Site icon Medplus.vn

Bố mẹ không nên lơ là những triệu chứng này có thể là bệnh bạch cầu ở trẻ em

Bệnh bạch cầu ở trẻ em là gì?

Số lượng lớn tế bào các tế bào bạch cầu bất thường được sản xuất ở trong tủy xương

Bệnh bạch cầu là thuật ngữ đề cập tới các bệnh ung thư của các tế bào máu trắng hay còn gọi là bạch cầu, người bị bệnh này sẽ có số lượng lớn các tế bào bạch cầu bất thường được sản xuất trong tủy xương.

Các tế bào màu trắng bất thường sẽ xâm lấn tủy xương và tràn ngập vào trong dòng máu, tuy nhiên chúng không thể thực hiện được vai trò bảo vệ cơ thể chống lại bệnh, bởi vì chúng là các tế bào khiếm khuyết.

Khi bệnh bạch cầu tiến triển, ung thư sẽ can thiệp vào trong quá trình sản xuất các loại tế bào máu trong cơ thể, gồm tiểu cầu và hồng cầu. Từ đó, dẫn đến thiếu máu (số lượng hồng cầu thấp) và các vấn đề chảy máu, ngoài ra nguy cơ bị nhiễm trùng cao gây ra bởi các tế bào máu trắng bất thường.

Bệnh bạch cầu được phân thành hai loại:

Bệnh bạch cầu cấp tính ở trẻ nhỏ được chia thành bệnh bạch cầu dòng lympho cấp (ALL) và bệnh bạch cầu dòng tủy cấp (AML), tùy thuộc cụ thể vào loại tế bào máu trắng gọi là tế bào bạch huyết hay tủy bào, liên quan đến đề kháng miễn dịch.

Nguyên nhân gây bệnh bạch cầu ở trẻ em

Y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác nào gây bệnh bạch cầu, các bác sĩ cho rằng bệnh này phát triển từ sự kết hợp giữa yếu tố di truyền với tác động từ môi trường sống ở bên ngoài.

Bệnh xảy ra khi có một số tế bào máu bị tổn thương hoặc đột biến ADN khiến nó hoạt động bất thường,và phân chia tế bào nhiều quá mức cần thiết cho cơ thể.

Theo thời gian, khi mà các tế bào bạch cầu bị lỗi chiếm nhiều không gian ở trong tủy xương, dẫn tới lấn át tế bào khỏe mạnh. Chính vì điều này khiến bạn mắc phải bệnh bạch cầu.

Các triệu chứng của bệnh bạch cầu ở trẻ em

Chán ăn – Một trong những triệu chứng của bệnh bạch cầu ở trẻ em

Trẻ khi mắc bệnh cũng có thể bị thiếu máu do căn bệnh này ảnh hưởng tới việc sản xuất tế bào hồng cầu vận chuyển oxy của tủy xương. Cho nên, khi vui chơi trẻ có những biểu hiện như: khó thở, nhợt nhạt, và mệt mỏi bất thường.

Trẻ bị bệnh dễ dàng bị chảy máu hoặc bầm tím, chảy máu cam thường xuyên hay bị chảy máu trong thời gian dài bất thường ngay cả vết cắt nhỏ.

Những triệu chứng thường gặp của bệnh bạch cầu ở trẻ em:

Ngoài ra, bệnh bạch cầu có thể lây lan đến não làm cho người bệnh đau đầu, mất thăng bằng, động kinh hay tầm nhìn không được bình thường.

Trường hợp khi bệnh bạch cầu dòng lympho cấp lây lan tới các hạch bạch huyết ở bên trong ngực, thì khi các hạch sưng to sẽ chèn ép khí quản cũng như các mạch máu quan trọng, khiến khó thở đồng thời gây trở ngại cho việc tuần hoàn máu đến và đi từ tim.

Trong quá trình điều trị bệnh bạch cầu người thân và người bệnh cần lưu ý những gì?

Các xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán bệnh bạch cầu ở trẻ em và phân loại 

Để điều trị bệnh bạch cầu sẽ là một hành trình vô cùng gian nan cho cả người thân và đối với cả người bệnh, vấn đề khó khăn nhất đó chính là nhiễm trùng. Vì thế, cần phải chú ý một vài điều như sau:

Trong nền y học tiến bộ cùng với sự cải tiến trong phương pháp điều trị bệnh bạch cầu, người bệnh có tỷ lệ khỏi bệnh cao hơn so với trước đây. Hầu hết người lớn và trẻ em khi mắc bệnh bạch cầu cấp tính đều được chữa khỏi bằng những phương pháp điều trị hiện đại, nếu phát hiện những triệu chứng bất thường bạn cần phải đến ngay cơ sở y tế để thăm khám.

Xem thêm:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version