Site icon Medplus.vn

BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Cùng với Medplus tìm hiểu rõ ràng hơn về căn bệnh tiểu đường bạn đọc nhé!

Bệnh tiểu đường

1. Bệnh tiểu đường là gì?

Tiểu đường (đái tháo đường) là thuật ngữ dùng để đề cập đến một nhóm bệnh ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng lượng đường trong máu (glucose).

Glucose rất quan trọng đối với sức khỏe vì đây là nguồn năng lượng cần thiết cho các tế bào cấu tạo nên cơ và mô, đồng thời đóng vai trò chính trong những hoạt động của não.

Nguyên nhân cơ bản gây bệnh rất đa dạng, tùy thuộc là loại đái tháo đường mắc phải. Tuy nhiên, dù mắc loại tiểu đường nào thì bệnh vẫn dẫn đến lượng đường trong máu cao, từ đó gây nên hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

2. Nguyên nhân bị bệnh tiểu đường?

Bệnh tiểu đường

Tiểu đường có rất nhiều thể, tiểu đường tuyp I, tuyp II, tiểu đường do thiếu hụt chức năng tế bào Beta, do tuyến tụy ngoại tiết, do thuốc hoặc hóa chất, do nhiễm khuẩn,…Tuy nhiên, 2 loại thường gặp nhất là đái tháo đường tuyp I và đái tháo đường tuyp II.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuyp I hay tuyp II đều có liên quan tới hoormon Insulin. Insulin là một hoormon do tế bào beta của đảo tụy tiết ra với chức năng kiểm soát đường huyết thông qua việc báo hiệu cho các cơ quan, tế bào biết để sử dụng glucose từ máu cho việc tạo năng lượng hoạt động.

3. Triệu chứng bệnh tiểu đường là gì ?

Bệnh tiểu đường

Đi tiểu thường xuyên

Các tế bào không thể hấp thụ được đường, thận phải cố gắng đào thải đường. Do đó, bạn sẽ phải đi tiểu nhiều hơn bình thường và có thể đi hơn 5 lít nước tiểu mỗi ngày. Việc này xảy ra ngay cả vào ban đêm, khiến bạn phải thức dạy vào ban đêm để đi tiểu – gọi là chứng tiểu đêm. Tình trạng này lâu ngày có thể ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Bộ phận sinh dục bị sưng và nhiễm nấm

Lượng đường trong nước tiểu cao khiến bộ phận sinh dục có thể dễ bị nhiễm nấm, dẫn đến sưng và ngứa.

Khát nước

Cơ thể mất nước do đi tiểu thường xuyên, bạn có thể luôn cảm thấy khát và phải uống nhiều nước để bù lại.

Mệt mỏi và hôn mê

Vì các tế bào không thể hấp thụ đường nên tế bào không thể giải phóng năng lượng, khiến bạn có thể cảm thấy kiệt sức.

Giảm cân

Cơ thể không thể đốt cháy đường, nó sẽ đốt cháy chất béo và cơ bắp, kích hoạt việc giảm cân và mất cơ bắp.

Vết thương lâu lành

Bệnh tiểu đường làm giảm số lượng và khả năng của các tế bào gốc của tế bào nội mô (EPCs) – làm lành mạch máu và vết thương hở.

Mắt mờ, mất thị lực

Chỉ số đường huyết tăng có thể làm giác mạc chảy nước và sưng. Hình dáng của giác mạc bị thay đổi có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của mắt. Đây chính là tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường.

Sau nhiều năm tăng đường huyết, các mạch máu trong võng mạc yếu và mỏng đi và mọng mắt phồng lên gọi là phình vi mạch, tiết ra dịch. Dịch này rò rỉ vào trung tâm võng mạc có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.

4. Chữa trị bệnh tiểu đường được không?

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp. Điều chỉnh chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên là rất quan trọng nếu bạn bị tiểu đường, bất kể bạn mắc bệnh tiểu đường loại nào.

Nếu bạn bị đái tháo đường tuyp I bạn sẽ điều trị bắt buộc dùng insulin trong suốt quãng đời còn lại, vì do cơ thể của bạn không tự sản xuất insulin.

Nếu bạn bị đái tháo đường tUyp2, nếu có thể kiểm soát tình trạng của bạn bằng thay đổi lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống và tập thể dục. Bạn cũng có thể cần dùng thuốc uống hoặc thuốc tiêm, bao gồm insulin hoặc metformin, để kiểm soát lượng đường trong máu.

Khi bạn bị đái tháo đường bạn sẽ cần theo dõi nghiêm túc chế độ ăn uống của mình để ngăn chặn lượng đường trong máu tăng quá cao. Điều này thường có nghĩa là theo dõi lượng carbohydrate cũng như hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, ít chất xơ. Bác sĩ sẽ đưa cho bạn một phác đồ điều trị để giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Có một lời khuyên vô cùng quan trọng rằng nếu bạn nghi ngờ bạn có những triệu chứng của bệnh tiểu đường thì đừng ngần ngại hãy đến gặp bác sĩ. Khi bệnh được điều trị sớm thì việc kiểm soát bệnh sẽ hiệu quả hơn, đây cũng là chìa khóa để kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Bệnh đái tháo đường là một bệnh tiến triển có thể cần đánh giá lại và thay đổi kế hoạch điều trị theo thời gian.

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về bệnh tiểu đường, hy vọng bài đọc sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để nâng cao chất lượng cuộc sống hơn.

Tìm hiểu từ nguồn : wikipedia

Bên cạnh đó, medplus cũng giới thiệu với bạn đọc một số căn bệnh:

Exit mobile version