Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu để phát hiện sớm bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một loại bệnh viêm khớp chủ yếu ảnh hưởng đến các khớp bàn tay, cổ tay và đầu gối, nhưng bất kỳ khớp nào trên cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng. Nếu không được chuẩn đoán sớm và điều trị, bệnh có thể gây xói mòn xương và biến dạng khớp. Trong bài viết này, Medplus sẽ đề cập đến các triệu chứng sớm nhất mà người bị bệnh có thể gặp phải, cũng như các biến chứng của bệnh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng thường gặp

Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng đặc trưng bởi tình trạng viêm khớp.

Các dấu hiệu và triệu chứng sớm nhất của viêm khớp dạng thấp sẽ xuất hiện dần dần, một số thậm chí trước khi đau khớp và cứng khớp trở nên đáng chú ý.

Mệt mỏi

Trước khi trải qua bất kỳ triệu chứng viêm khớp dạng thấp nào khác, ngay từ sớm, những người mắc bệnh sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và thiếu năng lượng. Mệt mỏi là phản ứng của cơ thể đối với tình trạng viêm ảnh hưởng đến khớp và các bộ phận khác của cơ thể. Phần lớn những người bị bệnh này cho biết mệt mỏi và đây là một trong những triệu chứng khó kiểm soát nhất. 

Mệt mỏi liên quan đến viêm khớp dạng thấp với mệt mỏi bình thường. Những người bị bệnh thường mô tả loại mệt mỏi này là quá tải và không thể đoán trước được. Họ cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng.

Giảm phạm vi chuyển động

Trong viêm khớp dạng thấp sớm, các khớp chỉ bị hạn chế nhẹ. Khi bệnh phát triển, phạm vi chuyển động hạn chế dẫn đến sưng và yếu các khớp.

Chuyển động của khớp trở nên khó khăn hơn và sự cân bằng bị ảnh hưởng. Phạm vi chuyển động giảm cũng có thể gây khập khiễng và mất khả năng phối hợp, khả năng cầm nắm và sự khéo léo, ngay cả trong giai đoạn đầu. 

Bệnh đối xứng

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh đối xứng, nghĩa là nó ảnh hưởng đến các khớp tương tự ở cả hai bên của cơ thể. Nói cách khác, nếu tay phải của bạn bị ảnh hưởng, thì tay trái của bạn cũng vậy. Hoặc, nếu đầu gối phải của bạn bị ảnh hưởng, rất có thể đầu gối trái của bạn cũng sẽ bị.

Tình trạng khớp đối xứng là một tính năng cổ điển của bệnh. Tuy nhiên, có những thời điểm bệnh không đối xứng, đặc biệt là ở giai đoạn sớm. Bệnh ảnh hưởng đến nhiều khớp mà không đối xứng được gọi là viêm khớp dạng đa khớp không đối xứng. 

Nhiều khớp bị ảnh hưởng (viêm đa khớp)

Viêm khớp dạng thấp – ngay cả trong giai đoạn đầu – ảnh hưởng đến nhiều khớp. Khi viêm khớp ảnh hưởng đến bốn hoặc nhiều khớp, nó được gọi là viêm đa khớp. 

Bệnh có thể chỉ ảnh hưởng đến một số khớp sớm, nhưng hiếm khi ảnh hưởng đến một khớp duy nhất – ít nhất là không ảnh hưởng đến người lớn. Cả viêm khớp oligo (viêm khớp ảnh hưởng đến ít hơn bốn khớp) và viêm đơn khớp (một khớp) đều phổ biến ở bệnh viêm khớp dạng viêm ở trẻ em. 

Những vấn đề chung

Đau khớp, sưng, đau, cứng, đỏ và nóng là tất cả những cách mà bệnh này ảnh hưởng đến khớp.

Khớp bị ảnh hưởng

Ngay từ sớm, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến các khớp nhỏ hơn của bạn, đặc biệt là khớp ngón tay và ngón chân. Khi bệnh tiến triển, những người mắc bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng ở các khớp lớn hơn, bao gồm đầu gối, mắt cá chân, cổ tay, khuỷu tay, hông và vai. Đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng khớp sẽ ảnh hưởng đến các khớp giống nhau ở cả hai bên của cơ thể.

Một số khớp thường bị bệnh nhiều hơn. Đây thường là những khớp có chứa màng hoạt dịch.

Mặc dù viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào có lớp màng hoạt dịch, nhưng nó ảnh hưởng thường xuyên và nghiêm trọng hơn đến các khớp thường được sử dụng nhất – ngón tay, cổ tay, đầu gối, mắt cá chân và bàn chân – theo những cách sau:

2. Các triệu chứng hiếm gặp 

Một số người không biết về các triệu chứng ít phổ biến hơn với viêm khớp dạng thấp. Đây là những triệu chứng chỉ ảnh hưởng đến một số người bị bệnh.

Sốt cấp độ thấp

Sốt nhẹ mức độ nhẹ ảnh hưởng đến một số người bị viêm khớp dạng thấp khi bệnh đang tích cực gây viêm. Sốt nhẹ liên quan đến viêm thường điều trị ngay sau khi tình trạng viêm thuyên giảm. 

Đi khập khiễng

Đi khập khiễng xảy ra khi tình trạng này ảnh hưởng đến hông, đầu gối, mắt cá chân hoặc bàn chân. Trong triệu chứng sớm, đi khập khiễng ít phổ biến hơn vì các khớp lớn hơn chưa bị ảnh hưởng hoặc tình trạng viêm mắt cá chân không đủ nghiêm trọng.

Tuy nhiên, một số người trong giai đoạn đầu của bệnh có thể bị đau dữ dội, mất chức năng và sưng khớp dẫn đến khập khiễng đáng chú ý. Trẻ nhỏ đi khập khiễng không đau có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh. 

Thiếu máu

Viêm mãn tính có thể khiến tủy xương giảm giải phóng các tế bào hồng cầu (RBCs). Số lượng hồng cầu giảm dẫn đến thiếu máu khi bị bệnh hoạt động. Không có gì bất thường khi tình trạng thiếu máu do bệnh, nó sẽ được giải quyết khi tình trạng viêm thuyên giảm.

Giảm cân và mất cảm giác thèm ăn

Hậu quả của đau nhức, mệt mỏi và sốt là chán ăn, có thể dẫn đến sụt cân. Bất cứ khi nào bạn giảm cân mà không cố gắng ăn uống tốt hơn và tích cực hoạt động, bạn nên nói chuyện với bác sĩ của mình. 

3. Biến chứng viêm khớp dạng thấp

Các biến chứng của bệnh không phải là các triệu chứng thực sự của tình trạng này. Chúng thường là hậu quả của bệnh nặng và không được điều trị. Trong viêm khớp dạng thấp, cùng một quá trình viêm ảnh hưởng đến khớp có thể gây ra các vấn đề về mắt, phổi, da, tim, mạch máu và các cơ quan khác.

Một số biến chứng có thể xảy ra của bệnh là:

4. Khi nào thì các dấu hiệu của RA bắt đầu?

Tuổi trưởng thành

Viêm khớp dạng thấp có nhiều khả năng ảnh hưởng đến những người ở độ tuổi trung niên, nhưng thanh niên cũng thường bị ảnh hưởng. Bệnh ảnh hưởng đến tám trong 100.000 thanh niên từ 18-34 tuổi.

Bệnh có thể nghiêm trọng hơn ở thanh niên. Nhóm này có nhiều khả năng bị viêm các khớp nhỏ của bàn tay và bàn chân, ăn mòn xương và các nốt thấp khớp. Bệnh này ở thanh niên cũng có thể có những tác động mạnh mẽ về mặt tinh thần, đặc biệt là khi thanh niên đối mặt với bản chất lâu dài của tình trạng này.

Người cao tuổi

Bệnh bắt đầu sau 60 tuổi được gọi là viêm khớp dạng thấp khởi phát cao tuổi hoặc khởi phát muộn. Tỷ lệ những người phát triển bệnh sau này trong cuộc đời là khoảng 10% –33% của tất cả các trường hợp bị bệnh.

Phụ nữ và nam giới bị bệnh cao tuổi khởi phát với tỷ lệ gần như nhau. Ở những người trẻ hơn, phụ nữ có nhiều khả năng bị bệnh này.

Các triệu chứng ở người lớn tuổi có xu hướng xuất hiện nhanh chóng và ảnh hưởng chủ yếu đến các khớp lớn hơn, bao gồm cả vai. Yếu tố dạng thấp (RF) – một protein phổ biến trong viêm khớp dạng thấp và chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công của hệ thống miễn dịch vào các mô khỏe mạnh – ít phổ biến hơn ở bệnh viêm khớp cao tuổi khởi phát. 

Đối với hầu hết các phần, bệnh này khởi phát ở người cao tuổi có xu hướng ít nghiêm trọng hơn. Nhưng một số người lớn tuổi có yếu tố dạng thấp sẽ có một đợt bệnh nặng hơn.

5. Kết luận

Không có cách chữa khỏi viêm khớp dạng thấp, nhưng có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả có thể giảm đau, làm chậm sự tiến triển của bệnh và giảm nguy cơ tổn thương khớp và tàn tật. Chẩn đoán và điều trị sớm cũng rất quan trọng để giảm nguy cơ biến chứng do tình trạng này. 

 

Nguồn: Early RA Symptoms and Signs

Exit mobile version