Site icon Medplus.vn

Béo phì khi mang thai

Mang thai và cân nặng là điều thường được nói đến, mặc dù hầu hết các cuộc thảo luận đều có xu hướng tập trung vào việc tăng cân khi bạn đang mang thai. Một vấn đề khác là điều gì sẽ xảy ra với một người phụ nữ và thai kỳ của cô ấy khi cô ấy bắt đầu mang thai thuộc nhóm thừa cân hoặc béo phì . Hãy cùng Medplus tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây: 

1. Béo phì được xác định như thế nào khi mang thai

Ngày càng có nhiều phụ nữ bắt đầu mang thai trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Thừa cân được định nghĩa là có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 đến 29,9, trong khi béo phì được định nghĩa là chỉ số BMI trên 30. Đây là những định nghĩa tương tự được sử dụng trước khi mang thai. Chỉ số BMI thường được tính dựa trên cân nặng trước khi mang thai chứ không phải mức tăng cân trong thai kỳ.

2. Béo phì ảnh hưởng như thế nào đến thai kỳ

Vấn đề đầu tiên mà ai đó có thể gặp phải khi cố gắng mang thai trong khi thừa cân hoặc béo phì là khó thụ thai. Có một số phụ nữ sẽ mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), có thể gây vô sinh hoặc khó mang thai.

 Cũng có một số phụ nữ chỉ đơn giản là có tỷ lệ sinh sản thấp hơn được gọi là vô sinh. Điều này cộng với những nguy cơ tiềm ẩn làm suy giảm khả năng sinh sản do các biến chứng của bệnh béo phì nói chung, chẳng hạn như huyết áp cao và tiểu đường.

Khi mang thai, có những biến chứng tiềm ẩn khác, bao gồm tăng nguy cơ:

Mỗi vấn đề này đều có những rủi ro riêng đi kèm với chúng. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải tăng số lần khám trước khi sinh , bạn cần dùng thuốc hoặc theo dõi chặt chẽ hơn. Đây là một lý do tại sao chăm sóc trước khi sinh rất quan trọng và tại sao điều quan trọng là nó phải được điều chỉnh cho phù hợp với bạn.

3. Tăng cân khi mang thai 

Một điều rõ ràng là: Ngay cả khi bạn bắt đầu mang thai với số cân nặng hơn mức mà người tập của bạn mong muốn, thì việc tăng cân trong thai kỳ vẫn rất quan trọng . Phụ nữ thuộc nhóm béo phì hoặc thừa cân sẽ cần tăng cân ít hơn để có một thai kỳ khỏe mạnh, nhưng việc tăng cân vẫn được khuyến khích.

Đối với những phụ nữ thừa cân, bạn nên tăng cân từ 15 đến 25 pound (khoảng hai đến sáu pound rưỡi trong tam cá nguyệt đầu tiên và khoảng nửa pound mỗi tuần trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba). Đối với phụ nữ mang song thai, mục tiêu tăng cân này tăng lên tổng cộng 31 đến 50 pound.

Nếu bạn bị béo phì khi bắt đầu mang thai, bạn nên không tăng quá 4 pound vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên và chỉ tăng khoảng nửa pound một tuần trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Mục tiêu là tăng tổng trọng lượng từ 11 đến 20 pound. Nếu bạn đang mong đợi cặp song sinh, con số đó sẽ tăng lên tổng cộng 25 đến 42 pound.

4. Giảm cân khi mang thai

Không khuyến khích bất kỳ ai cố gắng giảm cân trong thai kỳ. Điều này đúng cho dù cân nặng ban đầu của bạn là bao nhiêu. Ăn kiêng trong thai kỳ làm mất đi lượng calo cần thiết của thai nhi. Nó cũng được cho là gây ra một vấn đề tiềm ẩn trong việc đốt cháy các kho dự trữ chất béo của mẹ có khả năng giải phóng độc tố vào cơ thể.

 Điều này không có nghĩa là bạn nên ăn bất cứ thứ gì bạn muốn. Một chế độ ăn uống đầy đủ và đầy đủ các loại thực phẩm thịnh soạn sẽ tốt hơn nhiều cho thai kỳ và em bé của bạn hơn là một chế độ ăn uống nhiều calo và chất lượng thấp.

5. Chuyển dạ ở phụ nữ béo phì

Có nhiều người tin tưởng vào việc chuyển dạ ở phụ nữ thừa cân hoặc béo phì. Nghiên cứu đã giúp làm sáng tỏ những suy nghĩ này và đưa chúng vào bối cảnh y học hiện đại. Những người mang thai bị béo phì có thể tăng nguy cơ:

Những phụ nữ thuộc loại thừa cân hoặc béo phì có thể có giai đoạn chuyển dạ đầu tiên lâu hơn, phần cổ tử cung đang giãn ra. Một học viên sẽ được khuyên nên dành thêm thời gian trong giai đoạn chuyển dạ này và không can thiệp miễn là mẹ và em bé đều ổn.

Có thể gây tê ngoài màng cứng đối với phụ nữ có cân nặng cao hơn, mặc dù có thể khó khăn hơn về mặt kỹ thuật đối với bác sĩ gây mê. Nếu bạn thuộc trường hợp này, hãy xem xét tư vấn trước khi chuyển dạ với khoa gây mê tại bệnh viện của bạn. Bằng cách này có thể có ít bất ngờ hơn trong quá trình chuyển dạ.

Giai đoạn thứ hai của quá trình chuyển dạ, hay còn gọi là rặn đẻ, từng được cho là kéo dài hơn đối với những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì. Nghiên cứu gần đây đã không phát hiện ra rằng đúng như vậy.

Trên thực tế, một nghiên cứu nhỏ cho thấy những phụ nữ này có áp lực trong ổ bụng tương tự như những người cân nặng bình thường. Điều đó nói lên rằng, việc tăng cường bằng oxytocin tổng hợp phổ biến hơn. Một điểm quan trọng cần lưu ý là chỉ số BMI tăng dường như có tác dụng bảo vệ chống lại vết rách ở mức độ thứ ba hoặc thứ tư trên đáy chậu.

6. Khởi phát chuyển dạ và sinh mổ

Sinh mổ có những vấn đề riêng ở phụ nữ thừa cân và béo phì. Điều quan trọng cần lưu ý là mổ lấy thai theo kế hoạch chỉ tính theo cân nặng không cải thiện kết quả cho em bé hoặc mẹ. Nguy cơ cần phải mổ lấy thai không đơn giản như người ta có thể nghĩ.

Nếu bạn bắt đầu chuyển dạ một cách tự nhiên, tỷ lệ mổ lấy thai trong quá trình chuyển dạ là như nhau đối với phụ nữ thuộc mọi loại cân nặng. Khi nguy cơ mổ lấy thai tăng lên đối với các bà mẹ thuộc nhóm thừa cân và béo phì là khi quá trình chuyển dạ được tiến hành hoặc bắt đầu một cách nhân tạo.

Mặc dù hiện tại có những nghiên cứu đang được thực hiện để xem xét những gì có thể được thay đổi để kiểm soát sự gia tăng này, nhưng hiện không có khuyến nghị nào về loại cảm ứng nào sẽ hiệu quả nhất.

Những gì chúng ta biết là những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có tỷ lệ biến chứng cao hơn nên việc khởi phát chuyển dạ là biện pháp can thiệp thích hợp. Điều tiếp theo là cân bằng giữa nguy cơ kéo dài thai kỳ và nguy cơ khởi phát và sinh mổ tiềm ẩn.

Một ca sinh mổ về mặt kỹ thuật khó khăn hơn từ quan điểm của đội ngũ gây mê và bác sĩ phẫu thuật. Đây là một thời điểm khác khi trang bị có kích thước phù hợp có thể rất hữu ích cho cả bác sĩ phẫu thuật và bệnh nhân.

7. Lập kế hoạch tiền đề cho tương lai

Tốt nhất, béo phì và các vấn đề liên quan đến cân nặng được giải quyết trước khi mang thai. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu thực sự nào về điều gì hiệu quả và điều gì không tốt nhất. Điều mà các chuyên gia nhất trí là khi có thể, bạn nên giảm cân . Ngay cả khi nó không giải quyết hoàn toàn một vấn đề sức khỏe, bất kỳ cân nặng nào giảm được đều được coi là có lợi.

Nếu bạn đang gặp khó khăn với việc giảm cân hoặc không muốn chờ đợi để thụ thai, hãy đảm bảo rằng bạn đang làm việc để khỏe mạnh nhất có thể. Việc kiểm tra sức khỏe tiền nhiệm tốt có thể xác định bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào và bạn có thể giải quyết những vấn đề đó trước khi mang thai. Điều này sẽ giúp thai kỳ sau này của bạn khỏe mạnh hơn.

7. Nhãn rủi ro cao

Nhiều phụ nữ thừa cân hoặc béo phì thấy mình bị ép vào các phương pháp y tế có nguy cơ cao, ngay cả khi không có vấn đề mãn tính và buộc phải chấp nhận các biện pháp can thiệp hoặc xét nghiệm mà họ có thể không muốn. Điều này là do phần lớn phụ nữ trong nhóm thừa cân và béo phì thường được coi là những bệnh nhân có nguy cơ cao .

Mặc dù thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng một số biến chứng, nhưng phần lớn các biến chứng xảy ra ở những thai kỳ trong các mức cân nặng này là do một tình trạng mãn tính có thể liên quan hoặc không liên quan đến cân nặng (ví dụ, các vấn đề về huyết áp từ trước).

Tuy nhiên, việc được dán nhãn là có nguy cơ cao không giống như việc bạn nói rằng bạn sẽ hoàn toàn bị các biến chứng trong thai kỳ. Chỉ đơn giản là có một cơ hội lớn hơn để nó xảy ra.

Ngay cả khi được dán nhãn nguy cơ cao, một số lượng tốt phụ nữ có thể mang thai và sinh con với mức độ can thiệp thấp. Điều này phần lớn phụ thuộc vào học viên mà bạn đã chọn và triết lý hướng dẫn của họ. Là một người mang thai, bạn có các quyền và có thể thực hiện chúng. Điều này có thể bao gồm việc tìm một học viên mới nếu thích hợp.

8. Phải làm gì nếu bạn cảm thấy mình bị đối xử tệ vì cân nặng của mình

Nói lớn. Bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn có thể không nhận ra rằng bạn đang cảm thấy tồi tệ về dịch vụ chăm sóc của mình. Điều này cho phép bạn có cơ hội để làm sạch không khí. Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi trực tiếp làm việc này, hãy cân nhắc viết thư cho nhà cung cấp của bạn.

Là một người đang mang thai, bạn có quyền được đối xử tôn trọng và được chăm sóc phù hợp với tình trạng mang thai và / hoặc điều kiện y tế của bạn.

Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng bạn có thiết bị y tế thích hợp – ví dụ, một vòng bít huyết áp vừa vặn (công cụ để đảm bảo rằng huyết áp của bạn đang được đo một cách đầy đủ), cân có trọng lượng chính xác và đồ đạc phù hợp với bạn, bao gồm cả giường lao động và các bảng thi.

Nếu mối quan tâm của bạn không được giải quyết để bạn hài lòng sau khi bạn thông báo chúng với nhà cung cấp của mình, hãy cân nhắc tìm kiếm sự chăm sóc từ một nhóm bác sĩ khác.

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Understanding Obesity During Pregnancy

Exit mobile version