Site icon Medplus.vn

Bỏ túi ngay 7 thông tin hữu ích về bệnh bạch cầu cấp

Bệnh bạch cầu cấp là gì?

Bệnh bạch cầu cấp là bệnh lý do các tế bào máu bị ung thư hóa trong quá trình tạo ra tế bào, những tế bào ung thư này nhân lên rất nhanh và nếu không được điều trị sẽ bị tồn đọng trong tủy xương và cản trở quá trình tạo ra các tế bào máu bình thường tiếp theo.

Bạch cầu cấp không phải là một bệnh lý đơn lẻ mà bao gồm nhiều loại bệnh trong đó có 2 loại chính:

Nguyên nhân gây ra bệnh bạch cầu cấp

Giống như một số loại ung thư khác, nguyên nhân gây ra bạch cầu cấp hiện vẫn chưa được tìm hiểu cụ thể. Bệnh bạch cầu cấp có thể do vài tế bào bạch cầu bị đột biến DNA hoặc do một số thay đổi khác.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh bạch cầu cấp

Những triệu chứng thường gặp của bệnh bạch cầu cấp bao gồm:

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cũng như chữa trị hiệu quả.

Đối tượng có nguy cơ mắc phải bạch cầu cấp

Bệnh có thể xảy ra với bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên trẻ em và người lớn có một chút khác biệt về thể bệnh thường gặp. Bạch cầu cấp được chia làm hai dòng chính: bạch cầu cấp dòng tuỷ (người lớn mắc nhiều hơn) và bạch cầu cấp dòng lympho (trẻ em mắc nhiều hơn).

Phương pháp chuẩn đoán bệnh

Tiêu chuẩn xác định bệnh gồm:

Dựa vào các triệu chứng lâm sàng điển hình như:

Hoặc dùng một số xét nghiệm:

Các biện pháp điều trị bệnh bạch cầu cấp

Bệnh bạch cầu cấp có nguy hiểm không?

Nhìn chung, đây là căn bệnh khá nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp lúc, người bệnh có thể tử vong trong vòng vài ngày đến vài tuần bởi sự tiến triển nhanh của các tế bào ác tính. Mặc dù được gọi chung là bạch cầu cấp, nhưng các thể bệnh có thể được điều trị rất khác nhau và tiên lượng cũng hoàn toàn khác nhau. Vì thế hãy luôn để ý các triệu chứng của bệnh và khám sức khỏe thường xuyên để được phát hiện và điều trị một cách tốt nhất.

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version