Site icon Medplus.vn

Bữa sáng của người Hàn Quốc: trên bàn ăn dọn 4 món ăn gì?

Mì xào Hàn Quốc

Mì xào Hàn Quốc

Ở Tây bán cầu, truyền thống ăn sáng cũng được quy định. Họ ăn bánh kếp, bánh quế, trứng, bánh mì nướng, xúc xích và thịt xông khói. Một số món ăn được phổ biến nhờ vậy. Tuy nhiên, bữa sáng của người Hàn Quốc không bao gồm bất kỳ món ăn cụ thể nào? Các lựa chọn thường rất giống nhau, các món ăn sáng có thể xuất hiện trong thực đơn bữa trưa và bữa tối. Tại sao như vậy, bạn hãy cùng chúng tôi giải đáp?

Bữa sáng của người Hàn Quốc: trên bàn ăn dọn 4 món ăn gì?

Lối sống phương Tây có tác động ngày càng mạnh mẽ và các món ăn sáng đặc trưng cũng được giới thiệu. Một nghiên cứu bữa sáng của người Hàn Quốc đã được công bố trên Tạp chí FASEB. Kết quả cho thấy hầu hết những người được hỏi đều thích bữa sáng kiểu truyền thống của Hàn Quốc — tức họ muốn dùng các món hầm, cơm và các món ăn phụ được gọi theo tên banchan, chẳng hạn như Bữa ăn kiểu Mỹ hoặc kiểu Anh, nếu họ đã ăn sáng. 1

Trong cùng một nghiên cứu, khoảng 21% những người được khảo sát cho biết họ bỏ bữa sáng hoàn toàn. Điều này nếu xét theo mặt khoa học Y tế, lâu dài sức khỏe thể chất và tinh thần của họ có thể gặp rắc rối. Nhưng xét theo mặt xã hội kĩ trị, con người bị cuốn vào vòng xoay máy móc được định hình trong công việc. Họ quá bận rộn vào bữa sáng. Và cũng có thể, họ tăng ca vào bạn đêm nên sáng dậy muộn và phải đến công sở ngay.

Như vậy, qua đây chúng tôi có thể rút được một số nhận định có ý nghĩa. Dĩ nhiên nhu cầu tìm hiểu bữa sáng của người Hàn Quốc đã đặt thêm các vấn đề mới. Các nhà khoa học dinh dưỡng đang nỗ lực để thay đổi lối sống cho người hiện đại sang hướng tích cực hơn – ăn bữa sáng đủ chất, lành mạnh. Các nhà nghiên cứu văn hóa cũng không ngừng có các đề tài giải thích mối giao lưu, tiếp biến văn hóa và cổ vũ nét đặc trưng Quốc Âm.

Chúng tôi nghĩ hướng đi này hợp thời, việc thích nghi văn hóa tạo nên một lối sống phong phú, đa dạng nhưng vẫn quen thuộc. Nói dễ hiểu hơn, bạn có thể mua được các món ăn Hàn Quốc được nấu theo kiểu Mỹ và ngược lại. Hay chúng tôi cũng biết các bữa sáng của người Hàn Quốc gồm cả món ăn địa phương và phương Tây. Như vậy cuộc đối thoại đã diễn ra nơi bàn ăn. Các chuyên gia ẩm thực nếu có theo dõi Medplus hãy cho chúng tôi các ví dụ nổi bật.

Bữa tiệc nướng

Món ăn truyền thống của Hàn Quốc

Ẩm thực Hàn Quốc được nhận diện thông qua việc dùng nhiều thịt, cơm và rau. Vì vậy bữa sáng của người Hàn Quốc dù theo lối sống nào cũng cho thấy cách kết hợp của những món này. Mặc dù các món ăn giống nhau thường được phục vụ vào bữa trưa và bữa tối. Về cơ bản, nếu nó được bán vào buổi sáng, người Hàn Quốc có thể ăn nó vào buổi sáng. Những món ăn này thường được dọn kèm cơm trắng hấp theo cách cổ điển.

Súp và món hầm: bữa sáng của người Hàn Quốc thường bao gồm các món súp và món hầm. Chúng có thể bao gồm haejangguk, được coi là một phương pháp chữa chứng buồn nôn. Món ăn bao gồm thịt lợn, bắp cải, huyết bò đông và rau trong nước dùng thịt bò, hoặc galbitang, là một loại súp đặc nấu từ xương sườn non.

Các món ăn chế biến từ thịt: Người Hàn Quốc các công thức thịt nướng nổi tiếng, đặc biệt là thịt bò ướp thái lát mỏng được gọi là bulgogi. Chúng hoàn toàn có thể có trong thực đơn bữa sáng của người Hàn Quốc. Các món thịt thông thường khác bao gồm samgyeopsal, là món thịt ba chỉ được gói trong lá rau diếp và ăn kèm các loại kim chi.

Bữa sáng của người Hàn Quốc

Banchan: Ở Hàn Quốc, các món ăn phụ được gọi là banchan là một phần phổ biến trong bữa sáng của người Hàn Quốc. Chúng có thể bao gồm dưa chuột cay, rau bina luộc sơ được gọi là shigeunchi hoặc đậu đen ngâm nước tương và đường (kongjaban). Tuy nhiên, kim chi – trong tất cả các loại và cách chế biến vô tận của nó – gần như luôn được phục vụ trong bữa sáng của người Hàn Quốc cũng như tất cả các bữa ăn khác.

Kim chi bao gồm các loại rau được lên men, chẳng hạn như bắp cải, dưa chuột hoặc củ cải Hàn Quốc, đã được ngâm tỏi, hành lá, ớt và gừng.

Các món ăn banchan khác bao gồm namul, là các loại rau được hấp, ướp hoặc xào đã được tẩm các loại gia vị như giấm, tỏi, ớt, xì dầu và dầu mè, và jeon, giống như bánh kếp, nhưng thường được làm từ các nguyên liệu mặn như khoai tây hoặc hành lá.

Thức ăn đường phố

Mặc dù người Hàn Quốc ăn các loại thực phẩm tương tự nhau suốt cả ngày. Nhưng có một số món ăn thường được xuất hiện trong bữa sáng của người Hàn Quốc. Ví dụ: tost-u hoặc gaeran tost-u là một món bánh mì ăn sáng được bán bởi những người bán hàng rong trong thành phố. Nó chứa trứng cũng như bắp cải và đường nâu. Các nhà cung cấp thức ăn đường phố cũng bán chuối hương vị sữa, chuối UYU, Chapssal bánh rán làm từ bột gạo ngọt, và bánh mì trứng Hàn Quốc, gyerangbbang. Nó tương tự như một chiếc bánh muffin ngô phủ kín một quả trứng nấu chín.

Gà hầm sâm

Bữa sáng của người Hàn Quốc chịu ảnh hưởng của phương Tây

Ngày càng nhiều người Hàn Quốc bắt đầu ăn sáng theo cách truyền thống ở Mỹ. Do đó, thật dễ dàng hơn để các cửa hàng tạp hóa và nhà hàng phục vụ các món ăn nãy xuất hiện. Họ bán ngũ cốc, bánh ngọt ăn sáng và các món trứng tiêu chuẩn đã trở nên quen thuộc ở phương Tây. Điều này chứng minh rõ nét cho chúng tôi luận điểm ý thức con người tạo nên diện mạo văn hóa.

Nếu bạn muốn biết bữa sáng của người Hàn Quốc có những món gì hãy đọc bài viết, đừng quên bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Xem thêm bài viết:

Tài liệu tham khảo:

1. Chung SJ, Lee Y, Lee S, Choi K. Breakfast skipping and breakfast type are associated with daily nutrient intakes and metabolic syndrome in Korean adults. Nutr Res Pract. 2015;9(3):288-95. doi:10.4162/nrp.2015.9.3.288

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version