Site icon Medplus.vn

Sự khác biệt giữa bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm tai nạn nhóm

Một số chính sách bảo hiểm có thể hơi khó hiểu. Điều này thường xảy ra khi nói đến các chính sách bảo hiểm sức khỏe nhóm (Group Medical Coverage – GMC) và tai nạn cá nhân nhóm (Group Personal Accident – GPA). Chúng tuy giống nhau nhưng thật ra là không giống nhau. Cho dù bạn là người sử dụng lao động đang tìm cách chọn một chương trình bảo hiểm phù hợp cho nhân viên của mình hay một nhân viên muốn hiểu thêm về chính sách bảo hiểm sức khỏe do người sử dụng lao động cung cấp, nội dung dưới đây đều phù hợp với bạn.

Cùng Medplus tìm hiểu Sự khác biệt giữa bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm tai nạn nhóm qua nội dung bên dưới đây nhé.

1. Sự khác biệt giữa bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm tai nạn nhóm

Sự khác biệt giữa bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm tai nạn nhóm

Trước khi hiểu được sự khác biệt chính giữa chính sách GMC và GPA, điều quan trọng là phải biết ý nghĩa của cả hai loại chương trình bảo hiểm này.

1.1. Bảo hiểm sức khỏe nhóm là gì? (GMC)

Bảo hiểm sức khỏe nhóm hoặc GMC là chính sách bảo hiểm sức khỏe bảo hiểm cho một nhóm người (nhân viên trong Bảo hiểm Doanh nghiệp) trong trường hợp nhập viện do các vấn đề y tế.

Xem ngay các chương trình bảo hiểm sức khỏe nhóm cho nhân viên được đánh giá cao:

1.2. Bảo hiểm tai nạn cá nhân nhóm là gì? (GPA)

Bảo hiểm tai nạn cá nhân nhóm hoặc GPA là một chính sách bảo hiểm sức khỏe bảo hiểm cho một nhóm người (nhân viên trong Bảo hiểm Doanh nghiệp) trong trường hợp bị tàn tật do tai nạn (bao gồm cả tử vong).

1.3. Bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm tai nạn nhóm

Dưới đây là bảng phân biệt bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm tai nạn nhóm dựa trên các thông số quan trọng. Xin lưu ý rằng các chi tiết chính xác có thể khác nhau giữa các công ty bảo hiểm và từ chính sách này sang chính sách khác.

phân biệt bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm tai nạn nhóm

Sự khác biệt giữa bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm tai nạn nhóm:

Thông số Bảo hiểm sức khỏe nhóm Bảo hiểm tai nạn cá nhân nhóm
Vài cái tên khác Chính sách này cũng có các tên như Bảo hiểm Doanh nghiệp, Bảo hiểm Người lao động-nhân viên và Bảo hiểm do Người sử dụng lao động cung cấp. Chính sách này cũng có tên như Bảo hiểm Tai nạn Cá nhân cho Nhân viên và Chính sách Tai nạn Toàn cầu 24 giờ.
Phạm vi Phạm vi của chính sách này liên quan đến các vấn đề y tế và các trường hợp khẩn cấp mà nhân viên được bảo hiểm phải đối mặt. Trong hầu hết các trường hợp, chi phí trước khi nhập viện và sau khi nhập viện và điều trị ban ngày cũng được chi trả. Phạm vi của chính sách này liên quan đến các tai nạn mà nhân viên được bảo hiểm gặp phải. Những tai nạn này chỉ được bảo hiểm khi làm nhiệm vụ hay khi làm nhiệm vụ + ngoài nhiệm vụ phụ thuộc vào các điều khoản và điều kiện của bảo hiểm.
Loại bảo hiểm Trong hầu hết các trường hợp, bảo hiểm sức khỏe nhóm dựa trên cơ sở bồi thường. Điều này có nghĩa là các chi phí của nhân viên được bảo hiểm sẽ được thanh toán dựa trên các chi phí phát sinh miễn là chúng nằm trong giới hạn số tiền bảo hiểm.

Ví dụ: nếu số tiền bảo hiểm của hợp đồng là 5 triệu VNĐ và hóa đơn bệnh viện là 2 triệu VNĐ, hóa đơn sẽ được bảo hiểm toàn bộ (theo điều khoản hợp đồng) vì nó nằm trong giới hạn số tiền bảo hiểm.

Trong hầu hết các trường hợp, bảo hiểm tai nạn cá nhân nhóm dựa trên cơ sở quyền lợi. Điều này có nghĩa là nhân viên được bảo hiểm sẽ được cung cấp một khoản tiền một lần dựa trên bản chất của thương tật theo các điều khoản và điều kiện của chính sách.

Ví dụ: nếu số tiền bảo hiểm của hợp đồng là 5 triệu VNĐ và tai nạn của nhân viên được bảo hiểm dẫn đến thương tật toàn bộ vĩnh viễn; thì người lao động sẽ nhận được 100% số tiền bảo hiểm.

Người được bảo hiểm Bảo hiểm sức khỏe nhóm chi trả cho nhân viên và trong một số trường hợp, các thành viên gia đình phụ thuộc như vợ/chồng, con cái và cha mẹ. Nói chung, chỉ những nhân viên mới được chi trả khi có yêu cầu bảo hiểm; bảo hiểm tai nạn nhóm không được mở rộng để bao gồm các thành viên gia đình.
Phạm vi bảo vệ Bảo hiểm sức khỏe nhóm có phạm vi phủ sóng rộng hơn so với bảo hiểm cá nhân nhóm. Ngoài ra, GPA có thể được bao gồm trong GMC như một quyền lợi bổ sung. Phạm vi bảo vệ có phạm vi tương đối thấp hơn vì nó chỉ bao gồm các tình huống liên quan đến tai nạn.
Sự linh hoạt Thông thường, Bảo hiểm sức khỏe nhóm có thể được tùy chỉnh bởi nhà tuyển dụng. Trong một số trường hợp, sản phẩm cũng có thể được tùy chỉnh bởi các nhân viên được bảo hiểm. Phạm vi bảo hiểm, dịch vụ và tính năng không thể tùy chỉnh bởi người sử dụng lao động đưa ra chính sách hoặc nhân viên được bảo hiểm.
Quyền lợi bảo hiểm Quyền lợi bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào phạm vi chính sách, các tiện ích bổ sung đã chọn, các điều khoản và điều kiện.

Dưới đây là danh sách quyền lợi bảo hiểm phổ biến:

  • Chi phí nằm viện (trước, trong và sau),
  • Bảo hiểm thai sản,
  • Chi phí chăm sóc ban ngày,
  • Chi phí khám ngoại khoa (OPD) (tích hợp hoặc bổ sung)
Quyền lợi bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào phạm vi chính sách, các tiện ích bổ sung đã chọn (nếu có) và các điều khoản và điều kiện.

Dưới đây là danh sách quyền lợi bảo hiểm phổ biến:

  • Tai nạn dẫn đến tử vong,
  • Thương tật toàn bộ vĩnh viễn,
  • Thương tật bộ phận vĩnh viễn,
  • Thương tật toàn bộ tạm thời,
  • Hồi hương hài cốt
Loại trừ Dưới đây là danh sách các loại trừ chính sách phổ biến của bảo hiểm sức khỏe nhóm. Danh sách chi tiết sẽ được đề cập trong Bản ghi chính sách của mỗi công ty Bảo hiểm:
  • Điều trị không có trong chính sách,
  • Lạm dụng ma túy và rượu,
  • Tự gây thương tích
Dưới đây là danh sách các loại trừ chính sách phổ biến của chính sách bảo hiểm tai nạn nhóm. Danh sách chi tiết sẽ được đề cập trong Bản ghi chính sách của mỗi công ty Bảo hiểm:
  • Chủ ý tự tử,
  • Tham gia vào các môn thể thao mạo hiểm,
  • Tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp
Khi nào nên dùng sản phẩm Bảo hiểm sức khỏe nhóm lý tưởng cho nhiều loại hình cơ sở sử dụng lao động-nhân viên không phân biệt ngành nghề hay tính chất công việc. Bảo hiểm tai nạn nhóm phù hợp hơn cho các ngành mà nhân viên phải chịu rủi ro tai nạn. Ví dụ, xây dựng, dầu khí, du lịch, v.v.

2. Chính sách nào là tốt nhất?

Như được thể hiện rõ trong bảng ở phần trên, cả hai chính sách đều có rất nhiều điểm khác biệt. Mục đích của bảo hiểm sức khỏe nhóm và bảo hiểm tai nạn nhóm là khác nhau. Do đó, sẽ không khả quan nếu khẳng định một chính sách là tốt nhất. Thay vào đó, quyết định cần được đưa ra dựa trên các yêu cầu bảo hiểm của người sử dụng lao động và người lao động. Tốt nhất, bảo hiểm sức khỏe nhóm với tiện ích bổ sung tai nạn cá nhân nhóm là một lựa chọn tốt.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Thông tin tham khảo: Difference Between GMC and GPA Insurance Policy

Exit mobile version