Site icon Medplus.vn

Bạn có thể sử dụng dầu ôliu thay dầu thực vật trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể sử dụng dầu ôliu thay dầu thực vật trong chế độ ăn uống?

Việc biết được chất thay thế nào sẽ vẫn tạo ra hương vị mong muốn đã đến từ nhiều năm thành công và thất bại, nhưng khi nói đến dầu, có sự khác biệt rõ rệt giữa tất cả chúng. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu kỹ để biết khi nào bạn nên và không nên thay dầu ô liu bằng dầu thực vật nhé!

Dầu ô liu là gì?

Dầu oliu là nguyên liệu được nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân sử dụng nhiều nhất.

Dầu ô liu được tạo ra bằng cách nghiền hoặc nghiền ô liu một cách cơ học để chiết xuất dầu của chúng. Dầu ô liu siêu nguyên chất và nguyên chất là những loại dầu nguyên chất, chưa tinh chế, có hương vị cỏ, tiêu và hoa, và giống như rượu vang, chúng có thể có hương vị khác nhau tùy thuộc vào nơi trồng ô liu.

Các loại dầu ô liu khác có thể được tinh chế nhiều và thường có hương vị trung tính hơn và màu nhạt hơn. Bởi vì việc sản xuất dầu ô liu siêu nguyên chất đắt hơn so với dầu tinh luyện, nên chúng tôi thường sử dụng nó trong những trường hợp mà hương vị của dầu có thể được đánh giá cao, chẳng hạn như trong nước sốt salad và để xào và nướng rau của nhiều chế độ ăn uống cân bằng.

Dầu thực vật là gì?

Dầu thực vật là thuật ngữ rộng được sử dụng cho bất kỳ loại dầu nào làm từ hạt thực vật hoặc ngũ cốc, chẳng hạn như hạt nho, cải dầu, hạt bông, hướng dương, đậu tương, ngô và cây rum. Bạn có thể mua các loại dầu này dưới dạng dầu có nguồn gốc đơn lẻ, chẳng hạn như dầu hạt cải hoặc dưới dạng hỗn hợp được dán nhãn đơn giản là “dầu thực vật”. Để chiết xuất dầu từ những loại hạt và ngũ cốc này, đồng thời giữ cho chúng ổn định và có hương vị trung tính, những loại dầu thực vật này được tinh chế, đôi khi sử dụng nhiệt và hóa chất.

Dầu thực vật có xu hướng rẻ hơn đáng kể và thường được sử dụng khi cần một lượng lớn dầu, chẳng hạn như khi chiên hoặc làm một lượng lớn bánh mì nhanh. Nó cũng có xu hướng ổn định nhiệt hơn dầu ô liu siêu nguyên chất, vì vậy nó là loại dầu được lựa chọn trong nhiều chế độ ăn uống để nấu ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như nấu ăn bằng chảo.

Sử dụng dầu ô liu thay vì dầu thực vật trong chế độ ăn uống có tốt cho sức khỏe hơn không?

Giữa dầu ôliu và dầu thực vật có sự khác biệt và có lợi ích sức khỏe như thế nào?

Mặc dù hàm lượng calo và tổng lượng chất béo của dầu ô liu so với dầu thực vật về cơ bản là giống nhau, nhưng loại chất béo thì khác. Dầu ô liu nguyên chất có tỷ lệ chất béo không bão hòa đơn có lợi cao hơn và ít chất béo bão hòa và không bão hòa đa hơn. Trao đổi chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong, nhưng tiêu thụ chất béo không bão hòa đơn, đặc biệt, đã được chứng minh là làm giảm huyết áp, cải thiện cholesterol, giảm nguy cơ ung thư vú và hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Cụ thể, dầu ô liu nguyên chất có chứa các chất chống oxy hóa vitamin E và oleuropein, giúp chống lại các gốc tự do và giảm viêm. Oleuropein cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường.

Thông tin dinh dưỡng cho dầu ô liu nguyên chất so với dầu thực vật

Với một khẩu phần 1 muỗng canh mỗi loại dầu chứa:

Dầu ôliu nguyên chất Dầu thực vật
119 calo 124 calo
14g tổng chất béo 14g tổng chất béo
2g chất béo bão hòa 2g chất béo bão hòa
10g chất béo không bão hòa đơn 6g chất béo không bão hòa đơn
1g chất béo không bão hòa đa  6g chất béo không bão hòa đa
0g carbohydrate 0g carbohydrate
0g chất đạm 0g chất đạm

Phần kết

Dầu ô liu nguyên chất là một loại dầu có hương vị tốt cho sức khỏe để sử dụng trong nước xốt, nướng, ướp, áp chảo, xào và chiên ngập dầu nếu muốn. Lợi ích sức khỏe của dầu ô liu bao gồm giảm viêm và giúp duy trì cân nặng hợp lý, nhưng dầu ô liu cũng đắt hơn và có thời hạn sử dụng ngắn hơn dầu thực vật. Giữ cả hai trong phòng đựng thức ăn của bạn là lý tưởng, nhưng bạn có thể đổi cái này lấy cái kia bất cứ khi nào bạn cần. Không cần phải lôi bản thân và con bạn đến cửa hàng nếu bạn thấy mình chỉ có một loại trong tủ đựng thức ăn.

Xem thêm

Exit mobile version