Site icon Medplus.vn

Các cột mốc theo độ tuổi để dạy con về tiền bạc

Khi nào thì ba mẹ nên dạy con về tiền bạc? Kiểm tra các cột mốc theo độ tuổi để dạy con về tiền bạc dưới đây.

Với tư cách là cha mẹ, nhiệm vụ của bạn là nói về trách nhiệm tài chính với con mình. Nhưng làm thế nào để nói về lập ngân sách hoặc báo cáo tín dụng? Rốt cuộc, chúng ta không muốn chúng lớn lên và bắt đầu giấu tiền dưới lớp đệm lót của chúng.

Erica Sandberg, chuyên gia tài chính cá nhân quốc gia đến để giúp chúng ta vạch ra các cột mốc tiền bạc cho mọi lứa tuổi dưới đây. Sandberg nói: “Điều quan trọng cần nhớ là mỗi đứa trẻ lớn lên và trưởng thành với một tốc độ khác nhau. Nhưng nếu bạn tuân theo hướng dẫn chung này, bạn sẽ có một khởi đầu tuyệt vời và bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ chủ đề quan trọng nào.

Các cột mốc theo độ tuổi để dạy con về tiền bạc

Các cột mốc theo độ tuổi để dạy con về tiền bạc

3 tuổi: Bài học về tính kiên nhẫn

Ở độ tuổi này, trẻ nên học về tính kiên nhẫn và cách phản ứng khi chúng không đạt được thứ chúng muốn ngay lập tức. Bài học đơn giản về việc trì hoãn sự hài lòng sẽ mang lại lợi ích cho trẻ trong suốt quãng đời còn lại.

Hoạt động: Nói với trẻ rằng bạn sẽ cho trẻ một cái bánh quy ngay bây giờ nếu trẻ muốn, nhưng bạn sẽ cho trẻ hai cái bánh nếu trẻ đợi thêm mười phút. Xem những gì trẻ chọn và cố gắng khuyến khích trẻ chờ thêm bánh quy.

Bài học rút ra: Hãy kiên nhẫn và chờ đợi một phần thưởng lớn hơn thay vì luôn tìm kiếm sự hài lòng ngay lập tức.

4 tuổi: Bài học đếm số

Con của bạn sẽ không hiểu tài chính đằng sau tiền ở độ tuổi này, nhưng trẻ sẽ giỏi đếm và các phép cộng cơ bản. Vì vậy, đây là năm để bắt đầu liên kết các kỹ năng toán học mới chớm nở đó với khái niệm tiền bạc.

Hoạt động: Cho trẻ kết hợp các tờ tiền và bắt đầu bằng cách đếm xem có bao nhiêu tiền. Mỗi tuần, giới thiệu một tờ tiền mới và để trẻ tập nhặt nó ra khỏi các đồng tiền khác nhau. Khi trẻ đã học được tất cả các tên của đồng tiền, hãy yêu cầu trẻ tách đống tiền thành tất cả các loại khác nhau và tiếp tục phát triển đống tiền mỗi tuần để leo thang thử thách.

Bài học: Tên và cách đếm tiền (cộng với thực hành toán).

5 tuổi: Học cách nói không

Mẫu giáo là khi áp lực của bạn bè bắt đầu, vì vậy hãy dừng ngay việc cầu xin đồ vật theo cảm hứng của bạn bè trước khi nó bắt đầu.

Hoạt động: Nói với trẻ rằng bạn không thể mua mọi thứ trẻ muốn, vì vậy trẻ phải chọn những món đồ quan trọng nhất đối. Lần tới khi trẻ nhìn thấy hai thứ mà chúng muốn ở cửa hàng, hãy yêu cầu trẻ chọn một thứ.

Bài học rút ra: Để mua được mọi thứ cần tốn rất nhiều tiền, vì vậy không phải lúc nào bạn cũng có được mọi thứ mình muốn.

6 tuổi: Bắt đầu cho trẻ tiền tiêu vặt

Nhiều chuyên gia khuyên nên bắt đầu cho trẻ em với số tiền tiêu vặt vào khoảng sáu tuổi, có nghĩa là nếu chúng muốn một thứ gì đó chỉ để giải trí, thì việc tiết kiệm và tìm ra cách để mua được món đồ đó là tùy thuộc vào chúng.

Hoạt động: Bắt đầu cho con bạn một khoản tiền tiêu vặt hàng tuần. Số tiền chính xác sẽ khác nhau tùy thuộc vào bạn, nhưng quy tắc chung là 10 nghìn cho mỗi năm tuổi, vì vậy bạn có thể muốn bắt đầu cho con mình với khoảng 60 nghìn cho một tuần. Lưu ý rằng một số chuyên gia cho rằng tiền tiêu vặt không nên gắn liền với việc trẻ hoàn thành công việc nhà. Vì chúng ta muốn để dạy trẻ về cách quản lý tiền bạc, chứ không phải trả tiền cho trẻ cho mỗi công việc nhà mà trẻ nên làm.

Bài học rút ra: Nếu bạn muốn một thứ gì đó, hãy tính xem nó sẽ tốn bao nhiêu tiền và tiết kiệm.

7 tuổi: Ước mơ và nghề nghiệp

Đây là độ tuổi mà giáo viên bắt đầu hỏi trẻ xem chúng muốn trở thành gì khi lớn lên. Điều đó khiến đây là thời điểm tốt để nói chuyện với con bạn về nghề nghiệp và công việc. Bạn nên nói với trẻ rằng dù đi làm kiếm tiền nhưng chúng ta cũng có thể tận hưởng nó nếu làm công việc yêu thích. Cố gắng khơi dậy cảm xúc tích cực đối với công việc và kiếm thu nhập.

Hoạt động: Hỏi con bạn muốn trở thành gì khi lớn lên và để con vẽ một bức tranh đại diện cho công việc mơ ước của mình. Hãy cùng thực hiện hoạt động với này trẻ, phác thảo một bức tranh và công việc của bạn. Giải thích những gì bạn làm trong công việc, tại sao bạn chọn lĩnh vực đó và tại sao bạn thích nó.

Bài học rút ra: Mọi người làm việc để kiếm tiền, nhưng họ nên cố gắng chọn công việc dựa trên những gì họ thích.

8 tuổi: Cho trẻ biết chi phí của các vật dụng gia đình

Ở độ tuổi này, sự hiểu biết của con bạn về phép cộng và phép trừ đã đủ nâng cao để con có thể dễ dàng hiểu khái niệm rộng rãi về tiền vào và ra. Vì vậy, đây là độ tuổi tốt để giải thích rằng, mặc dù bạn kiếm được tiền trong công việc, nhưng bạn phải chi tiêu một phần cho các hóa đơn.

Hoạt động: Từ bây giờ, hãy để trẻ ngồi cạnh bạn trong khi bạn thanh toán các hóa đơn. Những con số như tiền thuê nhà hoặc thế chấp sẽ quá lớn để trẻ có thể hiểu cặn kẽ, nhưng bạn có thể để trẻ giúp bạn thực hiện một số phép toán để cân bằng chi tiêu, chẳng hạn như cộng cột trong sổ cái giao dịch của bạn.

Bài học rút ra: Người lớn phải trả hóa đơn, nhưng đó không phải là vấn đề miễn là họ tiết kiệm tiền từ lương của mình.

9 tuổi: Mở tài khoản tiết kiệm

Đến 9 tuổi, trẻ em đủ lớn để hiểu khái niệm tiết kiệm tiền cho những món đồ chúng cần và muốn. Đây là độ tuổi thích hợp không chỉ để thiết lập tài khoản tiết kiệm mà còn để con bạn tham gia vào hoạt động để chúng cảm thấy có quyền sở hữu đối với tài khoản đó.

Hoạt động: Mở một tài khoản tiết kiệm giám hộ với khoảng tiền tiết kiệm của trẻ. Đừng để trẻ rút tiền theo ý muốn và nếu trẻ muốn tiết kiệm cho một khoản mua sắm lớn như một chiếc xe đạp, trẻ nên nói chuyện với bạn về điều đó nhưng hãy nói với trẻ rằng bạn sẽ đưa trẻ đến ngân hàng để gửi tiền bất cứ khi nào trẻ muốn.

Bài học rút ra: Thật thú vị khi tiết kiệm tiền!

10 tuổi: Dạy trẻ về các loại thẻ

Dạy trẻ về các loại thẻ

Khi con bạn học lớp 5, chắc chắn bé sẽ nghe mọi người nhắc đến thẻ tín dụng. Trước khi trẻ tiếp nhận thông tin sai lệch hoặc thói quen xấu từ bạn bè của mình, hãy dạy cho trẻ thông tin mang tính chính xác về các loại thẻ và tài khoản khác nhau mà mọi người có.

Hoạt động: Lấy tất cả các thẻ của bạn ra khỏi ví và xem thẻ nào dùng để ghi nợ, thẻ nào dùng cho tín dụng, v.v. Giải thích sự khác biệt giữa chúng. Sau đó, khi bạn đang ở cửa hàng tạp hóa, hãy để trẻ quẹt thẻ cho bạn. Chỉ ra điều đó có sẽ làm gì với số tiền trong thẻ. Nếu đó là thẻ ghi nợ, thì nó sẽ trừ tiền từ tài khoản séc của bạn. Nếu đó là thẻ tín dụng, nó tương đương với việc vay tiền từ ngân hàng để trả lại sau đó.

Bài học rút ra: Cách thức hoạt động của thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, và tầm quan trọng của việc luôn hoàn trả thẻ tín dụng đầy đủ và đúng hạn.

11 tuổi: Miễn nhiễm với quảng cáo

Trung học là thời đại mà trẻ em đang nhận được rất nhiều tin nhắn, quảng cáo từ khắp nơi, tất cả về cách chúng nên làm hoặc mua một số thứ nhất định để trở nên “tuyệt vời”. Hãy dành thời gian này để đưa con bạn trở lại học cách từ chối chúng.

Hoạt động: Cùng nhau xem qua một tạp chí và chỉ ra có bao nhiêu quảng cáo khác nhau cho các nhãn hiệu khác nhau. Hãy đoán xem những nhà quảng cáo đó đã trả bao nhiêu cho những quảng cáo đó và giải thích rằng họ đang cố gắng điều khiển cảm xúc của người tiêu dùng để khiến họ mua nhiều hơn. Ngay cả những thứ hợp thời trang cũng thường rất tuyệt vì các nhà quảng cáo đã trả tiền để làm cho chúng có vẻ tuyệt vời. Làm điều tương tự bất cứ khi nào bạn xem TV.

Bài học rút ra: Đừng mắc bẫy quảng cáo.

12 tuổi: Mua hàng khôn ngoan

Khi trẻ bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, chúng nên bắt đầu chuẩn bị để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt của mình. Thêm vào đó, trong vòng vài năm nữa, chúng sẽ bắt đầu thích ứng với kích cỡ người lớn, vì vậy chúng nên bắt đầu phân biệt khi nào nên mua đồ giá rẻ và khi nào nên mua các mặt hàng chất lượng và cách xác định chất lượng đó.

Hoạt động: Đưa trẻ đi mua sắm. Tại cửa hàng, hãy chỉ ra một đồ vật có giá thành rẻ và một đồ vật thay thế chất lượng cao hơn. Giải thích cách bạn phân biệt sự khác biệt và khi nào thì bạn chọn loại rẻ nhất hoặc mặt hàng chất lượng cao hơn. Nếu bạn cảm thấy mạnh mẽ về việc mua các sản phẩm bền vững hoặc có ý thức về môi trường, hãy giải thích điều đó có nghĩa là gì, cách xác định các nhãn đó và lý do tại sao đôi khi bạn sẵn sàng chi nhiều hơn cho chúng.

Bài học rút ra: Giá cả không phải lúc nào cũng là yếu tố quyết định trong quyết định mua hàng – điều quan trọng là chọn mua hàng thông minh thay vì chỉ đẹp nhất hoặc rẻ nhất.

Tuổi 13: Tương tác với thị trường chứng khoán

Bây giờ con bạn sẽ nhận ra những từ này khi nghe chúng trên bản tin hoặc ở trường. Quá nhiều người lớn cảm thấy thiếu tự tin về tiền bạc, vì vậy hãy tập cho con bạn có hiểu rõ những khái niệm tài chính mà trẻ không hiểu. Bắt đầu bằng cách làm cho chủ đề khó này được đề cập.

Hoạt động: Nói với con bạn, “Tôi đầu tư tiền của mình vào thị trường chứng khoán để giúp nó phát triển; trong ngắn hạn, có nguy cơ mất tiền, nhưng về lâu dài, đó là một trong những cách tốt nhất để tận dụng tiền bạc.” Cho trẻ xem đồ thị lịch sử của thị trường để trẻ có thể thấy rằng, mặc dù các con số đôi khi giảm nhưng chúng có xu hướng tăng.

Bài học rút ra: Thị trường chứng khoán hoạt động như thế nào, nó là gì và tại sao mọi người đầu tư vào nó.

14 tuổi: Để trẻ kiếm tiền

Ở độ tuổi này, thanh thiếu niên bắt đầu đi chơi với bạn bè và tiêu tiền độc lập hơn trước. Tiền tiêu vặt có thể không còn bao gồm tất cả những gì con bạn muốn, vì vậy hãy để con bạn đi làm.

Hoạt động: Cho dù là trông trẻ hay cắt cỏ nhà hàng xóm, hãy để con bạn cảm nhận được khả năng kiếm tiền của chính mình và sự tự do khi tự quyết định chi tiêu với số tiền đó. Nhấn mạnh vấn đề bằng các ví dụ cụ thể về cách đo lường mọi thứ bạn mua theo thời gian.

Bài học rút ra: Bạn phải làm việc để đạt được những gì bạn muốn nhưng nếu bạn kiếm tiền, bạn có nhiều lựa chọn hơn.

15 tuổi: Mở tài khoản séc

Mở tài khoản séc cho con bạn ngay khi bạn cho rằng trẻ sẽ có thể quản lý được. Nếu bản chất trẻ là người chịu trách nhiệm, bây giờ là thời điểm tốt để mở một tài khoản để trẻ có thể cất tiền và viết séc. Đừng thêm tiền vào tài khoản này cho trẻ. Hãy để trẻ nên tạo ra tài khoản này từ tiền tiết kiệm của mình hoặc tiền từ công việc sau giờ học.

Bài học rút ra: Cách theo dõi bức tranh tài chính lớn hơn – và cách quản lý tài khoản séc.

16 tuổi: Tìm kiếm sự cân bằng

Tìm kiếm sự cân bằng

Năm học trung học cơ sở là khoảng thời gian quan trọng. Thanh thiếu niên có xu hướng vô cùng bận rộn với thể thao, các hoạt động ngoại khóa, các dự án dịch vụ cộng đồng, các lớp học thêm. Đây là thời điểm tốt để họ học cách không đánh mất tài sản của mình. Rốt cuộc, người lớn cũng có thể bị choáng ngợp khi cố gắng cân bằng giữa công việc, các dự án bên ngoài và cuộc sống cá nhân. Và tài chính thường là một trong những thứ đầu tiên bị gạt sang một bên khi bạn bị căng thẳng.

Hoạt động: Nếu bạn nghi ngờ con mình đang trở nên quá tải, hãy dành ra một buổi chiều để tìm ra giải pháp. Làm một ít sô cô la nóng, nướng một ít bánh quy và xem lại lịch trình hoạt động của trẻ cùng nhau. Tìm hiểu xem liệu trẻ có thể thay đổi bất kỳ nghĩa vụ nào không và lịch trình của trẻ có bận rộn một cách không lành mạnh hay không. Nói về cách trẻ xử lý căng thẳng và những gì trẻ làm để thư giãn.

Bài học rút ra: Mọi người đều có giới hạn và bạn chỉ có thể đẩy xa. Tiền là rất tốt, nhưng nó vô giá trị nếu bạn không có một cuộc sống cân bằng.

17 tuổi: Giải thích các báo cáo tín dụng

Con bạn có thể chuẩn bị vào đại học, nhưng ngay cả khi chưa chuẩn bị đi học, con bạn cũng cần hiểu những ý tưởng đằng sau báo cáo tín dụng. Hãy cùng trẻ giải quyết chuyện này ngay bây giờ, trước khi những thói hư tật xấu của bạn bè cùng trang lứa ảnh hưởng đến trẻ.

Bài học rút ra: Cách kiểm tra báo cáo và điểm tín dụng của bạn, và tại sao chúng lại quan trọng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version