Site icon Medplus.vn

Bệnh viêm gan có dấu hiệu và triệu chứng như thế nào?

Các triệu chứng của bệnh viêm gan có thể gây nhầm lẫn, từ các triệu chứng giống cúm nhẹ, tồn tại trong thời gian ngắn (ví dụ: sốt và mệt mỏi) đến các triệu chứng cổ điển hơn, chẳng hạn như vàng da – hoặc thậm chí không có triệu chứng nào. Tổn thương gan nghiêm trọng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng như xơ gan và ung thư gan. Cùng Medplus tìm hiểu về các triệu chứng của căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Triệu chứng của bệnh viêm gan

Các triệu chứng của bệnh viêm gan thường không rõ ràng cho đến khi tổn thương gan đang tiến triển

Các triệu chứng của ba loại viêm gan khác nhau rất ít. Trong trường hợp viêm gan siêu vi cấp tính, nếu các triệu chứng xảy ra, chúng sẽ bắt đầu xuất hiện trong giai đoạn tiền nhiễm trùng, khi vi rút đã bắt đầu nhân lên mạnh mẽ và lây lan đến các tế bào của gan (gọi là tế bào gan). 

Để bảo vệ chống lại vi rút, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra phản ứng viêm có thể gây ra các triệu chứng tương tự như triệu chứng của bệnh cúm theo mùa, kèm theo các dấu hiệu gợi ý nhiễm trùng đường tiêu hóa hoặc gan, bao gồm:

Trong vòng vài ngày kể từ khi có những dấu hiệu ban đầu này, nhiễm trùng sẽ kích hoạt sự tích tụ của bilirubin, một sắc tố màu vàng cam được tạo ra khi gan phá vỡ các tế bào hồng cầu cũ. Hợp chất này có thể tích tụ nhanh chóng trong cơ thể, gây ra các dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm gan:

Các triệu chứng của viêm gan vi rút cấp tính hiếm khi trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, mệt mỏi có thể kéo dài hàng tuần và trong một số trường hợp, thậm chí hàng tháng. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng cấp tính hết trong khoảng bốn đến tám tuần. Một ngoại lệ là viêm gan D, trong đó tổn thương gan cấp tính phổ biến hơn.

Vàng da thường là triệu chứng đầu tiên của các dạng viêm gan không do vi rút, mặc dù đối với viêm gan do vi rút, nhiều người gặp các triệu chứng trong giai đoạn đầu của tổn thương gan ít rõ ràng hơn và có thể dễ bị nhầm với bệnh nhiễm trùng do vườn.

2. Các biến chứng

Trong trường hợp viêm gan do vi rút, khi vi rút không tự hết mà thay vào đó tiếp tục nhân lên, nhiễm trùng được cho là mãn tính. Tùy thuộc vào loại vi rút viêm gan, nhiễm trùng mãn tính có thể tồn tại trong nhiều năm trước khi các dấu hiệu bệnh xuất hiện.

Đối với cả viêm gan siêu vi và không siêu vi, vào thời điểm bệnh biểu hiện rõ ràng, các triệu chứng thực chất là những biến chứng của tổn thương gan. 

Xơ gan

Khi các tế bào gan bị thương, phản ứng viêm sẽ kích thích sản xuất collagen và các chất khác. Những thứ này bắt đầu tích tụ nhanh hơn cơ thể có thể phá vỡ chúng. Theo thời gian, quá trình này gây ra sự tích tụ dần dần của các mô sẹo, được gọi là xơ hóa.

Bệnh xơ hóa có xu hướng tiến triển nhanh hơn ở nam giới so với phụ nữ, cũng như ở những người trên 50 tuổi hoặc những người uống rượu nhiều hoặc béo phì. Trong một số trường hợp, nó có thể duy trì ổn định hoặc thậm chí thoái lui theo thời gian.

Xơ hóa có thể dẫn đến một biến chứng được gọi là xơ gan, lan rộng đến mức hạn chế cung cấp máu cho gan và phá vỡ chức năng bình thường. Các triệu chứng xơ gan có thể khác nhau, tùy thuộc vào giai đoạn tiến triển. 

Có hai phân loại xơ gan, còn bù và mất bù.

Xơ gan còn bù, trong đó gan bị tổn thương tối thiểu đến trung bình, có xu hướng ít, nếu có, các triệu chứng. Dấu hiệu có thể xảy ra bao gồm:

Xơ gan mất bù được chẩn đoán nếu tổn thương lan rộng và gan không còn hoạt động. Các triệu chứng là kết quả của suy gan và bao gồm:

Xơ gan mất bù được xếp vào nhóm bệnh gan giai đoạn cuối. Ghép gan được coi là lựa chọn khả thi duy nhất để điều trị.

Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC)

Đây là một loại ung thư gan phát triển hầu như chỉ liên quan đến xơ gan ở bệnh nhân viêm gan B hoặc viêm gan C. Các triệu chứng của HCC tương tự như các triệu chứng của xơ gan mất bù:

Giống như xơ gan mất bù, HCC được coi là một bệnh gan giai đoạn cuối. 

Viêm cầu thận

Rối loạn thận này thường liên quan đến nhiễm trùng viêm gan B hoặc viêm gan C mãn tính không được điều trị. 

Cryoglobulinemia

Hầu hết thường liên quan đến nhiễm trùng viêm gan B hoặc viêm gan C mãn tính, căn bệnh hiếm gặp này là do một nhóm protein bất thường chặn các mạch máu nhỏ, dẫn đến các vấn đề lưu thông. 

Porphyria Cutanea Tarda

Biến chứng hiếm gặp này của bệnh viêm gan C mãn tính, trong đó cơ thể gặp khó khăn trong quá trình xử lý hóa chất gọi là porphyrin, dẫn đến tay và mặt bị phồng rộp. 

Bệnh não gan

Bệnh não gan (HE) là tình trạng viêm não có thể xảy ra khi gan không thể loại bỏ các chất độc ra khỏi máu, cho phép chúng di chuyển đến não. Còn được gọi là bệnh não hệ thống, HE ảnh hưởng đến cả hoạt động thể chất và tinh thần. Các triệu chứng bao gồm:

Tăng áp lực tĩnh mạch

Tăng áp lực tĩnh mạch, một biến chứng của viêm gan do rượu, là một loại huyết áp cao ảnh hưởng đến các tĩnh mạch cửa dẫn từ ruột đến gan, ngăn chặn sự trở lại của máu từ hệ thống tiêu hóa. Khi áp lực tăng lên, có thể dẫn đến sưng và chảy máu các mô và cơ quan nội tạng khác nhau đe dọa tính mạng. 

Đồng nhiễm

Viêm gan có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến hệ thống này kém khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng khác. Ví dụ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cả viêm gan B và viêm gan C thường cùng tồn tại với nhiễm vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV). 

3. Khi nào cần gặp bác sĩ

Nếu bạn phát triển bất kỳ triệu chứng nào của bệnh viêm gan mãn tính, tổn thương gan hoặc ung thư gan, hãy đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Chỉ cần xét nghiệm máu để phát hiện sự hiện diện của vi rút viêm gan trong cơ thể bạn (hoặc các kháng thể cho biết hệ thống miễn dịch của bạn đang cố gắng chống lại loại vi rút đó).

Xét nghiệm máu cũng có thể xác định bạn bị nhiễm loại vi rút viêm gan nào, từ đó xác định phương pháp điều trị của bạn (thường là thuốc kháng vi rút có thể không loại bỏ vi rút khỏi cơ thể bạn, nhưng có thể ngăn nó tái tạo). 

4. Kết luận

Các triệu chứng của các dạng viêm gan vi rút khác nhau – cũng như các triệu chứng của viêm gan không do vi rút – đều giống nhau mặc dù có những nguyên nhân khác nhau. Hơn nữa, các triệu chứng thường không rõ ràng cho đến khi tổn thương gan đang tiến triển tốt. Bằng cách xác định các hành vi hoặc đặc điểm khiến bạn có nguy cơ cao hơn và có tiền sử bệnh tốt, bác sĩ thường có thể xác định rằng viêm gan có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bệnh nhân. Từ đó, xét nghiệm có thể được thực hiện để xác định chẩn đoán.

 

Nguồn: Signs and Symptoms of Hepatitis

Exit mobile version