Site icon Medplus.vn

5 Điều cần biết về cà phê cold brew

med 1 4 - Medplus

Cà phê pha lạnh là một trong những thứ nóng nhất của cà phê. Nó lấp đầy một vị trí thích hợp trong lịch trình uống cà phê của bạn, rất sảng khoái và ngọt ngào, và có thể thuận tiện như – hoặc thậm chí hơn – tiện lợi như cho một quả cà phê vào máy.

COLD BREW SO VỚI COLD BREW CÔ ĐẶC:

Cô đặc Cold brew là loại cà phê pha lạnh với tỷ lệ cà phê trên nước rất cao. Cà phê nhỏ giọt mà bạn quen dùng là từ 1 phần cà phê đến 16 đến 20 phần nước. Chúng tôi cũng gọi đây là “sức mạnh”. Cô đặc pha lạnh thường là 1: 4 đến 1: 8. Nó thực sự là một thức uống cà phê đậm đặc và mạnh hơn nhiều – và có nhiều caffein hơn – so với cùng một lượng chất lỏng cà phê nhỏ giọt. 

Bạn sẽ thấy chúng tôi tham chiếu các điều khoản này một vài lần, vì vậy điều này đáng để thử!

# 1 | LÀM THẾ NÀO LÀM COLD BREW? 

Bã cà phê (thường thô) + nước (lạnh hoặc nhiệt độ phòng) + thời gian (8 đến 24 giờ) = pha lạnh nhất

Cà phê pha lạnh thường được pha bằng cách ngâm cà phê trong nước trong một số giờ ở nhiệt độ lạnh hoặc nhiệt độ môi trường (phòng). Cách pha chậm, nhiệt độ thấp này làm cho nước pha lạnh có hương vị rất khác so với pha nóng cùng một loại hạt cà phê: sô cô la nhẹ và trái cây có độ chua thấp êm dịu là những hương vị phổ biến. 

Sản xuất bia lạnh – hoặc trong nhiều trường hợp, ủ bia ở nhiệt độ môi trường – sử dụng thời gian thay vì nhiệt độ để đảm bảo quá trình chiết xuất. Quá trình ủ lạnh có thể mất từ ​​8 đến 24 giờ, tùy thuộc vào người bạn yêu cầu và sở thích của bạn là gì.

Cà phê pha lạnh cũng thường được pha dưới dạng cô đặc, sau đó được pha loãng – hoặc “tưới bớt nước” – để có hương vị từ đó. Vì vậy, trong khi cà phê rót và hầu hết các loại cà phê nhỏ giọt có tỷ lệ pha khoảng 1 đến 16 cà phê với nước (ví dụ: 20 gam cà phê xay được pha với 320 mL nước), pha lạnh thường được thực hiện với ít hơn và rộng nhiều khả năng để phù hợp với thị hiếu khác nhau.

THÊM VỀ TỶ LỆ GIÚP LẠNH: 

Tỷ lệ 1: 8 hoặc 1: 9 khá phổ biến khi pha cà phê pha lạnh của bạn – ví dụ: 50 gam cà phê xay cho 450 ml nước . Một số tỷ lệ sản xuất bia mạnh hơn ngoài kia thậm chí còn cung cấp hiệu lực cô đặc hơn. Nhưng các công thức pha cà phê lạnh khác thực sự gần với tỷ lệ cà phê nóng hơn 1:11 hoặc 1:12, và đặc biệt hướng đến việc pha cà phê lạnh “sẵn sàng để uống” – tức là không cần pha loãng. Những tách 1:12 này cũng có nghĩa là cốc cà phê của bạn có nhiều caffein hơn theo thể tích, đó là nơi bắt nguồn từ một “huyền thoại” khác về cold brew (nhưng chúng ta sẽ đề cập đến điều đó một chút).  

# 2 | PHA CÀ PHÊ LẠNH SO VỚI CÀ PHÊ ĐÁ

Cà phê đá trước đây chủ yếu chỉ là những gì nó nghe giống như: cà phê nhỏ giọt pha bình thường hoặc cà phê espresso có thêm đá. Nó không – và có lẽ vẫn không – hiếm khi thấy một nhân viên pha cà phê hoặc quán ăn chỉ đơn giản là lấy một ít cà phê từ máy pha, ném một ít đá vào đó và gọi nó là “Iced Coffee”.

Cà phê “flash chill” hay cà phê “pha nhanh” là một cải tiến mới được phổ biến gần đây về cà phê đá. Các phương pháp “chớp nhoáng” này thực hiện hai bước để tăng chất lượng của cà phê đá:

  1. giảm tỷ lệ nước với cà phê để tính đến lượng đá thêm vào, nếu không sẽ làm loãng cà phê, và 
  2. làm nguội cà phê pha nóng ngay lập tức bằng cách pha trực tiếp vào bình chứa đá.

Cold brew được ngâm ủ chậm trong thời gian dài hơn. Nó khác với cà phê đá, được pha nóng đặc biệt để chiết xuất các lớp hương vị bổ sung và các hợp chất cà phê tự nhiên khác mà không được chiết xuất nhiều hoặc hoàn toàn trong quá trình pha lạnh.

# 3 | TẠI SAO UỐNG COLD BREW? 

Tìm hiểu sâu hơn một chút: Pha cà phê lạnh có thể rất dễ làm hỏng hạt cà phê cũ và rất dễ dàng để chuẩn bị trước với số lượng lớn. Điều này tạo ra một thức uống giải khát, tiện lợi và không chứa caffein cho những buổi sáng bận rộn. 

Những người uống bia lạnh cũng xôn xao về một đặc điểm khác của bia lạnh: độ chua nhẹ và thấp! Cà phê pha lạnh có vị ít chua hơn cà phê pha nóng từ cùng loại hạt cà phê và nó nổi tiếng êm dịu –– không chỉ trên vòm miệng mà còn cả dạ dày. Nhưng tại sao?

Chà, khoa học. Nhiệt ảnh hưởng rất lớn đến quá trình chiết xuất * . Pha lạnh để lại một số axit mà cà phê nóng sẽ dễ dàng rút ra ngoài. Điều này không chỉ tạo ra một loại cà phê có hương vị thơm, mịn và êm dịu mà còn có thể giữ được nhiều ngày mà vẫn có hương vị tươi ngon.  

* GÓC KHOA HỌC: 

Bạn muốn biết thêm về cách thức hoạt động? Nước nóng chỉ đơn giản là tốt hơn trong việc hòa tan các chất rắn hòa tan. Nước nóng cũng tốt hơn trong việc làm suy yếu các liên kết phân tử và tạo ra các phản ứng oxy hóa giải phóng – chiết xuất –a tấn hợp chất hữu cơ bị nhốt bên trong hạt cà phê. Nhưng ủ lạnh kém hiệu quả hơn rất nhiều trong việc này, có nghĩa là sản lượng nhỏ hơn của một số hợp chất trong cà phê, đặc biệt là các loại axit và dầu cụ thể. Trong khi những hợp chất này giúp tạo ra độ sâu và hương thơm trong một tách cà phê nóng, chúng là những gì được gọi là “dễ bay hơi” và có thể biến mất hoặc biến chất khi cà phê nóng nguội đi.

CHUYẾN ĐI AXIT

Thậm chí nhiều hơn nữa, cà phê nóng và cà phê pha lạnh từ cùng một loại hạt chính xác có thể có cùng giá trị pH, nhưng các nghiên cứu đã gợi ý rằng độ pH không tương ứng với sự khác biệt về độ axit có thể chuẩn độ và tổng số axit giữa hai phương pháp pha. Axit trong rượu pha lạnh về cơ bản yếu hơn và có thể là lý do tại sao những người có dạ dày nhạy cảm hơn có thể thưởng thức nó nhiều hơn một tách cà phê nóng.

Pha cà phê lạnh không chỉ thuận tiện và dễ dàng cho dạ dày, mà giống như tất cả cà phê, nó cũng có một số hợp chất tốt cho sức khỏe:

Trong khi cà phê pha lạnh thường sẽ chiết xuất ít các hợp chất hữu cơ này hơn so với cà phê nóng tương ứng có cùng nguồn gốc/ rang, các hợp chất hữu ích này vẫn có trong hầu hết các loại cà phê pha lạnh.


# 4 | COLD BREW CÓ MẠNH HƠN KHÔNG? 

Nó có thể được nếu bạn muốn nó được! Nó cũng có thể yếu hơn. 

Một trong những lầm tưởng lớn nhất về bia lạnh là nó luôn mạnh và chứa nhiều caffein. Điều này không hoàn toàn đúng. Điều đúng là bởi vì nó được pha với tỷ lệ cà phê và nước cao hơn, cô đặc được tạo ra có thể có nhiều caffeine hơn đáng kể so với cùng một lượng cà phê pha nóng, thậm chí cả cà phê espresso. Điều này bất chấp việc ủ nóng có thể chiết xuất caffeine và các hợp chất khác một cách hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên , hầu như không ai uống lạnh cô đặc ngay cả. Nó thường được cắt bằng nhiều nước, đá, hoặc thậm chí sữa hoặc sữa thay thế, điều này đẩy hàm lượng caffeine trong một khẩu phần ăn trở lại mức bình thường cho một tách cà phê điển hình. Vì vậy, trừ khi bạn đang tập trung cao độ và ủ rũ như vậy, ly cà phê pha lạnh của bạn nên giống như một tách cà phê nóng, khôn ngoan là có caffeine.

Nhưng còn món bia lạnh mua ở cửa hàng yêu thích của bạn, hoặc món bia lạnh từ quán cà phê yêu thích của bạn thì sao? Cũng giống như cà phê nhỏ giọt, độ mạnh của cà phê pha lạnh khác nhau ở từng nơi và từng sản phẩm. Về cơ bản, nó phụ thuộc vào sức mạnh mong muốn của nhà sản xuất hoặc cửa hàng cà phê. 

# 5 | Ủ LẠNH KÉO DÀI BAO LÂU?

Là một dạng cô đặc và khi để trong tủ lạnh, ủ lạnh có thể kéo dài vài ngày đến khoảng một tuần rưỡi. Nếu bạn đang tự pha một ly bia lạnh của riêng mình, chúng tôi khuyên bạn nên bảo quản nó trong tủ lạnh sau khi đã được ủ và lọc. Đảm bảo giữ nó trong hộp kín khí và không mở nó quá thường xuyên để có kết quả tốt nhất.

Lưu ý: Nếu nó được pha loãng với sữa hoặc sữa thay thế, nó có thể nên được tiêu thụ trong vòng vài ngày. Tương tự đối với bia lạnh đơn giản nếu bạn đang mở hộp để rót cho mình một ly mỗi ngày.

Hầu hết mọi người uống bia lạnh hoặc trên đá, nhưng một số thích thêm hương liệu hoặc sữa. Hãy xem công thức pha sữa lạnh mật ong của chúng tôi để tìm cảm hứng!

Việc ủ lạnh mua ở cửa hàng tạp hóa hoặc quán cà phê để được bao lâu tùy thuộc vào cách pha và những gì được ghi trên nhãn. Tất cả các lon bia lạnh của Kaldi’s Coffee đều có in ngày Tốt nhất trên lon. Điều này tốt nhất theo ngày có thể áp dụng cho đến khi mở lon; Khi đã mở hộp, tốt nhất bạn nên tiêu thụ trong vòng một hoặc hai ngày để có hương vị ngon nhất. Và tất nhiên, đồ hộp của chúng ta cần được bảo quản trong tủ lạnh mọi lúc!

CÀ PHÊ PHA LẠNH CÓ VỊ NHƯ THẾ NÀO?

Sau khi tìm hiểu tất cả thông tin này về quy trình pha lạnh, bạn có thể sẽ tự hỏi: Điều này sẽ làm cho cà phê của tôi có hương vị như thế nào so với pha nóng? 

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, chúng tôi đã tự hỏi mình câu hỏi đó và nghĩ ra một bài kiểm tra nhỏ. Sử dụng 5 loại cà phê – 2 loại pha trộn, 3 loại cà phê duy nhất – chúng tôi đã sử dụng phương pháp ủ lạnh French Press và phương pháp thử truyền thống của chúng tôi để so sánh song song. 

Như một bản tóm tắt cơ bản, chúng tôi nhận thấy:

BẢN TÓM TẮT:

Chúng tôi hy vọng bạn thấy điều này hữu ích! Đây là bản tóm tắt về mọi thứ mà chúng tôi đã đề cập trước khi bạn bắt đầu nhâm nhi ly bia lạnh thơm ngon tiếp theo của mình:

Nếu bạn thích cà phê cold brew hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày ý kiến.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 5 THINGS TO KNOW ABOUT COLD BREW COFFEE

Exit mobile version