Site icon Medplus.vn

Bao lâu nên vệ sinh chăn, mền một lần?

Khi nói đến ga trải giường, chăn bông của bạn có thể là thứ bạn ít giặt nhất. Xét cho cùng, bạn không nằm và đổ mồ hôi trực tiếp trên nó, chân bạn không thực sự chạm vào nó và có thể bạn thậm chí không sử dụng nó trong một nửa thời gian — vậy nó có thể bẩn đến mức nào? 

Đừng lo lắng—câu trả lời không quá thô thiển như vẻ ngoài của nó đâu!—nhưng những gì tôi học được chắc chắn đã mở rộng tầm mắt của tôi về một số sự thật rất phù hợp.

Bao lâu nên vệ sinh chăn, mền một lần?
Bao lâu nên vệ sinh chăn, mền một lần?

Việc khăn trải giường của bạn chứa đủ loại vi khuẩn là điều bình thường.

Mồ hôi, tế bào da chết, mạt bụi và chất dịch cơ thể từ quan hệ tình dục hoặc thậm chí chỉ chảy nước dãi khi bạn ngủ đều kết thúc trên và trên ga trải giường của bạn. Trên hết, vi khuẩn sống tự nhiên trên da của bạn cũng leo lên giường với bạn mỗi đêm.

Nếu bạn ngủ chung giường với bạn đời hoặc thú cưng, vi khuẩn của họ cũng sẽ bám trên và trong ga trải giường. Đây thực sự không phải là vấn đề lớn, vì bạn chia sẻ rất nhiều loại bọ giống nhau với người và động vật mà bạn sống cùng,  Thomas A. Russo, MD , giáo sư và trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Trường Y và Y sinh Đại học Buffalo Jacobs Khoa học, nói với TỰ TIN. 

Trong hầu hết các trường hợp, vi sinh vật trong chăn không phải là mối nguy lớn đối với sức khỏe của bạn.

Tiến sĩ Russo nói: Mặc dù thật là thô thiển khi nghĩ về tất cả những con bọ nhỏ trên giường của bạn, nhưng những vi sinh vật này “thực sự sẽ không thể phát triển và nhân giống một cách hiệu quả”. Có thể, nếu giường của bạn ẩm và ấm trong một thời gian đủ dài, để một số vi sinh vật như vi khuẩn phát triển. Nhưng không có khả năng bất kỳ con bọ nào từ cơ thể bạn sẽ nhân lên đủ để phát triển quá mức và gây ra vấn đề cho bạn.

Mối quan tâm thực tế nhất? Nhiễm trùng da như tụ cầu khuẩn và hắc lào từ người bạn ngủ cùng. Nếu bạn cùng giường của bạn bị nhiễm trùng da do tụ cầu khuẩn và bạn có vết thương hở hoặc vết cắt, thì về mặt lý thuyết, vi khuẩn có hại cũng có thể xâm nhập và lây nhiễm cho bạn. Nhưng liệu điều đó có xảy ra qua ga trải giường và chăn bông của bạn hay do tiếp xúc trực tiếp giữa da với da hay không thì rất khó xác định, Tiến sĩ Russo nói.

Các mầm bệnh gây ra bệnh hắc lào và các bệnh nhiễm trùng da bề ngoài khác cũng có thể sống trên khăn trải giường, nhưng một lần nữa, có nhiều khả năng chúng lây từ người này sang người khác, giữa người này với khăn trải giường khác.

Vật nuôi của bạn có thể đưa các vi sinh vật mới vào giường của bạn.

Đúng vậy, bạn và chó hoặc mèo của bạn có thể có chung rất nhiều vi khuẩn trên da trong suốt thời gian hai bạn âu yếm nhau. Tiến sĩ Russo nói rằng điều đó vốn dĩ không đáng lo ngại. Nhưng điều có thể xảy ra là nếu thú cưng của bạn mang bất kỳ vi khuẩn hoặc nấm nào vào giường vào ban đêm.

Nếu thú cưng của bạn ngủ trên giường với bạn, thì khả năng cao là bạn sẽ kết thúc với những kẻ xâm lược bên ngoài trên giường của mình. Tiến sĩ Russo nói: “Chó mang ve [mà sau đó gắn vào] chủ là một tình huống rất thực tế và không hiếm gặp. “Tương tự như vậy, mèo đi ra ngoài và có thể săn và giết những động vật khác có khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, như bệnh sốt thỏ và có thể lây nhiễm cho chủ.” 

Chất gây dị ứng – đặc biệt là mạt bụi – là nguyên nhân lớn nhất gây lo ngại.

Mặc dù vi khuẩn và mồ hôi không có khả năng tích tụ đủ để khiến bạn bị ốm, nhưng chắc chắn là mạt bụi có thể. Rõ ràng, không phải ai cũng bị dị ứng với mạt bụi, nhưng nếu bạn bị dị ứng, điều quan trọng hơn là phải thường xuyên làm sạch ga trải giường và chăn bông của bạn.

Denisa E. Ferastraoaru, MD , trợ lý giáo sư y khoa về dị ứng và miễn dịch học, đồng thời là bác sĩ điều trị tại Trung tâm Y tế Einstein/Montefiore và Jacobi, nói với SELF : “Các  loại chất gây dị ứng phổ biến nhất được tìm thấy trong nệm, gối, chăn bông và chăn là mạt bụi” . “Mạt bụi là những sinh vật nhỏ bé. Chúng sống ở bất cứ nơi nào chúng ta sống vì chúng ăn vảy da của chúng ta.” Và chúng thường được tìm thấy nhiều nhất trong phòng ngủ, cô ấy nói thêm.

Tiến sĩ Ferastraoaru cho biết, việc loại bỏ mạt bụi trong phòng ngủ của bạn là điều không thể — ai cũng có chúng, bất kể bạn giữ nhà sạch sẽ như thế nào.

Các chất gây dị ứng khác cũng có thể đọng lại trên chăn của bạn. Nếu bạn ngồi trên giường trong bộ quần áo bên ngoài, bạn có thể chuyển những thứ như phấn hoa, cỏ và cỏ phấn hương lên chăn bông của mình. Và nếu chó hoặc mèo của bạn chạy loanh quanh bên ngoài và sau đó ngủ trên giường của bạn, chúng cũng có thể kéo theo những chất gây dị ứng theo mùa này. Điều này có thể gây ra vấn đề cho bạn, tùy thuộc vào mức độ nhạy cảm của bạn, Tiến sĩ Steele nói.

Bao lâu thì bạn nên giặt chăn bông? 

Nói chung, bạn nên đặt mục tiêu giặt chăn bông mỗi tuần một lần. Có một số thách thức về hậu cần gây khó khăn cho việc giặt thường xuyên một chiếc chăn bông lớn, cồng kềnh, đây thường là điều mà các chuyên gia khuyên dùng để giữ cho đồ vải luôn mới và giảm thiểu chất gây dị ứng. 

Một lựa chọn khác: Nhét chăn của bạn vào một tấm phủ chống dị ứng và giặt nó mỗi tuần một lần, Ryan Steele, DO , nhà miễn dịch học dị ứng được chứng nhận bởi hội đồng quản trị và trợ lý giáo sư y học lâm sàng tại Trường Y Yale, nói với TỰ TIN. Tiến sĩ Steele nói: “Việc thêm một lớp che dị ứng, còn có thể được gọi là lớp che mạt bụi, sẽ tạo thêm một lớp bảo vệ để khóa mạt bụi và giảm số lượng chất gây dị ứng.

Tiến sĩ Ferastraoaru giải thích, những tấm phủ này hoạt động bằng cách khóa chặt mạt bụi  bên trong chăn để chúng không thể chui ra ngoài và hít vào. “Vải rất chặt và sẽ không cho mạt bụi và chất gây dị ứng mạt bụi lọt qua.” Thậm chí tốt hơn: Nếu bạn đang tìm mua một chiếc chăn bông mới, hãy phủ một lớp vải chống dị ứng lên nó trước khi sử dụng lần đầu tiên để ngăn mạt bụi xâm nhập vào bên trong ngay từ đầu, cô ấy nói.

Tiến sĩ Steele khuyên bạn nên giặt khăn trải giường và tất cả các loại vỏ bọc, kể cả vỏ gối và chăn bông, mỗi tuần một lần ở chế độ nóng nhất có thể để giảm số lượng chất gây dị ứng. 

Nếu bạn bị dị ứng theo mùa, hãy sử dụng máy sấy. “Rất nhiều người thích mùi hương tươi mát trên khăn trải giường bằng cách phơi chúng trên dây phơi bên ngoài. Điều đó có thể tốt cho mùi, nhưng đó là một cái bẫy phấn hoa khổng lồ,” Tiến sĩ Steele nói. “Sử dụng máy sấy sẽ giúp giảm tải các chất gây dị ứng.”

Tiến sĩ Steele nói: Nếu tình trạng dị ứng của bạn vẫn diễn ra mặc dù thường xuyên giặt ga trải giường và chăn bông, bạn có thể cần đuổi thú cưng của mình ra khỏi giường . Đó có thể là một quá trình chuyển đổi khó khăn nếu cả hai bạn đã quen ôm nhau suốt đêm, nhưng cuối cùng bạn sẽ ngủ ngon hơn nếu loại bỏ tất cả các nguồn gây dị ứng tiềm ẩn. Bất kể ai đang ở trên giường với bạn, bạn nên giữ mọi thứ sạch sẽ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin bao lâu nên vệ sinh chăn, mền hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version