Site icon Medplus.vn

Bỏng ngô (bắp rang): quá trình xuất hiện và trở nên phổ biến

chuyen nho 1 - Medplus

Tiếp tục chủ đề, chúng tôi có một bài giới thiệu khái lược chủ thể tạo nên bỏng ngô và nguyên nhân dẫn đến việc này. Ý tưởng thật thú vị vì chúng tôi có cơ hội nhìn nhận một đối tượng cụ thể trong tiến trình lịch sử. Lần trước, Medplus có bài lợi ích sức khỏe của món ăn vặt nổi tiếng này. Chúng tôi muốn biết phần nào và tại sao món bắp rang được nghiên cứu dưới góc nhìn khoa học sức khỏe trong hiện tại?

Bỏng ngô (bắp rang): quá trình xuất hiện và trở nên phổ biến

Chúng tôi sắp giới thiệu một trong những món ăn nhẹ được yêu thích nhất ở Mỹ và đã được yêu thích trên toàn cầu trong hàng nghìn năm. Có lẽ, món ăn nhẹ lâu đời nhất trên thế giới, bỏng ngô (bắp rang) rất dễ chế biến và có thể được thêm gia vị theo hàng trăm cách.

Vào những năm tháng tuổi thơ, bạn đã thử qua món này? Hay hiện tượng này co sức hút đối với mọi lứa tuổi? Người lớn có thể không thích ăn nhưng họ biết món bắp nổ. Và câu hỏi này chính bạn cũng có thể trả lời. Bạn hãy kể câu chuyện của mình. Chuyên mục ẩm thực nên có lời dẫn truyền cảm hứng và khơi gợi cảm hứng như vậy.

Cùng bạn học tập và giải trí

Ai đã “phát minh” món bắp rang bơ?

Lịch sử của bỏng ngô bắt đầu ở châu Mỹ và lan rộng đến nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới. Nơi đây, ngô đóng vai trò nguồn lương thực chính. Nhưng loại bỏng ngô lâu đời nhất được biết đến cho đến nay được phát hiện ở New Mexico. Năm 1948, Herbert DickEarle Smith đã tìm thấy những hạt ngô nhỏ và từng hạt nở, sâu trong một hang động khô có tên “Hang dơi”. Các hạt nhân bắp ở đó có niên đại carbon khoảng 5.600 năm tuổi.

Trên những chiếc bình đựng đồ tang lễ được trang trí ở Mexico từ năm 300 sau Công nguyên vẽ một vị thần của Ngô. Những hạt bắp lép được dùng để trang trí trên chiếc mũ đội đầu của ông. Bằng chứng nguồn gốc của bỏng ngô có ở khắp Trung và Nam Mỹ, đặc biệt ở Peru, Guatemala và Mexico. Người dân bản địa Aztec sử dụng bỏng ngô không chỉ để ăn mà còn để trang trí quần áo và các đồ trang trí nghi lễ khác.

Bỏng ngô

Các dân tộc bản địa trên khắp Bắc Mỹ cũng có cả kho tàng ghi chép lịch sử tiêu thụ bỏng ngô. Ngoài những hạt nhân bắp được tìm thấy ở New Mexico, một hạt nhân ngô khoảng 1.000 năm tuổi đã được tìm thấy trong Utah một hang động được cho là nơi sinh sống của các thành viên bộ lạc Pueblo. Các nhà thám hiểm người Pháp đến Tân thế giới cũng phát hiện bỏng ngô đã được người Iroquois ở vùng Hồ Lớn sử dụng.

Khi các thế lực thực dân bắt đầu di chuyển đến Bắc Mỹ, họ đã sử dụng các loại thực phẩm bản địa phổ biến. Bắp rang bơ không chỉ được dùng như một món ăn nhẹ mà còn được cho là đã được ăn cùng sữa và đường như một loại ngũ cốc ăn sáng. Bỏng ngô cũng được những người khai phá nấu cùng một lượng nhỏ mật đường, tạo nên một món ăn nhẹ tương tự như xi rô bắp ngày nay.

Từ rạp chiếu phim đến lò vi sóng

Những người dân thuộc địa và những người Mỹ mới tiếp tục yêu thích và tiêu thụ bỏng ngô. Và đến những năm 1800, nó là một trong những món ăn vặt phổ biến nhất. Bỏng ngô không chỉ thường được làm ở nhà mà còn được bán ở các cửa hàng tổng hợp, quầy hàng thức ăn nhanh, lễ hội và rạp xiếc.

Mặc dù một số phương pháp làm bỏng ngô đã được phát triển, nhưng chiếc máy làm bỏng ngô thương mại đầu tiên đã được Charles Cretors phát minh ở Chicago vào năm 1885. Chiếc máy này có thể di động, dùng vòi đốt xăng để hoạt động, cho phép người bán hàng đi lang thang trên đường phố.

Hương vị phong phú

Những người bán bắp nổ này xuất hiện ngày càng đông cùng thời điểm khi các bộ phim chiếu rạp xuất hiện. Những người bán bắp rang bơ thường có thể tập trung gần các đám đông, đặc biệt bên ngoài các rạp hát. Điều này dẫn đến việc bỏng ngô được bán như một món ăn vặt kinh điển trong các buổi chiếu phim.

Trong thời kỳ Đại suy thoái, bỏng ngô là một trong số ít thực phẩm ăn nhẹ mà tất cả mọi người đều có thể mua được. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khi đường và các nguồn cung cấp khác được phân bổ, mức độ phổ biến của bỏng ngô càng tăng lên.

Với sự “lên ngôi” của truyền hình, lượng khán giả đến rạp chiếu phim giảm xuống và việc tiêu thụ bỏng ngô cũng vậy. Sự sụt giảm này nhanh chóng được đảo ngược với sự ra đời của mặt hàng thương mại lò vi sóng chuyên làm bỏng ngô vào năm 1981, khiến lượng tiêu thụ bắp nổ tại nhà tăng vọt. Theo Hội đồng nghiên cứu bỏng ngô (Popcorn Board), người Mỹ ăn khoảng 13 tỷ lít ngô hạt mỗi năm hoặc 42 lít / người.

Nếu bạn thích món bỏng ngô hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm bếp núc của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version