Site icon Medplus.vn

Berberine và 9 tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Berberine có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ. Nó được sử dụng từ hàng ngàn năm trong y học cổ truyền. Hiện nay, nó đã được chứng minh có nhiều tác dụng dược lí vượt trội. Bạn hãy cùng Medplus khám phá ngay tác dụng của berberine đối với sức khỏe chúng ta nhé!

Berberine là gì?

Berberine là một alcaloid tự nhiên isoquinoline được tìm thấy trong nhiều loại thảo mộc. Bao gồm goldenseal, barberry, goldthread, Oregon nho và củ nghệ. Nó có màu vàng đậm nên được sử dụng như một loại thuốc nhuộm tự nhiên. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, những thảo dược này đã được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường một cách tự nhiên. Hợp chất này cũng có một lịch sử lâu dài để kiểm soát viêm dạ dày ruột do vi khuẩn, tiêu chảy và các bệnh tiêu hóa khác.

Tác dụng của berberine

9 tác dụng của berberine đối với sức khỏe

1. Điều trị bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu, berberine đã được tìm thấy để giúp hạ đường huyết. Điều này có thể giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường loại II và các biến chứng của nó. Bao gồm bệnh tim mạch tiểu đường và bệnh thần kinh tiểu đường.

Nó cũng được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với chuyển hóa glucose-lipid. Nó chống lại các yếu tố gây viêm và kháng insulin ở bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa. Các nghiên cứu bổ sung cũng chỉ ra rằng chất này cải thiện sự hấp thu glucose và rối loạn chuyển hóa lipid. Nhờ tác dụng của nó đối với độ nhạy insulin, hợp chất này cũng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thận.

2. Giảm cholesterol cao và huyết áp cao

Một nghiên cứu cho thấy berberine làm giảm cholesterol huyết thanh. Đồng thời làm giảm nồng độ triglyceride ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Hơn nữa, nó cũng đã được chứng minh làm giảm nồng độ chất béo và lipid trong máu. Vì nó thúc đẩy sự bài tiết cholesterol từ gan và ức chế sự hấp thu cholesterol của đường ruột.

3. Hỗ trợ giảm cân

Berberine là một trong số ít các hợp chất có khả năng kích hoạt AMPK. AMPK là một loại enzyme bên trong cơ thể con người. Nó là công cụ chuyển hóa tổng thể của người dùng vì nó đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Kích hoạt AMPK giúp tăng cường đốt cháy chất béo trong ty thể. Đó là lý do tại sao các nghiên cứu đã chứng minh rằng berberine có thể giúp ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong cơ thể. Nó cũng chống lại hội chứng chuyển hóa.

4. Chống lại sự suy giảm nhận thức

Các nghiên cứu cho thấy berberine chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh. Chẳng hạn như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và bệnh thoái hóa thần kinh do chấn thương. Ngoài ra, nó cũng tăng cường các yếu tố bảo vệ thần kinh và chống lại sự thoái hóa thần kinh.

5. Quản lí SIBO

SIBO là triệu chứng quá tải vi khuẩn trong ruột non. Hiện tại điều trị SIBO thông thường chỉ giới hạn ở kháng sinh đường uống. Một nghiên cứu xác định tỷ lệ thuyên giảm của SIBO bằng kháng sinh so với phương thuốc thảo dược. Nó phát hiện ra rằng phương pháp điều trị bằng thảo dược có tác dụng như điều trị bằng kháng sinh và cũng an toàn không kém.

6. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Tác dụng tích cực của berberine đối với tim xuất phát từ khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và béo phì. Cả hai đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Nó cũng kích thích giải phóng oxit nitric. Đây là một phân tử tín hiệu giúp thư giãn các động mạch, tăng lưu lượng máu, giảm huyết áp và bảo vệ chống xơ cứng động mạch.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Thế giới, những người dùng chất này có chức năng tim tốt hơn. Đồng thời, họ có khả năng tập thể dục tốt hơn những người dùng giả dược. Ngoài ra, nó cũng cho thấy tính hữu ích lâm sàng của nó trong điều trị rối loạn nhịp tim và suy tim.

7. Cải thiện sức khỏe phổi

Nghiên cứu cho thấy rằng berberine có lợi cho chức năng phổi do tác dụng chống viêm của nó. Nó làm giảm tác dụng của viêm phổi cấp tính do khói thuốc lá.

8. Bảo vệ gan

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận nó có thể chống lại các bệnh về gan. Nghiên cứu ban đầu cho thấy berberine hỗ trợ gan bằng cách giảm lượng đường trong máu, kháng insulin và triglyceride. Đây là những dấu hiệu của tổn thương gan ở những người mắc bệnh tiểu đường và virus như viêm gan.

Nó cũng hỗ trợ cho những người bị bệnh gan nhiễm mỡ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra berberine có tác dụng chống tăng đường huyết và chống rối loạn lipid máu. Nó cải thiện chuyển hóa glucolipid, có thể giúp giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của bệnh gan nhiễm mỡ.

9. Chống ung thư

Ngày càng có nhiều nghiên cứu về sự điều hòa chuyển hóa tế bào ung thư bằng berberine. Vì nó có thể giúp gây chết tế bào ung thư. Nó có thể ức chế sự tăng trưởng và tăng sinh của các tế bào ung thư. Do đó, nó trở thành một thành phầncủa các hệ thống phân phối nano được sử dụng để điều trị bệnh ung thư.

Tóm lại, berberine mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Nó có khả năng điều trị bệnh tiểu đường, giảm cholesterol cao, chống béo phì. Đồng thời bảo vệ chống lại các bệnh thần kinh, điều trị SIBO, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và tăng cường sức khỏe phổi. Tuy nhiên, hãy sử dụng một liều lượng vừa phải để đảm bảo cho sức  khỏe nhé!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/berberine/

Exit mobile version