng cholesterol của mình, bạn có thể ăn lòng trắng trứng. Điều quan trọng cần lưu ý là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký có thể giúp bạn xác định những gì tốt nhất cho mình.

Bạn có thể ăn bao nhiêu quả trứng mỗi ngày?

Các phiên bản trước đây của Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ đã khuyến nghị người trưởng thành tiêu thụ ít hơn 300 mg cholesterol mỗi ngày; tuy nhiên, khuyến nghị này đã bị xóa khỏi hướng dẫn mới nhất. Thay vì tập trung vào giới hạn cholesterol cụ thể, Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025 nhấn mạnh việc áp dụng mô hình ăn uống lành mạnh và hạn chế tiêu thụ cholesterol trong chế độ ăn uống mà không ảnh hưởng đến mức độ dinh dưỡng đầy đủ của chế độ ăn uống.

Những người có mức cholesterol bình thường có thể bao gồm cả quả trứng một cách an toàn trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho timTuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định giới hạn cụ thể đối với trứng đối với những người có lượng cholesterol cao và các bệnh mãn tính khác như bệnh tiểu đường. 

Phần kết

Trứng có thể là một nguồn protein tuyệt vời và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Các chuyên gia đã từng khuyên bạn nên hạn chế lượng cholesterol trong chế độ ăn uống, nhưng trong vài năm qua, nghiên cứu cho thấy rằng ăn trứng có thể ít ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu hơn so với suy nghĩ trước đây.

Nếu bạn bị cholesterol caoX hoặc bệnh tim, các chuyên gia khuyên bạn nên tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể hơn là một loại thực phẩm cụ thể. Tuy nhiên, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn có lượng cholesterol cao và có thắc mắc cụ thể về lượng trứng ăn vào.

Xem thêm

6 loại đồ uống tốt cho chế độ ăn giảm đường trong máu

Exit mobile version