Site icon Medplus.vn

Bánh bạch tuột Takoyaki: món ăn đường phố tinh túy Nhật Bản

med 16 3 - Medplus

Món ăn đường phố Nhật Bản ngon nhất

Takoyaki là một trong những món ăn đường phố tinh túy của Osaka. Về cơ bản chúng được tìm thấy ở khắp mọi nơi ở Nhật Bản và cũng khá phổ biến ở Bắc Mỹ. Nếu bạn đã từng bắt gặp một quầy bán takoyaki, hãy ở lại một lúc và xem các nhà sản xuất takoyaki. Chúng thật mê hoặc.

Các đầu bếp takoyaki chuyên nghiệp có hàng và hàng chảo gang với khuôn nửa hình cầu. Bột có hương vị dashi được đổ vào khuôn và sau đó mỗi viên có một miếng bạch tuộc, một ít gừng và hành lá. Khi phần đáy của những quả bóng đã chín, chúng được lật bằng xiên để bột bên trong chảy ra để tạo ra mặt còn lại của quả bóng. Thật tuyệt vời khi xem một chuyên gia thực sự. Họ nhanh chóng, tức giận và tung những quả bóng nhỏ như thể không có ngày mai.

Tại sao bạn nên làm takoyaki tại nhà

Takoyaki cần khá nhiều nguyên liệu và một chiếc chảo chuyên dụng, nhưng tôi nghĩ nó rất xứng đáng. Bạn có thể tìm thấy chảo takoyaki trên amazon.com hoặc bạn có thể sử dụng chảo ebelskiver (bánh kếp kiểu Đan Mạch). Về phần bên trong, bạch tuộc là món cổ điển, nhưng bạn có thể thoải mái cho vào tôm, thịt gà hoặc bất cứ nhân mặn nào mà bạn thích. Tôi thích làm một combo gồm bạch tuộc, mực và tôm. Tôi cũng cho một ít pho mát mozzarella vào để có được pho mát nướng giòn bên ngoài và thêm một lớp pho mát béo ngậy bên trong. Nếu bạn chưa bao giờ thấy takoyaki được làm, hãy tìm kiếm trên youtube, nó sẽ cung cấp một điểm khởi đầu tốt cho cách lật những quả bóng nhỏ xung quanh.

Takoyaki là gì?

Takoyaki là một món ăn nhẹ đường phố của Nhật Bản có nguồn gốc từ thành phố Osaka. Đó là những viên bột nhỏ tròn, hơi giòn bên ngoài, bên trong hơi mềm và béo, được nhồi với một ít bạch tuộc, các miếng tempura và hành lá. Thông thường, họ phục vụ chúng trên những chiếc thuyền gỗ nhỏ, phủ sốt takoyaki, rưới nước sốt kewpie mayo Nhật Bản, phủ một lớp vảy cá ngừ và rong biển. Họ đi kèm với xiên hoặc đũa để gắp chúng. Chúng siêu phổ biến và có lẽ là một trong những loại thực phẩm Nhật Bản nổi tiếng nhất trên thị trường. Thật quyến rũ, bạn hầu như luôn có thể thấy mọi người đứng xung quanh khán đài đang xuýt xoa vì takoyaki quá nóng. Takoyaki là món ăn thoải mái thuần túy.

Takoyaki có vị như thế nào?

Takoyaki rất ngon! Chúng siêu mặn và đầy vị umami. Chúng nóng hổi khi được phục vụ, vì vậy hãy cẩn thận khi bạn ăn chúng. Bên ngoài chỉ cần chạm nhẹ là giòn còn phần bột bên trong thì dày dặn, mềm, béo ngậy tan chảy trong miệng. Phần nhân bạch tuộc nhỏ bên trong tương phản với độ mềm của bột. Hành lá thêm chút tươi, beni shoga (gừng ngâm chua) thêm chút chua ngọt, và những miếng tempura giòn tan càng thêm đậm đà. Nước sốt và mayo trên cùng tạo thêm một lớp hương vị khác. Takoyaki có rất nhiều vị ngọt đến khó tin. Vết cắn hoàn hảo!

Về độ mềm: đôi khi mọi người ngạc nhiên bởi kết cấu của takoyaki. Takoyaki có bị cho là ủy mị không? Câu trả lời là, có, nó phải là một chút chảy nước và nhớt bên trong. Nó không chính xác là nhão, mà giống như pho mát melty. Sự hài hước là điều mà hầu hết các nhà cung cấp hướng đến vì sự tương phản chính là điều khiến takoyaki trở nên đặc biệt. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là một fan hâm mộ của gooey, bạn có thể nấu chúng theo cách của bạn. Nó chỉ có nghĩa là những quả bóng của bạn sẽ chắc chắn và có cấu trúc hơn một chút so với những quả bóng bạn sẽ tìm thấy ở Nhật Bản.

Takoyaki làm bằng gì?

Có rất nhiều nguyên liệu cần thiết cho takoyaki, nhưng đừng để điều đó cản trở bạn – nó hoàn toàn xứng đáng. Trên thực tế, một trong những hoạt động yêu thích nhất mọi thời đại của tôi là làm takoyaki tại bàn. Tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp về Mike và tôi làm takoyaki và trò chuyện suốt đêm.

Đây là những gì bạn cần:

Cách làm takoyaki

  1. Pha trộn. Trộn bột bằng máy đánh trứng để đảm bảo không có bột mì.
  2. Chuẩn bị. Chuẩn bị tất cả các chất trám răng. Cắt bạch tuộc, cắt lát hành lá và đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn mọi thứ: một ít dầu ăn, tất cả các nguyên liệu của bạn, một số xiên để lật bóng và một đĩa để dọn lên. Làm nóng chảo.
  3. Đổ và lấp đầy. Thường xuyên quét dầu lên chảo bằng bàn chải hoặc khăn giấy nhúng dầu. Cho bột vào máy đánh trứng sau đó đổ vào các ngăn riêng lẻ từ trên xuống dưới. Không sao nếu chúng tràn ra một chút. Thêm trám vào và nấu cho đến khi các cạnh bắt đầu rắn và đục hơn.
  4. Lật mặt. Dùng xiên để xoay takoyaki 90 độ. Nếu chúng không dễ dàng di chuyển, chúng cần thêm thời gian để làm rõ nét. Khi chúng ở một góc 90 °, hãy đổ bột vào nhiều hơn một chút để đảm bảo một quả bóng siêu tròn. Hãy nấu chín, nhồi phần bột thừa bên ngoài quả bóng, sau đó đảo lại. Bạn nên có một quả bóng tròn. Nấu cho đến khi các viên bột giòn và có màu nâu, di chuyển các viên bột từ khuôn này sang khuôn khác để chín đều (điều này là do hầu hết các chảo sẽ có độ nóng không đồng đều). Khi các quả bóng giòn lên, bạn sẽ dễ dàng lật chúng hơn.
  5. Nước xốt. Khi những viên bột chín vàng và giòn, cho chúng ra đĩa, chấm với nước sốt takoyaki và quết lên một ít mayo.
    Đứng đầu. Kết thúc với một chút cá ngừ và aonori. Vui thích!

Mẹo và thủ thuật Takoyaki

Tôi có phải cho bạch tuộc vào takoyaki không / bạn có thể cho gì vào takoyaki?

Nếu bạn không thích tako, bạn là người may mắn vì bạn có thể đặt bất cứ thứ gì bạn muốn vào takoyaki theo đúng nghĩa đen. Về mặt kỹ thuật, nó sẽ không được gọi là takoyaki nữa, nhưng nó sẽ vẫn rất ngon! Ở Nhật, họ có rất nhiều loại. Một vài ý tưởng:

Nước sốt nào dùng cho takoyaki?

Khi bạn đã làm xong các viên bột, hãy kết thúc bằng cách chấm với nước sốt takoyaki siêu mặn và chấm vào kewpie mayo.

Kewpie mayo

Kewpie mayo là một loại mayo Nhật Bản ngọt hơn, hơi chua một chút và ngon hơn nhiều so với mayo thông thường. Nó được làm chỉ bằng lòng đỏ chứ không phải tất cả các loại mayos khác được làm bằng trứng nguyên quả, mang đến cho Kewpie một kết cấu giống như sữa trứng phong phú hơn. Đó là vị ngọt nhẹ đến từ giấm gạo. Nó đi kèm trong một chai bóp siêu mềm mang tính biểu tượng với phần trên bằng một chiếc nắp bật nhỏ màu đỏ.

Sốt takoyaki làm bằng gì?

Hầu hết người Nhật mua nước sốt takoyaki của họ ở cửa hàng và tôi cũng vậy! Đó là một loại nước sốt màu nâu đặc tương tự như nước sốt Worcestershire nhưng có vị trái cây và đặc hơn. Nó đi kèm trong một chai bóp tiện dụng với một con bạch tuộc dễ thương trên đó. Nó thực sự giống với okonomiyaki và sốt tonkatsu , vì vậy nếu bạn có những thứ đó trong tủ lạnh, bạn cũng có thể sử dụng chúng. Sốt Takoyaki được bán trực tuyến và trong các cửa hàng tạp hóa Châu Á. Nếu bạn cần làm phụ ở nhà, hãy làm phiên bản dễ dàng này: trộn với nhau 2 muỗng canh tương cà, 1 muỗng canh sốt Worcestershire, 1 muỗng canh rượu mirin, 1 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng canh tương cà, 2 muỗng cà phê dầu hào và 1 muỗng cà phê đường.

Điều gì xảy ra trên takoyaki?

Sau nước sốt, một số ít katsuobushi và rắc aonori được thêm vào để hoàn thiện món ăn. Katsuobushi là những miếng cá ngừ khô và chúng là những tiếng thì thầm nhỏ trông giống như chúng đang nhảy múa khi takoyaki của bạn còn nóng. Aonori là một loại rong biển dạng bột. Họ bán cả katsuobushi và aonori trực tuyến và trong các cửa hàng tạp hóa châu Á. Nếu không có aonori, bạn có thể dùng dải rong biển! Thật không may là không thực sự có phụ cho katsuobushi.

Aonori: những đám rong biển màu xanh lá cây tuyệt đẹp 

Aonori là rong biển xanh đã được sấy khô và tán thành các mảnh nhỏ. Nó được sử dụng để kết thúc các món ăn như okonomiyaki, yakisoba và takoyaki. Nó không hoàn toàn giống với món nori / rong biển nướng thông thường – nó là một loại khác nhau, giống như cách romaine và iceberg đều là lettuces, nhưng chúng có vị khá khác nhau. Aonori có đầy đủ vị umami và hương vị đậm đà khiến bạn nhớ đến biển. Bạn có thể tìm thấy nó ở các cửa hàng tạp hóa Châu Á hoặc trực tuyến.

Tôi có thể mua chảo takoyaki ở đâu?

Chúng tôi thực sự có hai chảo takoyaki, một cái mà bạn tôi đã tặng cho tôi và một cái mà chúng tôi đã mua trên amazon . Bạn cũng có thể mua chúng ở Nhật Bản và đôi khi ở các siêu thị châu Á. Tôi thích chảo takoyaki điện nhưng nếu bạn có chảo ebelskiver,  bạn cũng có thể làm takoyaki lớn hơn trên bếp. Họ cũng bán chảo takoyaki bằng gang .

Làm thế nào để bạn làm takoyaki mà không cần chảo?

Rất tiếc là bạn không thể! Bạn cần những hình dạng nửa quả cầu để thực sự tạo thành hình quả bóng tròn đó.

Làm thế nào để bảo quản takoyaki?

Bạn có thể tự hỏi, takoyaki để được bao lâu trong tủ lạnh? Nếu may thừa, bạn có thể để trong tủ lạnh trong hộp có nắp đậy trong một hoặc hai ngày và hâm nóng bằng lò vi sóng nhưng sẽ không ngon bằng tươi, đặc biệt là nếu nó có tất cả các loại nước sốt. . Những gì bạn nên làm, nếu bạn có thừa bột là chỉ cần cho tất cả mọi thứ vào tủ lạnh và sau đó làm takoyaki trở lại, tươi, lần sau khi bạn muốn ăn nó. Bột và lớp phủ sẽ để được đến hai ngày trong tủ lạnh.

Câu hỏi thường gặp

Takoyaki luôn có bạch tuộc phải không?

Không, như đã nói trước đó trong bài viết, có rất nhiều takoyaki ở Nhật Bản không thực sự có bạch tuộc. Họ cũng bán các loại tôm và mực. Bạn có thể cho bất kỳ protein nào vào bên trong và thậm chí chỉ cần để nguyên chúng nếu bạn không muốn bất cứ thứ gì ở giữa.

Takoyaki đến từ đâu?

Takoyaki bắt nguồn từ Osaka vào đầu những năm 1900 sau đó trở nên phổ biến như một món ăn đường phố. Ngày nay nó được bán bởi những người bán thức ăn đường phố, cũng như được bán trong combini (cửa hàng tiện lợi), siêu thị, khu ăn uống, quán bar / nhà hàng và các nhà hàng chuyên biệt trên khắp Nhật Bản.

Làm thế nào để tôi tạo ra những quả bóng tròn hoàn hảo?

Hãy chắc chắn rằng bạn lấp đầy các vòng. Đổ dầu vào chảo, đổ bột vào, thêm nhân vào, sau đó phủ bột lên trên để bạn có thêm bột để nhồi vào các viên bột, sao cho chúng nở ra và trở nên tròn đều.

Thành phần

Takoyaki Mix

  • quả trứng lớn đánh nhẹ
  • 4,25 cốc nước lạnh
  • muỗng cà phê dashi ăn liền
  • muỗng cà phê nước tương
  • 1/2 muỗng cà phê muối
  • 2,5 cốc bột mì đa dụng khoảng 300g

Nhân Takoyaki

  • 1/2 lb bạch tuộc luộc 0,5 “khối
  • bó hành lá cắt lát
  • cốc tempura bit hoặc cơm krispies
  • beni shoga / gừng ngâm nếu muốn
  • pho mát cắt nhỏ hoặc cắt khối nếu muốn

Takoyaki phủ trên

  • tốt nhất là mayo Nhật Bản / Thương hiệu Kewpie
  • sốt takoyaki
  • vảy cá ngừ
  • aonori hoặc dải rong biển

Thiết bị đặc biệt

Hướng dẫn

Đánh trứng và thêm nước và hạt. Cho hỗn hợp trứng-nước-dashi vào bột mì và muối rồi trộn đều. Làm nóng chảo và đổ dầu vào từng ngăn bằng chổi quét dầu hoặc dùng khăn giấy nhúng dầu.
Khi chảo nóng, đổ bột vào các ngăn riêng lẻ lên trên cùng. Đừng lo lắng nếu bột chảy ra một chút.
Thêm hành lá, protein của bạn, các miếng tempura / bánh gạo, gừng và pho mát bào sợi (nếu sử dụng).
Sau một thời gian, phần dưới cùng của takoyaki sẽ được nấu chín. Lúc này, bạn có thể dùng một hoặc hai chiếc xiên để lật chúng 90 độ. Nếu bạn không thể biến món takoyaki một cách dễ dàng, có lẽ nó cần phải nấu lâu hơn một chút. Nếu cần, hãy thêm một chút bột vào các quả bóng để lấp đầy chúng. Để nấu trong khoảng một phút và sau đó xoay 90 độ nữa. Các quả bóng sẽ trở nên dễ xoay hơn khi chúng nấu nhiều hơn.
Takoyaki được hoàn thành khi bên ngoài chúng có màu nâu nhạt và giòn và chúng dễ dàng biến thành các lỗ của chúng. Nhìn chung, tôi muốn nói rằng mất khoảng 10-15 phút mỗi mẻ, từ đầu đến cuối, tùy thuộc vào độ giòn hay mềm mà bạn thích món takoyaki của mình.
Để phục vụ, đặt takoyaki ra đĩa và rưới sốt mayonnaise Nhật Bản và sốt takoyaki. Rắc hỗn hợp lên vảy cá ngừ và aonori. Hãy tận hưởng, nhưng hãy cẩn thận, bên trong rất nóng!

Nếu bạn thích bánh bạch tuột Takoyaki hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày ý kiến.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Takoyaki Recipe

Exit mobile version