Site icon Medplus.vn

Bướu cổ : Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị ?

Thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Bướu cổ là gì ?

Bướu cổ là một bệnh lý tuyến giáp phổ biến. Đây là một tuyến nội tiết nằm ở phía trước, dưới thấp của cổ, ép vào các mặt bên của thanh quản và những vòng đầu tiên của khí quản. Bệnh này thường mắc nhiều ở nữ giới, bướu cổ có 5 loại:

Bướu giáp đơn thuần:

Bướu cổ thường gặp nhất, chiếm 80%. Đây là tình trạng sưng lên của tuyến giáp. 

Bướu giáp độc tính: 

Là dạng có kèm theo tình trạng cường giáp hay nhiễm độc thyroxin. Gồm 3 dạng như sau:

U lành tính tuyến giáp: 

Thường gặp ở độ tuổi trung niên, khối u thường đơn độc và nằm ở bất kỳ vị trí nào trên tuyến giáp. Những biểu hiện lâm sàng của bệnh thường khó phân biệt với 2 loại trên.

Ung thư tuyến giáp:

Căn bệnh này xuất hiện nhiều ở độ tuổi 40 – 60, khối u đơn độc thường nằm ở cực dưới của tuyến giáp, bề mặt sần sùi, mật độ chắc chắn, độ di động kém do đã xâm lấn vào các tổ chức xung quanh.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh bướu cổ

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh bướu cổ là do sự thiếu hụt i-ốt trong cơ thể. Bệnh có liên quan nhiều đến hệ thần kinh nên thực tế rất khó chữa trị. Khi tuyến giáp không thu nhận đủ lượng i-ốt hằng ngày, nó sẽ giảm sản sinh hoóc-môn. Thay vào đó, tuyến giáp phải tăng thêm kích thước để sản xuất thêm hoóc-môn dẫn đến tuyến giáp phình to, tạo thành bệnh bướu cổ.

Ngoài ra, những nguyên nhân khác có thể dẫn đến bướu cổ:

Bướu cổ có nguy hiểm đến tính mạng không?

Trong trường hợp tệ nhất, bạn bị bướu cổ ác tính hay ung thư tuyến giáp. Bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các bộ phận xung quanh, cụ thể là dây thanh quản khiến người bệnh bị khàn tiếng, ho. 

Một số bệnh khác của tuyến giáp chẳng hạn như suy giáp hoặc cường giáp. Và có thể liên quan với một số biểu hiện từ mệt mỏi, tăng cân đến giảm cân ngoài ý muốn, khó chịu và khó ngủ.

Nếu không được phẫu thuật hoặc xạ trị ung thư kịp thời sẽ khiến khối “bướu” di căn đến khu vực khác trên cơ thể như gan, phổi, xương, não,…

Những biểu hiện của bệnh bướu cổ mà bạn nên biết

Ban đầu, bệnh bướu cổ sẽ không có những biệu hiện quá rõ ràng vì thế mà chúng ta thường rất chủ quan và lơ là. Dưới đây là những dấu hiệu của bệnh bướu cổ mà bạn có thể cảm nhận được:

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp đặc biệt như sau:

Chẩn đoán bệnh bướu cổ

Bệnh bướu cổ được chẩn đoán qua các xét nghiệm sau:

Cách điều trị bướu cổ hiệu quả

Tùy thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh mà có những cách điều trị khác nhau:

Bướu cổ hầu hết là bệnh lành tính, khi được phát hiện và điều trị kịp thời thì tỷ lệ khỏi bệnh khá cao. Nếu thấy bản thân có những dấu hiệu trên thì nên đến cơ sở y tế để được thăm khám chính xác.

Những biện pháp phòng ngừa bệnh bướu cổ mà bạn nên biết 

Ngoài ra, theo như một số nghiên cứu cho thấy một số chất có trong nhựa cứng hoặc nhựa đóng hộp cũng gây nên rối loạn nồng độ hormone tuyến giáp. Do vậy bạn nên sử dụng hộp thủy tinh, sứ,… để bảo quản thức ăn thay bằng những hộp nhựa.

Bạn cần gặp bác sĩ khi nào?

Bạn nên có chế độ sinh hoạt lành mạnh và ăn uống đảm bảo để giúp bản thân tránh được những nguy cơ mắc bệnh bướu cổ. Thăm khám định kì để được theo dõi tình trạng sức khỏe, diễn tiến của bệnh. Bác sĩ sẽ tìm hướng điều trị phù hợp nếu bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Một số phòng khám bệnh bướu cổ uy tín :

Nếu bản thân nghi ngờ bị bướu cổ hãy đi khám để được chẩn đoán một cách chính xác nhất. Điều trị càng sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh và không để lại di chứng càng cao. Ngoài ra hãy bổ sung đầy đủ i-ốt hằng ngày cũng là cách giúp bạn có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả. Qua bài viết này, Songkhoe.medplus.vn hi vọng có thêm nhiều thông tin hữu ích về căn bệnh này.

Nguồn tham khảo: Vinmec, Youmed

Exit mobile version