Site icon Medplus.vn

Bột cao lương và những tác dụng sức khỏe quan trọng

Một loại bột ngũ cốc cổ xưa, bột cao lương được sử dụng rộng rãi trong thói quen hàng ngày. Vì những lợi ích và công dụng sức khỏe khác nhau của nó. Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng sức khỏe đáng kinh ngạc của bột cao lương trong bài viết dưới đây của Medplus.

Bột cao lương là gì?

Bột cao lương còn được gọi là bột jowar, có nguồn gốc từ lúa miến, thuộc họ cỏ Poaceae. Cao lương là một loại ngũ cốc nguyên hạt. Nó được nghiền thành bột để sử dụng cho nấu ăn và nướng bánh. Từ lâu, nó đã được sử dụng làm nguồn thức ăn cho động vật và làm nhiên liệu sinh học ở Mỹ. Trong những năm gần đây, bột lúa miến được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi.

Bột cao lương có vị hơi ngọt và nhẹ khi so sánh với các loại bột tự nhiên khác. Bột này cũng rất giàu chất dinh dưỡng. Vì nó là một nguồn protein, năng lượng, chất xơ, canxi, sắt, magie, phốt pho và kali, theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng USDA.

Bột cao lương và những tác dụng sức khỏe quan trọng

Tác dụng của Bột cao lương đối với sức khỏe

1. Không chứa gluten

Bột này tạo ra một chất thay thế glutenfree tốt cho bột mì trong nướng và nấu ăn. Những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten có thể lựa chọn. Họ không còn phải lo lắng về sức khỏe khi tiêu thụ loại bột này. (theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thực phẩm). Bột này cũng là một lựa chọn tốt để sử dụng trong nấu ăn. Vì nó sẽ gây ra đầy hơi, tiêu chảy hoặc mệt mỏi do tiêu thụ lúa mì cho một số người.

2. Bột cao lương không biến đổi gen

Đây cũng là một lựa chọn tốt cho những người muốn tránh các thành phần biến đổi gen. Hạt giống lúa miến được trồng từ hạt lai kết hợp các loại cỏ lúa miến khác nhau. Đây là một quá trình xảy ra tự nhiên được sử dụng từ thời cổ đại, làm cho nó không biến đổi gen và không có rủi ro. (Lưu ý: Điều quan trọng là tránh các thực phẩm GMO vì chúng gây ra dị ứng, các vấn đề về tiêu hóa và khuyết tật học tập trong số các rủi ro sức khỏe khác.)

3. Tốt cho tiêu hóa và tim mạch 

Bột lúa miến có nguồn gốc từ ngũ cốc nguyên hạt. Điều tốt của ngũ cốc nguyên hạt là chúng giữ lại tất cả các chất xơ. Do đó, chúng tôi có thể nói rằng loại bột này sẽ giúp bạn tiêu hóa và sức khỏe tim mạch.

4. Bột cao lương chống oxy hóa hiệu quả

Bột này rất giàu chất chống oxy hóa như anthocyanin và phytochemical. Chúng giúp chống ung thư, tiểu đường, bệnh tim và các tình trạng thần kinh khác nhau. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, lúa miến có hàm lượng 3-deoxyanthocyanidin cao, giúp thay đổi mức độ pH trong cơ thể, hoạt động như một sắc tố thực phẩm tự nhiên.

Làm thế nào để sử dụng bột cao lương?

Điều đầu tiên bạn cần làm là lựa chọn nhiều loại bột lúa miến không được tẩy trắng và không tinh chế. Sau đó, nó có thể sử dụng để nướng bánh mì, bánh nướng xốp, bánh kếp,… Mặc dù loại bột này dễ dàng có sẵn trong các cửa hàng, nhưng nó khá đơn giản để làm tại nhà. Tất cả những gì bạn cần làm là lấy hạt lúa miến và trộn chúng ở nhà.

Nếu bạn đang thực hiện một công thức yêu cầu bột mì trong làm bánh. Hãy sử dụng 1/2 chén bột lúa miến để thay thế bằng một chén bột thông thường. Nó sẽ cho bánh quy hoặc bánh của bạn một kết cấu mịn hơn và hương vị nhẹ hơn. Bạn cũng có thể sử dụng nó để làm dày các món hầm, nước sốt và các chế phẩm thực phẩm mặn khác.

Nhiều chuyên gia công thức đề nghị thêm khoảng 15 đến 35 phần trăm bột này vào công thức nấu ăn để thay thế các loại bột khác. Họ khuyên không nên sử dụng lúa miến 100% tại chỗ vì nó không có xu hướng tăng dễ dàng. Bạn có thể kết hợp nó với các loại bột hoặc tinh bột không chứa gluten khác. Đối với người mới bắt đầu, hãy thử làm bánh brownies hoặc bánh kếp với loại bột này vì chúng dễ lấy hơn khi so sánh với bánh nướng xốp hoặc bánh mì.

Một số lưu ý khi sử dụng bột cao lương

Bột cao lương là an toàn cho tiêu dùng, tuy nhiên, có một sự thận trọng nhất định mà người ta phải luôn luôn thực hiện với bất kỳ sự lựa chọn hạt nào. Đối với một số người, ngũ cốc có thể là một nguyên nhân cho các vấn đề liên quan đến tiêu hóa. Vì tất cả chúng đều chứa chất chống độc. Chất chống độc là những hợp chất được chiết xuất từ thực vật khiến cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể trở nên khó khăn.

Tốt nhất là có bất kỳ loại ngũ cốc nào, bao gồm lúa miến, với số lượng ít hơn và tiếp tục thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Có sự cân bằng các bữa ăn với rau, sữa, cá và gia cầm để tránh mọi rủi ro.

Kết luận

Bột cao lương là một trong những loại bột tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Nó không chứa gluten, không biến đổi gen và có hàm lượng chất xơ cao tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Đặc biệt, loại bột này còn có khả năng chống oxy hóa hiệu quả, giúp ngăn ngừa một số bệnh có liên quan đến gốc tự do. 

Nguồn tham khảo

Link: https://www.organicfacts.net/sorghum-flour.html

Exit mobile version