Site icon Medplus.vn

Bệnh nhiễm khuẩn salmonella và 4 thông tin liên quan

Salmonella là một loại vi khuẩn có thể gây ra bệnh đường tiêu hóa được gọi là bệnh nhiễm khuẩn salmonella. Căn bệnh này thường do thực phẩm bị nhiễm phân động vật hoặc người, hoặc bệnh cũng có thể xảy ra do tiếp xúc với động vật mang vi khuẩn.

Các triệu chứng của bệnh nhiễm khuẩn salmonella bao gồm co thắt dạ dày, tiêu chảy, sốt, buồn nôn và nôn mửa. Thông thường, bệnh sẽ tự khỏi trong vài ngày mà chỉ cần chăm sóc hỗ trợ. Tuy nhiên, ở những người lớn tuổi hoặc những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, nó có thể trở nên nghiêm trọng hơn, gây mất nước hoặc xâm nhập vào máu.

Để phòng ngừa bệnh, việc cần làm là nên tránh dùng một số sản phẩm và thực phẩm chưa được nấu chín. Bên cạnh đó, nên chuẩn bị và nấu chín thức ăn một cách thích hợp cũng như rửa tay trong khi chế biến thực phẩm (đặc biệt là sau khi chạm vào thịt sống) và sau khi tiếp xúc với động vật. Đây là những cách tốt nhất để chúng ta tránh được việc nhiễm khuẩn salmonella.

1. Bệnh nhiễm khuẩn salmonella có lây không?

Khoảng 94% vi khuẩn salmonella được truyền qua đường ăn uống. Con người thường bị nhiễm bệnh khi ăn thức ăn bị nhiễm phân của động vật bị nhiễm bệnh, đặc biệt là thịt và trứng chưa nấu chín. Lây truyền từ người sang người là rất hiếm.

2. Làm thế nào mà một người bị nhiễm khuẩn salmonella?

Vi khuẩn Salmonella có trong phân của động vật và có thể có trong thịt, sữa và trứng của chúng. Ăn thịt hoặc trứng chưa nấu chín có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vi khuẩn salmonella cũng có thể có trong sản phẩm bị ô nhiễm. Các vật nuôi như thằn lằn, rùa, gà, và các động vật trang trại khác cũng thường mang vi khuẩn salmonella.

3. Nhiễm khuẩn salmonella bao lâu thì khỏi?

Bệnh nhiễm khuẩn salmonellathường kéo dài từ 4 đến 7 ngày và tự khỏi khi được chăm sóc hỗ trợ, bao gồm đồ uống cung cấp nước và thuốc hạ sốt không kê đơn và thuốc giảm đau. Nếu nhiễm trùng lan vào máu và ảnh hưởng đến các cơ quan của cơ thể, mức độ nghiêm trọng và thời gian của bệnh sẽ tăng lên.

4. Nấu ăn có giết chết vi khuẩn salmonella không?

Nấu chín kỹ thịt gia cầm, thịt đỏ và trứng là chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm khuẩn salmonella. Thịt gia cầm không bao giờ được có màu hồng ở giữa. Ngoài ra, trứng sống và sữa tươi chưa tiệt trùng cũng là một nguy cơ. Nước xốt salad tự làm, sốt hollandaise, sốt mayonnaise, bột bánh quy và trứng ốp la có thể chứa trứng chưa nấu chín.

4. Các triệu chứng của bệnh nhiễm khuẩn salmonella là gì?

Bệnh nhiễm khuẩn salmonellađược đặc trưng bởi các triệu chứng tiêu hóa bao gồm tiêu chảy ra nước, sốt và đau quặn bụng, và đôi khi buồn nôn và nôn mửa. Các triệu chứng thường kéo dài từ bốn đến bảy ngày và tự hết. Ở trẻ sơ sinh, người già và những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến mất nước và ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng.

 

Lời kết

Mặc dù bệnh nhiễm khuẩn salmonella có thể được điều trị nếu như áp dụng một số biện pháp chăm sóc thích hợp, bệnh có thể nghiêm trọng đối với người có hệ miễn dịch yếu như người già và trẻ nhỏ. Do đó, việc cần làm là nấu kỹ các loại thực phẩm như thịt sống gia cầm, trứng,… cũng như rửa tay thường xuyên sạch sẽ.

Xem thêm: Bệnh tả và 5 điều cần biết

Nguồn: Salmonella

Exit mobile version