Site icon Medplus.vn

Biến chứng thai kỳ – huyết khối tĩnh mạch sâu

hk.ava - Medplus

Huyết khối tĩnh mạch sâu là gì?

Định nghĩa

Bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) là hiện tượng xuất hiện các khối máu đông trong lòng tĩnh mạch sâu. Các khối máu này theo dòng máu về lại tim, được tim bóp đưa máu lên phổi gây thuyên tắc phổi. Thuyên tắc phổi là biến chứng nguy hiểm nhất của DVT và là nguyên nhân chính gây tử vong.

Các khối máu đông xuất hiện ở chi dưới gây cản trở lưu thông máu và sưng phù

Cơ thể chúng ta có 3 loại tĩnh mạch: tĩnh mạch nông, tĩnh mạch sâu và tĩnh mạch xuyên. DVT có thể xảy ra ở bất cứ đâu, nhưng thường gặp nhất là ở tĩnh mạch sâu ở chân. DVT thường xảy ra ở giai đoạn muộn của quá trình mang thai.

Tại sao lại ở chân? Vì máu ở chân là phần máu nằm xa tim nhất và phải di chuyển ngược chiều trọng lực lên lại tim để được cung cấp oxi trước khi được tim bơm đến các phần khác của cơ thể.

Trong quá trình mang thai, máu của mẹ có xu hướng dễ đông hơn người bình thường. Đây là một cơ chế của cơ thể giúp thai phụ tránh được tình trạng xuất huyết tử cung không kiểm soát được. Điều này đồng nghĩa với việc những mẹ bầu sẽ dễ có nguy cơ bị mắc DVT hơn. Tuy nhiên, mẹ cũng không cần phải lo lắng vì tỷ lệ mắc bệnh DVT khá thấp. Trung bình cứ 1000 mẹ bầu sẽ có 1 đến 2 nguời bị mắc DVT.

Dấu hiệu

Triệu chứng của DVT thường không rõ ràng. Mỗi thai phụ sẽ có những dấu hiệu khác nhau, thông thường là:

DVT gây sưng phù một bên chân rõ rệt so với bên còn lại

DVT trở nên cực kỳ nguy hiểm khi các biến chứng của nó xuất hiện. Các dấu hiệu của biến chứng thuyên tắc phổi: đau ngực, khó thở không rõ nguyên nhân, ho ra máu, môi và các đầu ngón tay tím tái… Khi phát hiện những triệu chứng này, mẹ cần được đưa đến bệnh viện ngay để chữa trị kịp thời.

Huyết khối tĩnh mạch sâu nguy hiểm như thế nào?

DVT là một bệnh nguy hiểm. Thường nó sẽ không gây tử vong mà các biến chứng của nó sẽ làm điều đó. Các khối máu đông theo dòng máu trờ về tim, tại tim, chúng sẽ được tim co bóp đẩy đến các cơ quan khác. Khối máu đông chuyển lên tim, phổi, não sẽ làm cản trở lưu thông máu và oxi ở các cơ quan này, gây ra những biến chứng nguy hiểm gây tử vong.

Đối tượng có nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu

Phụ nữ mang thai dễ mắc phải huyết khối tĩnh mạch sâu nếu họ có một hoặc một số yếu tố sau:

Tiếp xúc với khói thuốc lá nhiều cũng là nguyên nhân gây ra bệnh DVT ở mẹ bầu

Hậu quả của huyết khối tĩnh mạch sâu

Hậu quả với mẹ

Các khối máu đông khi di chuyển lên tim, phổi, não sẽ làm cản trở lưu thông máu và oxi ở các cơ quan này. Tại đây chúng sẽ gây ra: nhồi máu cơ tim, thuyên tắc phổi, tắc mạch máu não… gây tử vong.

Hậu quả với bé

Khối máu đông trong nhau thai làm cản trở nuôi dưỡng thai gây sảy thai. Thai nhi sẽ bị phát triển chậm, sinh non, vỡ ối sớm.

Lưu ý phòng tránh huyết khối tĩnh mạch sâu cho mẹ

Để phòng tránh các khối máu đông xuất hiện trong cơ thể, mẹ cần phải:

Vận động cơ thể và uống nhiều nước là cách tốt nhất để phòng tránh DVT cho mẹ bầu

Nếu mẹ nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hãy gặp bác sĩ để được theo dõi và kịp thời chữa trị.

 

Xem thêm bài viết:

3 biến chứng thai kỳ nguy hiểm thường gặp ở giai đoạn sớm

Nguồn tham khảo: tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

 

Exit mobile version