Site icon Medplus.vn

Bật mí cách làm miến xào mực sò điệp cực chuẩn ngay tại nhà

Nếu bạn đã quá quen thuộc với bữa ăn hằng ngày quanh đi quẩn lại chỉ có cơm, canh, mặn, xào. Vậy thì hôm nay Medplus hướng dẫn bạn món mới đổi vị cho cả nhà bạn. Đó là miến xào mực sò điệp thấm đượm gia vị, hòa quyện một cách hoàn chỉnh. Còn chần chờ gì nữa mà bạn không bắt tay ngay vào bếp trổ tài cho cả nhà thưởng thức nào.

Bí quyết cho món miến xào mực sò điệp chuẩn vị

Chọn nguyên liệu tươi ngon cho món miến xào mực sò điệp

Sò điệp

Vì đây nguyên liệu chính quyết định sự thành công của món ăn vì thế ta cần biết lựa sò còn sống nhé.

Khi sò còn sống, vỏ của sò sẽ đóng mở một cách tự nhiên. Nhưng khi bạn chạm vào sò sẽ tự động khép vỏ lại. Những con sò ngậm miệng, ngửi có mùi hôi thì chúng ta không mua vì đây là sò đã chết.

Lựa chọn những cơ sở, cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo chất lượng của sò nhé.

Ở trong các cửa hàng hay siêu thị bạn sẽ luôn tìm thấy những con sò điệp tươi và đông lạnh. Nhưng tốt hơn hết bạn vẫn nên mua sò điệp từ những cửa hàng uy tín. Khi mua sò điệp đã được bóc thịt ra khỏi vỏ, các bạn nên chọn những con có mùi còn tươi mới, chắc thịt, hơi trong. Không nên chọn những con sò có mùi khó chịu.

Mực

Mực tươi ngon thì phần màu nâu sẽ càng nâu sậm chứ không nhợt nhạt. Còn phần màu trắng sẽ đục như sữa. Đặc biệt, cho dù màu nâu hay trắng thì cũng sáng bóng nhé.

Con mực tươi thường có phần thịt săn chắc và có độ đàn hồi cao. Tức là sau khi ấn tay vào và thả tay ra thì mực nhanh trở lại trạng thái ban đầu. Còn nếu đó là mực không tươi thì thịt thường hơi mềm, nhão.

Mực tươi thường có màu mắt rất sáng và trong veo đến mức bạn có thể nhìn rõ con ngươi bên trong.

Nếu thấy các xúc tua này còn đầy đủ và dính chặt vào phần râu thì đó là mực tươi. Còn nếu các xúc tua bị rơi rớt thì mực đó không còn ngon nhé. Đặc biệt, nếu mực tươi thì râu rất săn chắc, còn mực đã ươn thì phần râu thường mềm nhũn.

Mẹo để miến xào mực sò điệp thêm dai mềm thơm ngon

Rũ miến cho tơi ra thành sợi, tránh rối để bước trụng miến được dễ dàng, miến suôn thành sợi đẹp mắt hơn mà miến không bị vón cục.

Ngâm ngập miến trong nước lạnh từ 5 đến 10 phút. Lưu ý không nên ngâm lâu quá sẽ làm miếm mềm nhũn ra và mất đi độ ngọt vốn có của miến.

Trụng miến trong nước sôi và nhanh tay. Hãy kiên nhẫn chờ cho nước thật sôi, thả nhẹ miến vào trụng khoảng 1 – 2 phút.

Sau khi vớt miến, thả ngay miến vào thau nước lạnh (tốt nhất có thêm vài viên đá lạnh) để miến không bị dính. Ngâm khoảng 3 – 5 phút đến khi miến nguội hẳn thì với ra rổ để ráo nước.

Trộn miến với một ít dầu (dầu ăn, dầu ôliu, dầu mè…) hoặc lòng trắng trứng sẽ giúp miến không dính vào nhau. Nếu bạn ăn miến trộn thì không nên dùng lòng trắng trứng nhé!

Cách bảo quản món miến xào mực sò điệp

Miến (khô)

Miến khô cũng rất dễ bảo quản. Bạn chỉ cần đặt bó miến trong phòng ở nhiệt độ thường, nơi khô ráo và thông thoáng là có thể giữ được miến trong một thời gian dài.

Mực

Rửa sạch mực, bỏ ruột và da. Nếu bạn chưa chế biến thì không cần rửa mực bằng. Vì nước muối là tác nhân hút nước có trong thực phẩm, làm thực phẩm kém tươi. Do đó, bạn chỉ cần rửa sơ bằng nước sạch.

Túi đựng mực bảo quản cần phải có ít không khí bên trong. Bạn nên chọn các loại túi zip hoặc túi hút chân không là tốt nhất.

Nhiệt độ bảo quản trong tủ lạnh là dưới 5 độ C

Sò điệp

Chế biến sò điệp có thể được giữ trong tủ lạnh trong khoảng 2 ngày – giữ phần vỏ tròn nằm dưới. Sau quãng thời gian này bạn nên ăn hoặc để đông lạnh. Rã đông sò điệp trong tủ lạnh một đêm, nếu thời gian quá gấp rút, hãy để chúng vào một cái bọc nhựa bịt kín rồi cho chúng nằm dưới vòi nước đang chảy đều.

Những lưu ý khi ăn miến xào mực sò điệp

Công dụng món miến xào mực sò điệp

Mực

Mực là thực phẩm chứa rất nhiều protein và các nguồn khoáng chất thiết yếu như Riboflavin, vitamin B12, phốt pho, đồng và selen, ít chất béo bão hòa và ít natri…

Mực giúp ngăn ngừa viêm khớp.

Mực hỗ trợ hình thành hồng cầu.

Mực tốt cho xương và răng.

Mực giúp giảm chứng đau nữa đầu.

Mực tốt cho tim mạch.

Mực giúp thư giãn thần kinh và giảm huyết áp

Sò điệp

Sò điệp là một nguồn tuyệt vời của một số khoáng chất vi lượng, bao gồm selen, kẽm và đồng. Những khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

Bao gồm sò điệp trong chế độ ăn uống của bạn có thể cung cấp cho bạn các khoáng chất vi lượng quan trọng này, cũng như protein chất béo cao và axit béo chống viêm omega3.

Món ăn này giúp ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ tim mạch, hệ thần kinh, trí nhớ

Những ai không nên ăn miến xào mực sò điệp

Mực tuy có nhiều công dụng tốt với sức khoẻ, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều sẽ không tốt. Mỗi tuần nên ăn 2-3 lần và mỗi lần ăn 1-2 con là tốt nhất.

Ăn nhiều mực tổn hại dạ dày

Mực cũng như các hải sản khác, có tính hàn vì vậy nếu ăn nhiều mực sẽ bị lạnh bụng, đau bụng hoặc tiểu chảy.

Ăn nhiều mực gây dị ứng

Mực cũng như các loại hải sản khác đều có khả năng gây dị ứng. Nếu ăn quá nhiều thì có thể dẫn đến ngứa, nổi mề đay.

Với những người bệnh dị ứng da, trong giai đoạn chữa trị, uống thuốc thì nên hạn chế ăn mực vì sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.

Mực là thực phẩm tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên cũng cần xen kẻ với các thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ chất cần thiết cho mình và gia đình mình nhé.

Miến xào mực sò điệp là sự kết hợp mới mẻ giữ sợi miến dai kết hợpcác loại hai sản tươi ngọt. Món ăn này chắc chắn sẽ giúp đổi gió cho bữa cơm nhà bạn. Và đặc biệt còn được thưởng thức bên gia đình thì ngon tuyệt cú mèo. Đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để được cập nhật thêm nhiều kiến thức về dinh dưỡng nhé.

Bạn có thể tham khảo một số món ăn ngon khác tại đây:

Nguồn: Tồng hợp 

Miến xào mực sò điệp

Serves: 3
Cook time: 30 minutes
Level: 2

Ingredients

  • 200g miến khô
  • 150g cồi sò điệp
  • 200 g mực ống
  • 100g thịt ghẹ
  • 200g giá
  • 100g cà rốt
  • 10 tai nấm hương, hay nấm mèo (mộc nhĩ)
  • Dầu ăn, nước tương, hạt nêm, tiêu xay
  • 1 củ hành tây, hành lá, 1 quả ớt sừng, 1 củ tỏi, 2 củ hành khô, 1 nhánh gừng
  • 300 ml Nước dùng (có thể dùng hạt nêm pha thành nc dùng)

Instructions

Bước 1:

Miến rửa qua 1 lần, gừng rửa sạch, đập nát, cho vào cùng miến, đổ nc vào ngâm ngập miến, ngâm miến từ 15-20p . Rửa miến trong nc có gừng, dùng hai tay chà xát miến vào nhau, đổ nc gừng đi, lấy nc mới vào, vớt miến ra, cắt khoảng 15cm, bỏ bã gừng.( Rửa miến trong nc gừng để làm miến đc sạch và khi nấu sẽ k bị mùi dầu. Trong sản xuất, khi ép miến thành sợi, thường có dầu, khi miến khô, mùi vẫn còn, vì vậy khi bạn rửa với nc gừng, miến sẽ thơm ngon hơn.Nếu trời lạnh, ta dùng nc hơi âm ấm để ngâm miến)

Bước 2:

Hải sải và rau rửa sạch, để ráo nc. Mực cắt khoanh tròn dày 1 cm, cho sò điệp chung với mực, ướp 2 tép tỏi đập dập, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, chút tiêu xay. Để 5-10p cho thấm.

Ghẹ hấp chín, gỡ thịt, k cần ướp. Cà rốt bào sợi, giá rửa sạch. Nấm hương ngâm nở, rửa sạch thái mỏng, hành tây thái múi 1cm, hành lá cắt khúc 3-4cm. Ớt bỏ hạt thái sợi, (sẻ dọc quả ớt, bỏ hạt, rửa ớt dưới vòi nc, ớt sẽ hết cay)Lấy 300ml nc lã, cho 3 muỗng cafe đầy hạt nêm, khuấy tan, thay cho nc dùng.

Bước 3:
Đặt chảo lên bếp, cho chút dầu ăn, phi thơm tỏi, cho ghẹ vào đảo nhẹ tay, cho 1/3 muỗng cafe nc mắm, xào cho thịt ghẹ thơm, 1-3p. Cho ghẹ ra.
Dùng lại chảo đó, cho 1 thìa dầu ăn, phi thơm tỏi, cho mực và sò điệp vào đảo nhanh tay với lửa lớn, 2p lấy mực và sò ra, bỏ nc trong chảo.
Bước 4:
Vẫn dùng tiếp chảo đó, cho 1 m dầu ăn phi thơm hành và tỏi, cho nấm vào đảo 1-2p, cho miến vào, cho hết tô nc dùng vào và để lửa lớn, khi nc sôi quanh viền chảo, giảm lại lửa vừa, cho cà rốt , tiếp đến là mực + sò, giá, hành tây và ớt, (ớt quả to, loại này k cay) cho đến đâu đảo đều, mới cho thứ kế tiếp, trong quá trình cho nguyên liệu vào,nếu thấy chảo khô thì rưới thêm nc vào, cho tiếp hành lá, thịt ghẹ, 1/2-1m tiêu xay. Trộn đều, bày ra dĩa cùng chén nc tương vài lát ớt tươi. (k ăn cay thì để ớt riêng) Thời gian xào khoảng 12-15p
Chúc bạn thành công và ngon miệng
Exit mobile version