Site icon Medplus.vn

Cá da trơn có tốt cho sức khỏe không?

Một khẩu phần cá da trơn chứa đầy protein nạc, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Nó cũng có hàm lượng thủy ngân thấp. Cá da trơn là một trong những loài cá lâu đời nhất và phổ biến nhất.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Cá da trơn có tốt cho sức khỏe không? của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:
Cá da trơn có tốt cho sức khỏe không?

1. Giá trị dinh dưỡng

Loài cá da trơn này có thành phần dinh dưỡng tuyệt vời. Một khẩu phần cá da trơn tươi 3,5 ounce (100 gam) cung cấp:

  • Calo: 105
  • Chất béo: 2,9 gam
  • Chất đạm: 18 gam
  • Natri: 50 mg
  • Vitamin B12: 121% Giá trị hàng ngày (DV)
  • Selenium: 26% DV
  • Phốt pho: 24% DV
  • Thiamine: 15% DV
  • Kali: 19% DV
  • Cholesterol: 24% DV
  • Axit béo omega-3: 237 mg
  • Axit béo Omega-6: 337 mg

Ngoài việc ít calo và natri, cá da trơn còn chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất.

2. Lợi ích sức khỏe của cá da trơn

2.1 Chứa đầy protein nạc

Protein là một trong những nguồn năng lượng chính trong chế độ ăn uống của bạn. Nó cũng chịu trách nhiệm xây dựng và sửa chữa mô và cơ, cũng như đóng vai trò là khối xây dựng cho nhiều loại hormone, enzyme và các phân tử khác.

Một khẩu phần cá da trơn 3,5 ounce (100 gam) cung cấp 32–39% nhu cầu protein hàng ngày của bạn chỉ với 105 calo.

Các nguồn protein đậm đặc chất dinh dưỡng như cá da trơn có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cảm giác no. Loại cá này cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang theo dõi lượng calo nhưng muốn đảm bảo rằng họ đang nhận đủ chất dinh dưỡng.

2.2 Chứa axit béo omega-3

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến nghị nên ăn tối đa 8 ounce cá hoặc các loại hải sản khác mỗi tuần. Một lý do cho khuyến nghị này là cá da trơn và các loại hải sản khác có xu hướng cung cấp nhiều axit béo omega-3 hơn các loại thực phẩm khác.

Axit béo omega-3 nổi tiếng với vai trò của chúng đối với sức khỏe não bộ. Chúng có thể giúp điều trị các tình trạng thần kinh và tâm thần, bao gồm mất trí nhớ, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và trầm cảm.

Hơn nữa, omega-3 có liên quan đến việc cải thiện sức mạnh cơ xương, sức khỏe tim mạch và thậm chí cả hệ vi sinh vật đường ruột.

Mặc dù cá da trơn cung cấp omega-3, nhưng đây là loại cá gầy hơn cung cấp ít axit béo hơn so với cá béo như cá hồi.

2.3 Một nguồn vitamin B12 tốt

Một khẩu phần cá da trơn 3,5 ounce (100 gam) cung cấp tới 121% DV cho vitamin B12, loại vitamin mà nhiều người đang thiếu. Mặc dù một số loại cá có nhiều vitamin này, nhưng cá da trơn là một nguồn đặc biệt nổi bật.

Mức vitamin B12 đầy đủ gắn liền với một số lợi ích sức khỏe tiềm ẩn, bao gồm cải thiện sức khỏe tâm thần, bảo vệ chống lại bệnh tim, ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu.

3. Có chất gây ô nhiễm trong cá da trơn không?

Nhiều người lo ngại về việc tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm từ bất kỳ loại hải sản nào. Cá có thể dễ dàng hấp thụ chất độc từ vùng nước mà chúng sinh sống. Sau đó, bạn có thể tiêu thụ những chất gây ô nhiễm đó khi ăn hải sản.

Đó là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với một số tình trạng thần kinh, đặc biệt là ở trẻ em. Chúng bao gồm bệnh tự kỷ và bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, cá lớn hơn và sống lâu hơn cá da trơn có xu hướng chứa hàm lượng thủy ngân cao nhất. Trung bình, cá kiếm có thể chứa lượng thủy ngân cao gấp 40 lần so với cá da trơn.

4. Phương pháp nấu ăn cho cá da trơn

Cá da trơn hoàn toàn có thể là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, nhưng phương pháp chế biến ảnh hưởng rất lớn đến mức độ lành mạnh của nó.

Bảng này xem xét các phương pháp nấu ăn khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến hàm lượng calo, natri và chất béo trong khẩu phần cá da trơn 3,5 ounce (100 gam):

 

Nhiệt khô không dầu

Nướng hoặc chiên dầu

Bánh mì và chiên

Calo

105

178

229

Chất béo

2,9 gam

10,9 gam

13,3 gam

Natri

50 mg

433 mg

280 mg

Mặc dù cá da trơn thường được chiên, nhưng các lựa chọn nấu ăn khác dẫn đến hàm lượng calo, chất béo và natri thấp hơn.

So với nấu bằng nhiệt khô, chiên cá da trơn trong dầu bổ sung tới 124 calo và hơn 10 gam chất béo. Ngược lại, một số phương pháp nấu ăn bằng nhiệt khô lành mạnh bao gồm nướng, nướng, nướng, rang và chiên.

Nguồn tham khảo: Is Catfish HealthyNutrientsBenefitsand More

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version