Site icon Medplus.vn

Bị bệnh zona khi mang thai và 6 điều bạn có thể chưa biết

Vi-rút gây bệnh zona có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai có hệ thống miễn dịch bị suy giảm, cho dù đó là do tuổi tác, căng thẳng, bệnh tật hiện có hoặc những người mang thai. 

Vì những bà mẹ tương lai dễ bị nhiễm tất cả các loại vi rút hơn trong khi mang thai, nên nguy cơ bị bệnh zona khi mang thai cũng tăng lên.

Tuy nhiên, chính xác thì bệnh zona là gì và nó trông như thế nào khi mang thai? Bài viết dưới đây Medplus sẽ giúp bạn trả lời những vấn đề này. 

Bị bệnh zona khi mang thai và 6 điều bạn cần biết

1. Các triệu chứng bệnh zona

Phát ban đỏ là dấu hiệu nhận biết của nhiễm trùng bệnh zona; nó thường xuất hiện ở một khu vực nhỏ ở một bên của cơ thể, thường là ở mặt, lưng hoặc thân mình. Phát ban có thể bao gồm các mụn nước chứa đầy dịch và có thể gây ngứa, bỏng rát hoặc đau. Một vài ngày trước khi phát ban, da của bạn có thể cảm thấy tê, ngứa ran, hoặc nhạy cảm khi chạm vào.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng triệu chứng duy nhất của bệnh zona là phát ban khó chịu, các triệu chứng khác bao gồm:

Tiếp xúc với bệnh thủy đậu khi mang thai có khả năng nguy hiểm hơn cho em bé nếu bạn chưa được chủng ngừa và không có khả năng miễn dịch với vi rút, nhưng những rủi ro đó không áp dụng cho bệnh zona (chỉ có thể xảy ra khi bạn đã tiếp xúc với bệnh thủy đậu).

Tiếp xúc với người bị bệnh thủy đậu có khả năng ảnh hưởng tới em bé cao hơn

2. Nguyên nhân gây ra bệnh zona

Bệnh zona là một bệnh nhiễm trùng do vi-rút varicella-zoster (VZV) gây ra, cũng là vi-rút gây ra bệnh thủy đậu. Khi bạn khỏi bệnh thủy đậu, VZV sẽ không hoạt động trong cơ thể bạn; điều này có nghĩa là bạn không còn bất kỳ triệu chứng nào của bệnh thủy đậu, nhưng vi rút có thể được kích hoạt trở lại sau này. Nếu nó tái hoạt động, VZV sẽ gây ra bệnh zona.

Nếu bạn chưa bao giờ bị thủy đậu, thì bạn không thể mắc bệnh zona. Bản thân bệnh zona không truyền nhiễm, nhưng nếu một người không có miễn dịch với bệnh thủy đậu tiếp xúc với người bị bệnh zona, người đó có thể mắc bệnh thủy đậu (vì cả hai bệnh đều do cùng một loại vi rút gây ra).

3. Chẩn đoán cho người bị bệnh zona khi mang thai

Khá dễ dàng để bác sĩ xác định một trường hợp bệnh zona: nếu bạn biết mình đã bị bệnh thủy đậu trước đây và bạn bị phát ban đau đớn ở một bên cơ thể hoặc mặt, cùng với bất kỳ triệu chứng bệnh zona thông thường nào khác, bạn có thể được chẩn đoán mắc bệnh zona.

Hầu hết các trường hợp bệnh zona sẽ khỏi trong vòng hai đến bốn tuần. Một vài ngày sau khi các triệu chứng ban đầu của bạn bắt đầu, phát ban có thể sẽ bắt đầu lây lan (và các triệu chứng như sốt và mệt mỏi cũng vậy). Thường mất khoảng 7 đến 10 ngày để mụn nước khô và đóng vảy, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để vảy biến mất và da của bạn trở lại bình thường.

Bạn nên tránh gãi vào mụn nước và vảy cũng như giữ cho da sạch và khô để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Sau khi hết nhiễm trùng, bạn vẫn có thể bị đau dây thần kinh ở khu vực bạn bị phát ban. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn có thể bị sẹo ở những nơi có vảy lớn hơn.

4. Khi nào bệnh zona được xem là nghiêm trọng?

Nếu nghi ngờ mình bị giời leo, bạn nên đi khám ngay. Mặc dù nó không có khả năng gây ra bất kỳ biến chứng nào khi mang thai, nhưng bạn có thể thấy rằng bạn khó chịu vì các triệu chứng của mình hơn so với người bình thường.

Nếu nghi ngờ bản thân bị giời leo bạn nên gặp bác sĩ

Điều quan trọng cần lưu ý là bất kỳ phát ban nào trên mặt, đặc biệt là gần mắt, bạn nên đến bác sĩ ngay lập tức. Các vết phồng rộp gần mắt hoặc tai có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho thị giác và thính giác của bạn.

Điều trị khi bắt đầu nhiễm trùng cũng có thể cho phép bạn rút ngắn thời gian bị bệnh. Bạn cũng cần biết cách điều trị các triệu chứng một cách an toàn; không phải tất cả các biện pháp khắc phục đều an toàn để sử dụng cho những người bị bệnh zona khi mang thai.

5. Điều trị cho người bị bệnh zona khi mang thai

Vì bệnh zona bắt nguồn từ một loại vi rút nên bạn không thể chữa khỏi bệnh bằng thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc khác. Nhưng bạn có thể thường xuyên sử dụng thuốc kháng vi-rút để rút ngắn thời gian mắc bệnh và giảm bớt các triệu chứng.

Có ba loại thuốc kháng vi-rút thường được sử dụng để điều trị bệnh zona:

Phần lớn, những loại thuốc kháng vi-rút này an toàn để sử dụng cho những người bị bệnh zona khi mang thai, đặc biệt nếu có những rủi ro có thể xảy ra cho mẹ hoặc con do không điều trị nhiễm vi-rút.

Mặc dù bản thân bệnh zona không nguy hiểm cho bạn hoặc con bạn, nhưng một số triệu chứng — đặc biệt là khi nghiêm trọng hoặc kéo dài — có thể có hại. Ví dụ, sốt hoặc mất nước có thể gây ra các biến chứng thai kỳ.

Bạn cũng có thể cần nói chuyện với bác sĩ về cách giảm đau; acetaminophen được coi là an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang thai để giảm đau và sốt, nhưng bác sĩ có thể cho phép bạn sử dụng các lựa chọn giảm đau khác, chẳng hạn như miếng dán lidocain hoặc thuốc giảm đau.

Một số phương pháp điều trị cho những người bị bệnh zona khi mang thai như thuốc chống co giật và thuốc chống trầm cảm, có thể không được bác sĩ khuyến nghị.

6. Phòng ngừa bị bệnh zona khi mang thai

Không có nhiều cách để ngăn ngừa việc bị bệnh zona khi mang thai nếu trước đó bạn đã bị thủy đậu vì bạn không thể kiểm soát liệu VZV có kích hoạt lại trong cơ thể mình hay không. Tuy nhiên, có một loại thuốc chủng ngừa bệnh zona ở Hoa Kỳ, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng của bạn khoảng 50%.

Nhiều người lớn tuổi và những người bị suy giảm miễn dịch chọn chủng ngừa để giúp họ có cơ hội ngăn ngừa nhiễm trùng.

Bác sĩ có thể không khuyên bạn nên tiêm phòng để tránh bị bệnh zona khi mang thai, nhưng nếu bạn chưa mang thai (tức là bạn dự định mang thai trong tương lai gần), bạn có thể tiêm vắc xin này trước khi mang thai nếu bạn nghĩ mình có thể bị dễ bị nhiễm trùng khi đang sinh con.

Mặt khác, nếu bạn bị suy giảm miễn dịch, bạn có thể làm việc với bác sĩ để quản lý tình trạng của mình và giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt nhất có thể. Trong khi mang thai, bạn cần phải theo dõi mức độ căng thẳng và lo lắng của bản thân.

Cuối cùng, mặc dù việc chủng ngừa bệnh thủy đậu khi còn nhỏ không hoàn toàn giúp bạn không bị bệnh zona khi mang thai, nhưng nó có ích rất nhiều: một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Nhi khoa cho thấy rằng những trẻ em được tiêm vắc-xin thủy đậu ít có nguy cơ mắc bệnh zona hơn 78%. bệnh zona.

Nếu bạn đã được chủng ngừa bệnh thủy đậu khi còn nhỏ, điều này làm giảm khả năng bị bệnh zona khi mang thai.

Nguồn tham khảo: Shingles During Pregnancy: Causes, Symptoms, and Treatment

Exit mobile version