Site icon Medplus.vn

Béo phì có gây sẩy thai không? 4 Thông tin cần lưu ý

Thiet ke khong ten 24 3 - Medplus

Béo phì có gây sẩy thai không? 4 Thông tin cần lưu ý

Khái quát

Trong những thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã dành rất nhiều nghiên cứu để điều tra mối liên hệ giữa béo phì và sẩy thai , và có vẻ như khá rõ ràng rằng cân nặng đóng một vai trò quan trọng.

Nhưng liệu béo phì có gây sẩy thai không? 

Đó là một câu hỏi mà nhiều bác sĩ, nhà khoa học và phụ nữ có nguy cơ phải đấu tranh, thường làm mờ ranh giới giữa những gì nghiên cứu cho chúng ta biết và những gì chúng ta cho rằng nó có ý nghĩa.

Nghiên cứu nói gì

Từ góc độ nghiên cứu, béo phì – được định nghĩa là chỉ số khối cơ thể trên 30 – có liên quan đến tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ, bao gồm sẩy thai và sẩy thai liên tiếp (cũng như tăng nguy cơ khó thụ thai ngay từ đầu). 

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng giảm cân có thể làm giảm nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ béo phì, ngay cả trong số những người có tiền sử sẩy thai. 

Nhiều nghiên cứu đã liên quan đến những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) , một tình trạng mà phụ nữ có nhiều khả năng bị thừa cân. Ngay cả trong nhóm phụ nữ này, có mối liên hệ rõ ràng giữa mức độ giảm cân và tỷ lệ sẩy thai. 

Theo kết quả của những điều này và các bằng chứng khác, Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) hiện khuyến nghị các bác sĩ nên tư vấn dinh dưỡng cho những phụ nữ béo phì đang có kế hoạch mang thai.

Béo phì và sẩy thai

Mối liên hệ giữa béo phì và sẩy thai

Mặc dù có mối liên quan giữa béo phì và sẩy thai, nhưng điều quan trọng cần nhớ là phần lớn phụ nữ thừa cân không bị sẩy thai. Hơn nữa, giống như những phụ nữ có cân nặng bình thường, những phụ nữ béo phì bị sẩy thai thường có thai tiếp theo thành công.

Lời giải thích khả dĩ nhất về mối liên hệ này là béo phì có nguy cơ mắc các yếu tố khác liên quan đến sẩy thai. Ví dụ:

Quản lý cân nặng khi mang thai

Mặc dù các chuyên gia khuyên bạn nên giảm cân trước khi mang thai, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm soát được thời điểm mang thai. 

Nếu bạn mang thai ngoài ý muốn hoặc trước khi bạn đạt được cân nặng mục tiêu, hãy gặp bác sĩ sản khoa để xác định mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho bạn.

Nếu chỉ số BMI của bạn từ 30 trở lên, Viện Y học (IOM) khuyên bạn nên tăng không quá 15 đến 25 pound trong toàn bộ thai kỳ, với tốc độ 0,5 pound mỗi tuần trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. 4

Tốt nhất bạn nên hợp tác chặt chẽ với bác sĩ sản khoa trong suốt thai kỳ để quản lý cân nặng theo cách bảo vệ bạn và thai nhi.

Giảm cân để giảm nguy cơ

Đạt được cân nặng hợp lý là cách tốt nhất để giảm nguy cơ sẩy thai. Theo ACOG, giảm 5% đến 7% trọng lượng cơ thể (hoặc 10 đến 20 pound) có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và cơ hội mang thai khỏe mạnh. 3

Tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp

Nếu bạn bị béo phì và đang nghĩ đến việc sinh con, bước đầu tiên bạn nên nói chuyện với bác sĩ, người có thể kiểm tra sức khỏe toàn diện, bao gồm kiểm tra tình trạng kháng insulin , PCOS và mất cân bằng tuyến giáp, cũng có thể góp phần gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Bác sĩ có thể giúp tư vấn cho bạn cách tốt nhất để giảm cân và thậm chí có thể giới thiệu một chuyên gia dinh dưỡng, người có thể giúp bạn lập kế hoạch giảm cân an toàn.

Béo phì và sẩy thai

Phong cách sống Khỏe mạnh hơn

Tiếp cận giảm cân như một phương tiện của một lối sống lành mạnh hơn là dồn nỗ lực của bạn vào một số cân hoặc kích cỡ trang phục cụ thể. 

Bằng cách đó, giảm cân trở thành một phần của một quá trình liên tục thay vì một sự kiện bắt đầu và kết thúc. Đúng, sẽ có lúc thăng lúc trầm, nhưng cũng giống như bản thân tình mẫu tử, đó là sự chậm rãi và ổn định trong thời gian này và bây giờ.

Nói không với chế độ ăn kiêng

Tránh ăn kiêng và các chương trình giảm cân cấp tốc, có thể cản trở khả năng thụ thai bằng cách làm giảm chất lượng trứng của bạn.  Giảm cân từ từ và lành mạnh là tốt nhất cho khả năng sinh sản và sức khỏe tổng thể của bạn.

Tránh trò chơi đổ lỗi

Nếu bạn thừa cân và bị sẩy thai, hãy chống lại sự cám dỗ đổ lỗi cho bản thân. Đáng buồn thay, sẩy thai có thể xảy ra với bất kỳ ai . Hơn nữa, thừa cân có thể không phải là lý do duy nhất khiến bạn khó thụ thai.

Theo một báo cáo từ ACOG, tỷ lệ sẩy thai ở Hoa Kỳ, bất kể trọng lượng, có thể chạy từ bất cứ nơi nào từ 17% ở phụ nữ dưới 30 tuổi để lên tới 40% vào thời điểm bạn đạt đến 40.

Béo phì và sẩy thai

Kết luận

Sót thai có thể xảy ra vì nhiều lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Với sự hỗ trợ phù hợp, bạn có thể kiểm soát cân nặng của mình, chú ý hơn đến chế độ ăn uống và tập thể dục, đồng thời đi khám thai thường xuyên để giảm nguy cơ sẩy thai do béo phì.

Giảm cân không bao giờ là dễ dàng, nhưng công việc khó khăn sẽ rất xứng đáng khi bạn bắt đầu cảm thấy mạnh mẽ hơn, khỏe mạnh hơn, tràn đầy năng lượng hơn và tăng tỷ lệ thành lập gia đình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Does Obesity Cause Miscarriage?

Exit mobile version