Site icon Medplus.vn

BỆNH UNG THƯ HẬU MÔN LÀ BỆNH GÌ?

Untitled design 38 - Medplus

Cùng Medplus  tìm hiểu về bệnh ung thư hậu môn là bệnh gì bạn đọc nhé!

Bệnh ung thư hậu môn

1. Bệnh ung thư hậu môn là bệnh gì?

Bệnh ung thư hậu môn là hiện tượng phát triển bất thường của các tế bào trong lớp niêm mạc của hậu môn, từ đó tạo thành các khối u và có khuynh hướng di căn ra các vùng lân cận.

Phần lớn trường hợp ung thư hậu môn là ung thư dạng biểu mô, biểu mô tế bào vảy, u tế bào hắc tố, và biểu mô dạng mụn cóc.

Phân loại ung thư hậu môn

Có thể phân loại ung thư hậu môn như sau:

Ung thư mô ngoài (Bệnh Bowen): Có sự bất thường trên lớp bề mặt trong của hậu môn, giống các tế bào ung thư nhưng chưa phát triển sâu hơn. Đây còn gọi là ung thư biểu mô tại chỗ.

Một số bác sĩ coi đây là ung thư hậu môn sớm nhất nhưng một số khác lại cho rằng đây chỉ là tiền ung thư chứ chưa phải là ung thư thực sự.

Ung thư hậu môn xâm lấn:

2. Nguyên nhân gây bệnh ung thư hậu môn

Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra bệnh ung thư hậu môn. Tuy nhiên, người ta tin tưởng rằng những người có các yếu tố dưới đây sẽ có nguy cơ mắc phải căn bệnh quái ác này.

3. Triệu chứng của bệnh ung thư hậu môn

Các triệu chứng quan trọng của ung thư hậu môn bao gồm:

4. Cách điều trị ung thư hậu môn

Không có cách chữa bệnh ung thư hậu môn, nhưng nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh này vẫn có thể sống khỏe mạnh và tận hưởng cuộc sống. Tùy thuộc vào độ tuổi của bạn và giai đoạn của ung thư, có một số lựa chọn điều trị mà bác sĩ có thể cung cấp cho bạn, chỉ một hoặc kết hợp của các phương pháp sau:

Hóa trị

Hóa trị có thể được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn chúng phát triển bằng cách tiêm hóa chất vào cơ thể hoặc uống. Thuốc giảm đau cũng có thể được sử dụng liên tục để kiểm soát các triệu chứng

Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ cục bộ (Loại bỏ khối u cùng với một số mô khỏe mạnh xung quanh hậu môn): Thường sử dụng với người bệnh ung thư ở phần dưới của hậu môn và không lây lan rộng. Tốt nhất là ung thư giai đoạn sớm và các khối u nhỏ.

Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ (Loại bỏ toàn bộ phần dưới của đường tiêu hóa và phải tạo kết nối từ đường tiêu hóa đến da): Phẫu thuật này được dành riêng cho những người không đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị khác hoặc những người ở giai đoạn cuối.

Xạ trị

Thường gặp ở nhiều dạng ung thư, bao gồm ung thư hậu môn.

Phương pháp này tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể, mặc dù cũng có thể giết chết các mô khỏe mạnh xung quanh. Cách điều trị này không xâm lấn và thường được kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư khác.

Bệnh ung thư hậu môn

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về các bệnh ung thư hậu môn, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version