Site icon Medplus.vn

Bún thịt xào – cách làm gỏi bò thơm lừng, đơn giản, hấp dẫn

bun bo xao 1 - Medplus

Món salad kiểu châu Á dễ ăn, đầy hương vị này rất thích hợp cho các bữa cơm tối trong tuần. Khoảng 30 phút vào bếp, bạn đã có thể đãi cả nhà 4 phần gỏi bò đặc biệt. Những ai mới vào bếp cũng có thể thử tài. Vì mục hướng dẫn chế biến món bún thịt xào rất chi tiết.

Bún thịt xào – cách làm gỏi bò thơm lừng, đơn giản, hấp dẫn

Bún bò xào, một món xào độc đáo. Thịt bò được ướp và được xào nóng ngay trong chảo. Sau đó, nó được dọn kèm bún, tạo nên một món salad được phục vụ như món chính quanh năm. Nước chấm kiểu cổ điển của Việt Nam có vai trò rất quan trọng, trong việc bổ sung thêm hương vị đặc trưng và đậm đà cho món bún thịt xào.

Và nhờ đậu phộng rang, rau sống các loại hương vị của món ăn tạo cảm giác thanh mát và ngon miệng. Vâng, công thức này đòi hỏi rất nhiều nguyên liệu. Nhưng việc chuẩn bị rất đơn giản. Và bún thịt xào có thể được xếp vào danh sách các món ăn dễ chế biến nhất cho người mới bắt đầu vào bếp.

Gia đình chúng tôi ở vùng quê sâu thẳm của Việt Nam – một làng chài nhỏ ven biển chưa có du khách nào đến thăm. Mẹ chúng tôi nuôi vịt con và lợn con làm thú cưng và cấm bà chúng tôi giết chúng để ăn tối. Giống như ở Pháp và bất kỳ nơi nào khác, dân quê ven biển quý trọng thức ăn hơn dân thành phố nhiều.

Ở nhà, mẹ chúng tôi trở nên nổi tiếng nhờ món bún thịt xào này. Lúc bà còn trẻ, bà hay chuẩn bị món này cho các bữa tiệc tối và lễ kỷ niệm. Vài năm trở lại đây, bà đến thăm một số người bạn cũ ở Melbourne. Chủ nhà mời một nhóm bạn đông tất cả đều ở cùng một ngôi làng nhỏ. Và bạn có thể đoán được điều đó, họ yêu cầu cô ấy trổ tài nấu bún thịt bò xào.

Chồng tôi không thực sự biết điều đó. Nhưng món bún thịt xào thậm chí đã trở thành một món quà tân gia ấm áp nhất mẹ đẻ của tôi đã tặng cho chúng tôi lúc về chung nhà. Nhưng chồng tôi luôn yêu cầu dùng thịt gà thay cho thịt bò. Anh ấy luôn yêu cầu nhiều hơn. Nhưng điều đó không bao giờ xảy ra bởi đã đến lượt tôi nấu ăn. Mẹ tôi, bà nội trợ đã nghỉ hưu để sông bên cạnh vợ chồng chúng tôi.

Bà thường hay kể cho các bà bạn hàng xóm nghe: “Tôi có một thằng con trai và sau đó tôi có thêm một đứa nữa. Chúng không phải anh em. Chúng thành chồng vợ. Ban đầu tôi có hơi bất ngờ. Nhưng sau đó tình yêu của chúng đã chinh phục tôi. Một gia đình vẫn hạnh phúc nếu các thành viên yêu thương lẫn nhau. Con cái ở đây không trở thành nguyên nhân để đôi vợ chồng gắn kết nữa, chỉ có tình yêu cả đời thôi!”.

Công thức bún thịt xào

Thành phần

150 g bún khô

1 muỗng canh dầu thực vật

1 cọng sả (chỉ lấy phần gốc trắng), thái nhỏ

2 tép tỏi đập dập

1 trái ớt đỏ nhỏ, thái nhỏ

600 g thịt bò nạc

2 muỗng canh nước tương

1 muỗng canh nước mắm

1 muỗng canh nước cốt chanh

2 muỗng cà phê đường

3 cup rau diếp cuộn, thái sợi dày

1 củ cà rốt, cắt thành hình que diêm (xem Ghi chú)

1/2 chén lá bạc hà tươi, xé nhỏ

1/3 chén lá húng quế tươi Thái Lan

1/3 chén đậu phộng rang muối

2 muỗng canh hành tím phi (tùy chọn, xem ghi chú)

Bún thịt xào

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Cho bún vào một tô lớn cách nhiệt. Tráng qua nước sôi. Đặt sang một bên trong 5 phút hoặc cho đến khi mềm. Để ráo nước. Trộn đều và thêm chút dầu để bún tơi.

Ướp thịt bò
Bước 2:

Đun nóng chảo trên lửa lớn. Thêm dầu. Tráng dầu khắp chảo. Thêm sả, tỏi ớt. Khuấy trong 1 phút hoặc cho đến khi có mùi thơm. Thêm thịt băm. Xào trong 5 phút hoặc cho đến khi thịt chín vàng. Cho nước tương, nước mắm, nước cốt chanhđường vào một cái bình nhỏ. Thêm vào chảo. Xào trong 2 phút hoặc cho đến khi chín.

Xào thơm
Bước 3:

Đặt rau diếp vào một bát ăn có đáy nông, lớn. Trên cùng thêm bún, hỗn hợp thịt bằm, cà rốt, bạc hà, húng quế, đậu phộnghành tím phi, nếu dùng. Phục vụ bún thịt xào ngay lập tức.

Gi chú

Giá trị dinh dưỡng

Phục vụ 4 | Mỗi phần bún thịt xào chứa | Lượng calo 543 | Năng lượng 2274 KJ | Chất béo 23,6 g |

Chất béo bão hòa 6,7 g | Chất xơ 4,5 g | Chất đạm 39,6 g | Natri 1305 mg | Carbs 41,4 g |

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng bún bò xào. Đặc biệt nếu bạn bị dị ứng bất kỳ nguyên liệu nào được liệt kê.

Nếu bạn thích bún thịt xào hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Taste

Exit mobile version