Site icon Medplus.vn

BỆNH VỀ DA THƯỜNG GẶP LÀ BỆNH GÌ?

Cùng Medplus tìm hiểu về các căn bệnh về da thường gặp là bệnh gì bạn đọc nhé!

1. Các bệnh về da là gì?

Bệnh về da hay xảy ra trên cơ thể người mỗi khi thời tiết thay đổi hoặc da gặp một yếu tố nào đó kích thích đến sự bảo vệ của lớp bì dâ, cũng có thể do môi trường sống quá dơ, không khí ô nhiễm dễ gây ra các bệnh về da ở cả người lớn và trẻ em. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để biết các căn bệnh đó là gì bạn đọc nhé.

2. Các bệnh về da thường gặp

Bệnh zona người lớn (Herpes Zoster)

Là căn bệnh về da có biểu hiện phát ban của các chấm nổi lên, sau đó biến thành mụn nước gây đau đớn. Bệnh zona khiến da bị bỏng, ngứa ran hoặc trở nên rất nhạy cảm. Bệnh zona thường xuất hiện trên thân và mông nhưng có cũng có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Thường bệnh sẽ kéo dài khoảng hai tuần.

Mặc dù tình trạng bệnh sẽ được hồi phục, nhưng nó vẫn gây đau, tê và ngứa kéo dài hàng tháng, hàng năm hoặc thậm chí là cả đời. Điều trị Zona thông qua các loại kem, thuốc chống virus, steroid và thậm chí cả thuốc chống trầm cảm. Rất quan trọng để được điều trị sớm để giúp ngăn ngừa các biến chứng.

Phát ban (nổi mề đay)

Các nốt phát ban có thể ngứa, cảm giác châm chích hoặc như kiến lửa đốt. Các nốt phát ban khác nhau về kích thước và đôi khi kết hợp với nhau tạo thành mảng. Chúng có thể xuất hiện trên bất kỳ phần nào của cơ thể và lan rộng chỉ từ vài phút đến vài ngày.

Nguyên nhân gây ra bao gồm nhiệt độ khắc nghiệt, nhiễm trùng như viêm họng liên cầu khuẩn và dị ứng với thuốc, thực phẩm và phụ gia thực phẩm. Điều trị bằng thuốc kháng histamine và kem bôi da có thể giúp ích.

Bệnh vẩy nến

Bệnh về da có các mảng da dày, đỏ được phủ vảy trắng hoặc bạc là dấu hiệu của bệnh vẩy nến. Bệnh vẩy nến hoạt động khi hệ thống miễn dịch kích hoạt các tế bào da mới phát triển quá nhanh, nhưng nguyên nhân chính gây ra bệnh thì vẫn còn chưa rõ.

Các mảng bám thường xuất hiện trên da đầu, khuỷu tay, đầu gối và lưng dưới. Chúng có thể chữa lành và quay trở lại trong những thời điểm khác của cuộc đời. Phương pháp điều trị bao gồm kem và thuốc mỡ cho da, liệu pháp ánh sáng và thuốc uống, tiêm.

Bệnh chàm

Bệnh chàm là một thuật ngữ để thể hiện một số tình trạng viêm da không lây nhiễm. Biểu hiện bệnh là da có màu đỏ, khô và ngứa. Các bác sĩ không chắc chắn điều gì làm cho bệnh chàm, nhưng họ biết rằng căng thẳng, tiếp xúc các chất kích thích (như xà phòng), chất gây dị ứng và khí hậu có thể kích hoạt bệnh bùng phát.

Ở người lớn, nó thường xuất hiện ở khuỷu tay, bàn tay và ở nếp gấp da. Một số loại thuốc điều trị bệnh chàm có thể được bôi lên da và một số khác được uống bằng miệng hoặc tiêm.

Bệnh trứng cá đỏ

Việc xuất hiện các mụn trên da, sau đó là đỏ trên mũi, cằm, má và trán, nó có thể là bệnh hồng ban. Nó có thể trở nên đỏ hơn theo thời gian và có thể nhìn thấy các mạch. Da có thể trở nên dày, da gà và mụn mủ. Nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn. Có thể điều trị bằng thuốc uống hoặc bôi trên da. Các bác sĩ có thể điều trị các mạch máu bị vỡ và da đỏ hoặc dày lên bằng laser.

Vết loét lạnh (mụn nước sốt)

Virus herpes simplex gây ra các mụn nước nhỏ, đau, chứa đầy chất lỏng trên miệng hoặc mũi. Vết loét lạnh kéo dài khoảng 10 ngày và dễ dàng lây từ người sang người. Các tác nhân kích thích bao gồm sốt, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, căng thẳng và thay đổi nội tiết tố.

Bạn có thể điều trị vết loét lạnh bằng thuốc chống virus hoặc kem. Đi khám bác sĩ nếu vết loét có mủ, đỏ lan rộng, sốt hoặc nếu mắt bị kích thích. Nó cũng có thể được điều trị bằng thuốc theo toa hoặc kem.

Phát ban do tiếp xúc với thực vật

Là bệnh về da do tiếp xúc với lớp phủ dầu từ cây thường xuân, gỗ sồi hoặc sumac gây phát ban ở nhiều người. Nó bắt đầu với các vết đỏ và sưng tại chỗ, và sau đó trở nên ngứa. Mụn nước thường xuất hiện trong vòng 12 đến 72 giờ sau khi bạn chạm vào cây. Phát ban điển hình là trông giống như một đường màu đỏ và hình thành như cây kéo trên da. Bệnh thường kéo dài đến 2 tuần. Điều trị có thể bảo vệ khỏi lây lan bằng thuốc bôi trên da hoặc uống.

 

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về các bệnh về da, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version